Đội tuyển Bồ Đào Nha: C.Ronaldo và những người đồng đội

19:33 Thứ hai 04/06/2012

Bồ Đào Nha là đội bóng kém thành tích nhất trong 4 đội thuộc bảng B của Euro 2012. Tuy nhiên với những cầu thủ kiệt xuất như Ronaldo trong đội hình, BĐN vẫn là một ẩn số của giải đấu năm nay...

Quá khứ & Hiện tại

Trong các đội bóng nằm ở bảng B, Bồ Đào Nha (BĐN) là đội bóng có truyền thống kém nhất, thành tích cao nhất của đội bóng này mới chỉ là lọt vào tới trận chung kết Euro 2004, giải đấu được tổ chức trên đất Bồ Đào Nha. Tuy nhiên trong trận chung kết họ đã thất bại trước cầu thủ Hy Lạp và chỉ có giải nhì.

Euro 2004 là giải đấu cuối cùng của thế hệ vàng và là giải đấu thành công nhất của BĐN

Nếu so sánh với Đan Mạch, Hà Lan (1 cúp vô địch) và Đức (3 cúp vô địch), Bồ Đào Nha chắc chắn không thể bằng. Ngoài ra, con đường đến với Euro của Bồ Đào Nha cũng trông gai hơn các đội bóng khác. Cả 3 đội còn lại đều là những đội bóng đứng đầu các bảng xếp hạng.

Còn BĐN ở vòng bảng họ đứng ở vị trí thứ 2 của bảng H, sau chính Đan Mạch. Và đội bóng này chỉ được tham dự Euro lần này nhờ tấm vé vớt có được sau khi họ đánh bại tuyển Bosnia & Herzegovina ở vòng đấu play-off. Rõ ràng nếu nhìn từ các góc độ trên, BĐN hẳn là đội bóng có thân phận thấp kém nhất.

Nhưng cũng chẳng thể nói rằng đội bóng này sẽ mang thân phận lót đường tại vòng bảng năm nay. Bởi trước hết trong đội hình của đội bóng nằm tại bán đảo Iberia này có Cristiano Ronaldo, cầu thủ được đánh giá hay nhất nhì thế giới. Với dạng cầu thủ có khả năng tỏa sáng cá nhân để thay đổi cục diện trận đấu như Ronaldo ở trong đội hình thì chẳng đội bóng nào dám đánh giá thấp BĐN.

Có Ronaldo trong đội hình không đội bóng nào dám coi thường BĐN

Khi thế hệ của những Figo, Rui Costa, Pinto và cả chính HLV trưởng BĐN hiện nay là Paulo Bento qua đi, rất nhiều sự lo lắng cho tuyển BĐN. Do loạt thế hệ vàng đã giành chức vô địch Thế giới U21 vào năm 1991 này đã không thể gặt hái được thành công thì gánh nặng về thành tích sẽ tiếp tục đè nặng (hay đè bẹp) các lớp đàn em.

Ở BĐN khi đó, “tre đã già” mà chưa thấy nhiều “măng mọc”. Thế hệ vàng đã từ giã sau Euro 2004, và giờ đây BĐN sẽ phải bắt đầu lại từ đầu cùng một thế hệ mới. Có thể nhận thấy hiện tại dàn tuyển thủ BĐN không có được sự đồng đều về tài năng như lớp đàn anh, những người đã thành công khi còn rất trẻ.

Tuy nhiên, ngoài sự kiệt xuất của Ronaldo, ở đội tuyển nước này cũn còn rất nhiều những tài năng cũng đã khẳng định được tên tuổi khác như Nani, Moutinho, Veloso, Meireles. Và điều quan trọng hơn cả là với một chiến lược gia trẻ tuổi như Bento, một con người dám nghĩ dám làm, dám thực hiện những cuộc cách mạng để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển thì các đội bóng khác cũng phải dè chừng sức mạnh của Seleccao das Quinas.

Cánh chim đầu đàn: Cristiano Ronaldo

Khi các đàn anh như Figo, Rui Costa chia tay đội tuyển, Ronaldo đã gánh trọng trách dẫn dắt đội tuyển quốc gia tại các giải đấu. BĐN tuy chưa thể tiến xa ở các giải đấu cấp thế giới và cấp châu lục, song thành tích của họ cũng khá tốt. Vào đến bán kết World Cup 2006, tứ kết Worl Cup 2010, Euro 2008.

Ronaldo là cánh chim đầu đàn của tuyển BĐN hiện nay

Bản thân Ronaldo đã trải qua một mùa giải rất thành công cùng Real và chiếc cúp vô địch La Liga, cá nhân anh cũng đạt phong độ rất cao với 46 bàn thắng lại La Liga. Chắc chắn ngoài chiếc băng đội trưởng trên tay Ronaldo sẽ phải gánh thêm trọng trách ghi bàn để dẫn dắt các đồng đội qua từng trận đấu.

Ở cấp CLB Ronaldo đã có mọi danh hiệu, giờ đây Ronaldo được xem như là một cầu thủ rất xuất sắc, ranh giới ngăn cách anh với một cầu thủ được xếp hàng vĩ đại chỉ là sự cống hiến cho đội tuyển quốc gia. Những năm qua, Ronaldo đã cống hiến không ít, nhưng một danh hiệu lớn cùng đội tuyển quốc gia vẫn là điều nằm ngoài tầm với của anh.

Năm nay Ronaldo đã 27 và cho dù có thể đây chưa phải kỳ Euro cuối cùng của anh, bởi nếu không có biến động lớn như gặp chấn thương hay đội tuyển không bước qua vòng loại thì Ronaldo chắc chắn vẫn có mặt. Tuy nhiên đây chắc chắn là kỳ Euro mà Ronaldo đang bước vào độ chín nhất trong sự nghiệp bóng đá.

Euro 2012 là cơ hội lớn nhất để CR7 có thể tỏa sáng rực rỡ nhất tại đấu trường châu lục. Nếu điều đó đến, tuyển BĐN cũng tiến xa. Cho nên người hâm mộ BĐN đang rất trông chờ vào sự thể hiện của Ronaldo.

Danh sách tham dự Euro 2012 của Bồ Đào Nha

Thủ môn: Eduardo (SL Benfica), Rui Patricio (Sporting Clube de Portugal), Beto (CFR 1907 Cluj).

Hậu vệ: Joao Pereira (Sporting Clube de Portugal), Fábio Coentrão (Real Madrid CF), Bruno Alves (FC Zenit St Petersburg), Rolando (FC Porto), Ricardo Costa (Valencia CF), Pepe (Real Madrid CF), Miguel Lopes (SC Braga).

Tiền vệ: Raul Meireles (Chelsea FC), Miguel Veloso (Genoa CFC), Joao Moutinho (FC Porto), Ruben Micael (Real Zaragoza), Hugo Viana (SC Braga), Custodio (SC Braga).

Tiền đạo: Nani (Manchester United FC), Cristiano Ronaldo (Real Madrid CF), Hugo Almeida (Besiktas JK), Ricardo Quaresma (Besiktas JK), Silvestre Varela (FC Porto), Hélder Postiga (Real Zaragoza), Nelson Oliveira (SL Benfica).

Phù Sa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục