"Đảo chính" tại Barca: Dấu chấm hết cho Bartomeu, Rosell và bộ sậu?

13:41 Thứ hai 12/06/2017

TinTheThao.com.vnBarcelona đang đứng trước một cuộc 'binh biến' lớn. Rất có thể thượng tầng của đội bóng sẽ có nhiều thay đổi, hoặc thậm chí là thay đổi hoàn toàn.

Ngày 08/06 vừa qua, cựu ứng viên chủ tịch Barca là ông Agusti Benedito đã thông báo về việc mở cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với BLĐ hiện tại, tức chủ tịch Josep Maria Batomeu cùng bộ sậu. Mục đích của sự kiện lần này không gì khác ngoài việc muốn lật đổ chế độ thượng tầng, nơi được cho là nguyên nhân sâu xa dẫn đến thất bại của đội bóng trong mùa giải qua.

Nói về thành tích, Barca vẫn đều đặn mang về những chiếc cúp trong nhiều năm liên tiếp. Tuy nhiên, đối diện với việc Real Madrid đạt quá nhiều thành công là điều khó chấp nhận đối với người dân xứ Catalunya. Tính từ năm 2014, thời điểm mà Bartomeu nắm quyền lãnh đạo, đại kình địch của Barca đã có 3 lần lên ngôi tại Champions League. Đặc biệt, họ đã đoạt cú đúp danh hiệu (quốc nội + châu Âu), đồng thời là đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công Champions League ở mùa này. Điều này giống như giọt nước tràn ly, là một điều gì đó vượt quá sự chịu đựng của các Cules.

 - Bóng Đá

 Benedito đang cầm đầu 'phe nổi dậy'.

Vả lại, việc mang về những danh hiệu nhỏ như Cúp nhà Vua quả không thể tương xứng với mức độ đầu tư 150 triệu euro mỗi năm của Barca. Dưới bàn tay của Bartomeu và cánh tay phải, giám đốc thể thao Robert Fernandez, hàng trăm triệu đã bị ném qua cửa sổ mỗi kỳ chuyển nhượng. Số bản hợp đồng chất lượng mà Barca mang về 3 năm qua chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Trong khi đó, những thương vụ hớ, những hợp đồng mua đi bán lại và thua lỗ, thậm chí là mất trắng là nhiều vô số kể.

Mùa này, đội chủ sân Camp Nou vừa phải tất bật lo việc chiêu mộ tân binh chất lượng, lại còn vừa phải loay hoay với cả mớ 'hàng thừa' đang ứ đọng. Hàng loạt cái tên như Thomas Vermaelen, Jeremy Mathieu, Arda Turan, Aleix Vidal, Andre Gomes,... đang khiến Barca bị gánh nặng về quỹ lương, và tìm cách đẩy đi ngay mùa Hè này. Tuy nhiên, với phong độ thảm hại của từng cá nhân, khó có đội bóng nào chịu bỏ một số tiền gọi là 'kha khá' để 'rước' những cái tên này về. Do đó, Barca sẽ khó lòng thu lại được 'vài đồng vốn' cho những món hàng hớ.

Mua bán không không ngoan, đội bóng xứ Catalunya còn cho thấy họ đang kém cỏi trong việc phát triển và sử dụng những tài năng từ lò đạo tạo La Masia trứ danh. Cristian Tello, Munir Haddadi, Gerard Deulofeu, Rafinha,... đại diện cho một lứa cầu thủ hứa hẹn, nhưng đều đã thất bại. 2 cái tên đầu tiên vừa hết hạn cho mượn, ở Fiorentina và Valencia. Nhưng cuối cùng cả hai đội nói trên đều quyết định không bỏ tiền mua đứt những chân sút này. Và họ lại trở về Barca, tiếp tục biến thành những món hàng tồn khó thanh lý.

 - Bóng Đá

 Chủ tịch Bartomeu với vẻ ngoài hiền lành.

Chủ tịch Barcelona, ông Josep Batomeu với biệt danh là 'Nobita', là một người đàn ông đeo kính có bề ngoài rất hiền lành. Tuy nhiên, sự hiền lành của ông có vẻ không thích hợp cho vai trò lãnh đạo. Sau khi Real Madrid lên ngôi La Liga ở vòng đấu cuối, vị chủ tịch này đã phát biểu: "Chúng tôi đã gây nhiều khó khăn cho nhà vô địch." Đó là một lời phát biểu đầy nhã nhặn. Nhưng thiết nghĩ, ở một đội bóng nặng tính chính trị và thù địch như Barca, các CĐV không bao giờ muốn nghe chủ tịch của mình nói những câu 'thiếu chất' như vậy.

Bartomeu từng là phó chủ tịch dưới thời Sandro Rosell, người vừa bị cảnh sát bắt giam vì tội trốn thuế trong thương vụ mua Neymar, kèm theo những tội danh khác như rửa tiền, gian lận bản quyền truyền hình. Tuy từ chức vào đầu năm 2014, nhưng rõ ràng Rosell vẫn có tác động không nhỏ đến bộ sậu của mình, mà đứng đầu là trợ lý cũ Bartomeu. Nhưng hiện tại, việc ông bị tống giam có lẽ cũng đã là dấu chấm hết cho sự tồn tại của một thế lực kéo dài từ tháng Sáu năm 2010.

 - Bóng Đá

 Không còn ai nhận ra cựu chủ tịch Rosell bởi vẻ bề ngoài hốc hác.

Barca có lẽ sắp bước sang một thời kỳ mới. Nhưng đó không phải đơn thuần chỉ là thay đổi trên băng ghế huấn luyện với Ernesto Valverde, hay những bản hợp đồng bom tấn như Hector Bellerin, Philippe Coutinho hay Marco Verratti. Mà đó, có thể sẽ là thay đổi toàn bộ về cách làm bóng đá, về việc duy trì, phát triển những giá trị tồn tại hàng trăm năm của CLB. Joan Laporta, cựu chủ tịch thời hoàng kim của Pep Guardiola, hay Agusti Benedito, ứng viên chủ tịch vào những năm 2010, 2015, đồng thời là người đang đứng đầu cuộc nổi dậy, sẽ luôn sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế của Bartomeu, nhằm đưa một Barcelona vĩ đại quay trở lại.

Thanh Thịnh - Thể thao Việt Nam | 13:30 12/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục