Đội tuyển Pháp: Chiến thắng không cần thế hệ

18:04 Thứ sáu 27/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ sau khi những Zidane, Thierry Henry Trezeguet, Vieira, Deschamps, Petit, Thuram, Lizarazu, Blanc… mang về vinh quang tột đỉnh cho đội tuyển Pháp với chức vô địch châu Âu và Thế giới cách đây hơn một thập kỷ, người Pháp luôn mong muốn có một thế hệ vàng như thế nữa sẽ ra đời trên đất nước mình.

Và, mong muốn đó dần trở thành áp lực vô hình cho tất cả những cầu thủ khoác lên mình chiếc áo lam trong suốt một thời gian dài. Nghĩa là, bất cứ ai, chơi ở bất cứ vị trí nào, khi được đá ở đội quyển quốc gia lại bị đem ra so sánh với người đá vị trí đó của thế hệ vàng như trên. Có lẽ, chính vì vậy mà nhiều tài năng trẻ, nhiều thế hệ cầu thủ tài năng của bóng đá Pháp đã không giành được bất cứ vinh quang gì ngoài một kỳ World cup 2006 mang dấu ấn cá nhân của Zidane, khi họ vào tới trận chung kết và thất thủ trước người Ý trên chấm luân lưu.


Thế nhưng, đến kỳ World cup 2014 này, mọi chuyện lại khác. Đội tuyển Pháp hiện nay là tổng hợp của nhiều cầu thủ, thuộc nhiều thế hệ già trẻ khác nhau. Một Erva đã 34 tuổi vẫn đảm nhiệm tốt vai trò hậu vệ cánh, một Pogba mới 21 tuổi đang là linh hồn tuyến giữa, một Benzema 27 tuổi nhưng lại chơi cực hay so với chính anh trong những giải đấu lớn khác… Nghĩa là, hiện nay đội tuyển Pháp là một tập hợp cầu thủ đang có phong độ cao, được gắn kết bởi bàn tay của cựu danh thủ Deschamps với một lối chơi 4-3-3 cực kỳ cống hiến chứ không phải là một lứa cầu thủ vàng mà người hâm mộ vẫn mong đợi.

Chỉ ít ngày trước khi World cup khởi tranh thôi, cổ động viên đội Pháp đã vô cùng tiếc nuối khi ngôi sao lớn nhất của bóng đá Pháp đương đại là Ribery đã dính chấn thương, không thể thi đấu. Một tổn thất vô cùng lớn nhưng kỳ lạ thay, nó lại không đánh gục được ý chí chiến đấu của người Pháp mà ngược lại, càng làm cho những cầu thủ còn lại quyết tâm hơn.

Nhìn lại hành trình vòng bảng của đội tuyển Pháp có thể thấy rõ, sau khi có được 2 chiến thắng giòn dã trước Thụy Sỹ và Honduras, trận đấu gặp Ecuador có tỷ số hòa 0-0 dường như là khoảng lặng để các cầu thủ Pháp nghỉ ngơi trước khi bước vào giai đoạn đấu loại trực tiếp quyết định. Một chi tiết đáng chú ý nữa là đội tuyển Pháp hiện nay gồm tập hợp của nhiều cầu thủ chơi ở các giải vô địch quốc gia khác nhau. Từ Lloris, Sakho, Sagna, Koncielny ở Anh, Pogba ở Ý, Benzema, Griezmann ở Tây Ban Nha cho tới những cầu thủ ở giải vô địch quốc gia Pháp. Một đội quân đa dạng, kết hợp với ý chí chiến đấu mạnh mẽ đến từ sự kỷ luật và tinh thần màu cờ sắc áo.

Với việc chỉ phải chạm trán Nigeria, đội bóng đến từ châu Phi khá yếu nên cửa đi tiếp vào vòng tứ kết hoàn toàn rộng mở với Pháp. Dĩ nhiên, vẫn quá sớm để nói về chức Vô địch nhưng ít nhiều, đây cũng là một giải đấu thành công, một dấu ấn giúp Pháp lấy lại hình ảnh trong mắt người hâm mộ sau một kỳ World cup tồi tệ diễn ra ở Nam Phi cách đây 4 năm. Một khoảng trời màu xanh đang rộng mở với tương lai của đội bóng áo Lam dù hiện nay, họ không có một thế hệ vàng hay một lứa cầu thủ tài năng cùng độ tuổi nào cả.

(Bạn đọc ĐOÀN ĐẠI TRÍ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục