ĐT Nga: Khi tuyển Nga phải đá thiên về phòng ngự

14:04 Thứ sáu 01/06/2012

Tuyển Nga đã không có sự chuẩn bị tốt nhất cho Euro 2012 sau hai trận hòa kém ấn tượng, 1-1 trên sân nhà trước Uruguay và 0-0 ở sân đối thủ dưới cơ Lithuania, nhưng cùng với HLV Dick Advocaat, họ đã có được khá nhiều may mắn trong suốt chiến dịch vòng loại và đó sẽ là yếu tố quan trọng để Nga có thể làm nên chuyện ở Ba Lan và Ukraine.

Từ quốc tịch của Advocaat, một người Hà Lan, có thể đoán ra được hệ thống mà ông ưa thích, một đội hình 4-3-3 thiên về tấn công, đã được ông sử dụng thành công ở Zenit St Petersburg vào năm 2007 trước khi mang nó lên đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, tuyển Nga bây giờ đã khác rất nhiều so với đội bóng khiến cả châu Âu phải ngả mũ thán phục 4 năm về trước dưới thời Guus Hiddink, vốn là đồng hương và người tiền nhiệm của Advocaat.

Họ chơi chặt chẽ hơn trong phòng ngự, nhưng không còn nguy hiểm trong tấn công như trước kia nữa, khi đội trưởng Andrey Arshavin và các đồng đội đã nhiều thêm 4 tuổi mà những người kế thừa vẫn chưa thấy đâu. Hầu hết tuyển Nga vẫn là những gương mặt quen thuộc và cũ kỹ của gần một thập kỷ qua. Trong khung thành là thủ môn đang bắt cho CSKA Moskva Igor Akinfeev, cặp trung vệ là Sergei Ignashevich và Alexei Berezutsky, rồi 3 tiền vệ trung tâm đều là những cầu thủ Zenit, Igor Denisov, Roman Shirokov và Konstantin Zyryanov. Trên hàng công, theo thứ tự từ phải qua là Alan Dzagoev, gương mặt trẻ triển vọng nhất của bóng đá Nga ở thời điểm này và là nhân tố mới duy nhất của họ tại Euro 2012, Alexander Kerzhakov và Arshavin.

Zhirkov giờ là niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Nga- Ảnh Getty

Ông Advocaat sẽ đặt rất nhiều hy vọng ở Shirokov, nhạc trưởng của tuyến giữa, đã chơi rất ấn tượng trong màu áo Zenit và tuyển Nga 2 năm qua, ghi 5 bàn ở Champions League 2011-2012. “Trước kia có lúc Shirokov từng nghĩ mình là Franz Beckenbauer hiện đại”, Advocaat tâng bốc cậu học trò. “Và giờ cuối cùng anh ấy đã trở thành như thế”. Tuy nhiên, với những gì mà hàng tiền vệ 3 người thể hiện ở trận gặp Uruguay, và nhất là tại Lithuania, Nga sẽ cần nhiều hơn những lời khen ngợi để tìm ra đường vào khung thành đối phương.

May mắn cho đội bóng của Advocaat, giống như ở vòng loại, họ lại gặp được lá thăm rất thuận lợi, rơi vào một trong những bảng đấu dễ nhất, không có mặt một đại gia nào của châu Âu. Trong 3 đối thủ của họ, Ba Lan chỉ được đánh giá cao vì lợi thế sân nhà, CH Czech và Hy Lạp đều đang bước vào đoạn cuối của một chu kỳ thế hệ. Nếu làm đúng sức mình, một suất tứ kết, thậm chí là ngôi đầu bảng, vẫn ở trong khả năng của họ.

Vấn đề thế hệ

Nhưng Nga cũng không khá hơn so với các đối thủ. Chính họ đang bước vào một giai đoạn khan hiếm những tài năng trẻ, sự già cỗi, thậm chí là thái độ hài lòng và buông xuôi xuất hiện nơi nhiều gương mặt trụ cột. Thất bại trong cuộc thử sức ở Premier League sau thành công vang dội năm 2008 của Arshavin, Roman Pavlyuchenko và Yuri Zhirkov đã ảnh hưởng không nhỏ đến cống hiến của họ cho đội tuyển quốc gia, không chỉ về mặt chuyên môn, mà cả tâm lý thi đấu.

Bộ ba này đã lần lượt hồi hương trong 2 năm vừa rồi và dần tìm lại sự tự tin với các đội bóng trong nước Zenit, Lokomotiv Moskva và Anzhi Makhachkala, nhưng đồng thời, điều đó cũng cho thấy họ không còn ở đẳng cấp cao nhất của bóng đá châu Âu nữa. Arshavin, với tư cách đội trưởng và nguồn cảm hứng, gây ra quan ngại nhiều nhất cho các CĐV Nga. Trận hòa 0-0 với Armenia trong trận vòng loại tháng 3 năm ngoái là một ví dụ điển hình nhất, khi Arshavin trở thành gánh nặng cho đội bóng, thay vì thủ lĩnh như mọi người chờ đợi.

Phong độ của Arshavin, đến lượt nó, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tìm kiếm bàn thắng của Nga, được giao cho tiền đạo duy nhất trong hệ thống mà Advocaat hay sử dụng, Kerzhakov. Sự cơ động ở hai cánh của Zhirkov và Alexander Anyukov, do đó, sẽ có ý nghĩa quyết định với thành bại của tuyển Nga ở giải lần này. Cho đến giờ, trận đấu hay nhất trong chiến dịch tiền Euro của Nga có lẽ là chiến thắng 3-2 trước Ireland ngay tại Dublin ở vòng loại. Trận đấu đó cho thấy họ có thể nghiền nát những hàng thủ chậm chạp và dễ đoán ra sao. Hy Lạp, Czech và Ba Lan đều sở hữu những hàng thủ như vậy. Chỉ có điều, chiến thắng ở Ireland diễn ra cách đây cũng đã gần 2 năm.

Để kết luận, tuyển Nga chắc chắn không còn sức mạnh của 4 năm trước tại Áo và Thụy Sĩ, nhưng với rất nhiều vận may từ những lá thăm và một chút vận may trên sân bóng, họ đủ sức có mặt ở tứ kết, còn xa hơn như thế có lẽ là bất khả thi.

Những bí mật nho nhỏ

+ Igor Denisov: Là Mark Van Bommel của tuyển Nga, tiền vệ chơi cho Zenit cũng nổi tiếng là kẻ gây rối, đánh nhau với HLV Spartak Moskva, Valery Karpin; từ chối khoác áo đội tuyển trước Euro 2008; đánh nhau với đồng đội và các quan chức an ninh. Nhưng Denisov cũng chơi cờ vua rất giỏi, điểm cộng quan trọng cho một tiền vệ chơi thiên về chiến thuật.

+ Andrey Arshavin: Tiền vệ của Arsenal đang được cho Zenit mượn mở một mục hỏi đáp rất lý thú trên trang web cá nhân của anh. Cho câu hỏi của một cô gái 25 tuổi bị bố mẹ thúc ép lấy chồng, Arshavin tư vấn rằng cô nên thuê một gã vô gia cư say rượu về giới thiệu là vị hôn phu của mình, và thế là cha mẹ cô sẽ thôi trò ép cưới.

+ Yuri Zhirkov: Sang Chelsea khi vợ vẫn đang đợi thị thực Anh và anh dành rất nhiều thời gian ở một cửa hàng Dolce & Gabbana tại tây London vì một người làm ở đây nói được tiếng Nga, còn anh không nói được chữ tiếng Anh nào. Việc này kéo dài 3 tháng.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục