Dư âm sau trận Georgia 0-0 Pháp: Bế tắc cùng cực

15:11 Chủ nhật 08/09/2013

Được đánh giá vượt trội so với chủ nhà Georgia song đội tuyển Pháp với dàn sao thượng hạng đã gây thất vọng cho NHM khi bị cầm hòa 0-0 trong một trận đấu mà các ngôi sao như Benzema, Ribery, Giroud thi đấu quá mờ nhạt.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Trận đấu của những kỷ lục buồn

Tháng 3/2013, Pháp từng dễ dàng vùi dập Georgia 3-1 ở trận lượt đi trên sân nhà của mình. Nhưng trong trận lượt về đoàn quân của HLV Didier Deschamps đã bất lực hoàn toàn trước hàng thủ được tổ chức chặt chẽ và thi đấu kỷ luật của đối phương.

Lối chơi bế tắc mà người Pháp thể hiện những trận gần đây vẫn không cải thiện trước Georgia. Trong suốt trận đấu dù cầm bóng tới 71%, tung ra 22 cú sút (so với 6 của chủ nhà), nhưng Pháp không một lần thành công. Cơ hội đẹp nhất của trận đấu lại thuộc về Georgia khi Okriashvili dứt điểm đập cột dọc khung thành Lloris ở những phút cuối hiệp 1.

Ribery

Với trận hòa không bàn thắng này, Pháp đã nối dài chuỗi trận không ghi được bàn thắng nào ở 5 trận đấu gần đây. Với cá nhân chân sút Benzema, chân sút chủ lực của Real đạt cột mốc 1.227 phút, tương đương 15 tháng phút tịt ngòi tại ĐTQG, một kỷ lục buồn với đội bóng nuôi tham vọng xưng vương tại World Cup 2014.

Lỗi không phải của riêng Benzema

Bước vào trận đấu này, HLV Deschamps đã lộ rõ quyết tâm chơi tấn công và tìm kiếm bàn thắng khi chuyển sơ đồ chiến thuật từ 4-2-3-1 thành 4-4-2 với bộ đôi trung phong đang có phong độ cực cao tại CLB của họ là Giroud (Arsenal) và Benzema (Real). Trước đối thủ không quá mạnh, NHM kỳ vọng chân sút Benzema sẽ có bàn thắng để chấm dứt cơn khát ghi bàn cho Les Bleus.

Tuy nhiên, những tình huống phối hợp của Pháp không được mượt mà. Bóng thường xuyên được đưa ra hai cánh cho Ribery và Valbuena độc diễn hoặc dựa vào khả năng tạo đột biến của Benzema, nhưng đều bất thành khi vướng phải hàng phòng ngự chơi rất chắc chắn của chủ nhà.

Những ngôi sao sáng nhất trên sân như Ribery, Benzema, Giroud chỉ có thể uy hiếp khung thành thủ môn Loria bằng những cú dứt điểm từ xa. Cầm bóng nhiều, dứt điểm nhiều song độ chính xác lại quá thấp. Trong cả trận, nhà cựu VĐTG tung ra 22 cú dứt điểm nhưng chỉ có vỏn vẹn... 5 lần đi trúng khung thành Georgia.

Khi Benzema không thể có được bàn thắng và bị thay ra ở giữa hiệp 2, một ngôi sao khác trên hàng công là Gignac cũng không thể giúp được Pháp cải thiện thành tích ghi bàn. Kể cả khi Nasri được tung vào sân, lối chơi của Pháp vẫn như "gà mắc tóc" và không tạo được nhiều dấu ấn.

Chân sút Benzema đang là tâm điểm của những lời chỉ trích mà báo giới cũng như NHM nhắm đến. Song, nếu xét một cách công bằng chân sút từng ghi 15 bàn thắng sau 60 lần lên tuyển không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bế tắc của Pháp. Vấn đề nằm ở cách vận hành lối chơi mà HLV Deschamps đang vận hành cỗ máy Les Bleus.

Deschamps cần tin vào lớp trẻ

Lúc này mục tiêu giành một suất đi thẳng tới Brazil với Pháp gần như là không còn bởi cái bóng của Tây Ban Nha quá lớn. Suất nhì bảng cao điểm nhất cũng ngoài tầm với của thầy trò Deschamps. Với việc vòng loại World Cup còn 2 lượt trận, Pháp chỉ cần giành thêm 2 điểm là chắc suất dự Play-off. Vì thế, nên chăng chiến lược gia 45 tuổi nên tạo bước đột phá trong thời gian sắp tới khi mạnh dạn gạt bỏ những công thần để trao cơ hội cho lớp trẻ thể hiện tài năng.

Hẳn NHM vẫn chưa quên, U20 Pháp mới bước lên đỉnh thế giới với lớp cầu thủ tài năng như Pogba, Kondogbia, Yaya Sanogo, Umtiti, Naby Sarr.... Đội U19 Pháp dù không xuất sắc như các đàn anh song cũng kịp ghi tên mình vào trận chung kết U19 thế giới (để thua U19 Serbia). Tuy nhiên, trong đợt triệu tập này, chỉ duy nhất tiền vệ J.Guilavogui được trao cơ hội và cũng để lại được những dấu ấn đáng kể trước khi bị thay ra bởi tiền vệ Nasri ở những phút cuối trận.

Euro 2016 Pháp là đội chủ nhà, NHM Les Tricolores hẳn rất kỳ vọng thày trò Deschamps sẽ làm được điều tương tự như Aime Jacquet từng làm được tại World Cup 1998 khi đưa đội tuyển Pháp lần đầu tiên vô địch thế giới. Muốn như thế, ngay từ thời điểm hiện tại Deschamps nên cân nhắc việc trao cơ hội cho những Pogba hay Kondogbia.

Kể từ khi nhận chức HLV trưởng đội tuyển Pháp, HLV Deschamps đã triệu tập tổng cộng 45 cầu thủ cho 13 trận đấu (cả giao hữu và vòng loại World Cup), với 4 chiến thắng, 4 trận hòa và 5 thất bại.
Nguyễn Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục