Costa Rica: Nhà Tư Mã trong Tam quốc diễn nghĩa

08:46 Chủ nhật 22/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tam Quốc Diễn Nghĩa – một trong Tứ đại thư của nền văn học Trung Quốc – kể lại cuộc chiến tranh trường kỳ của 3 nước Nguỵ - Thục – Ngô. Trong đó mỗi một nước có ưu thế riêng. Nguỵ (Tào Tháo) chiếm cứ phương Bắc nắm Thiên thời, Thục (Lưu Bị) ở phía Nam có được Nhân hoà còn Ngô (Tôn Quyền) giữ trời Đông thì có Địa lợi. Kéo dài mấy mươi năm, bao cuộc chiến ngang tài ngang sức vẫn không biết bao giờ có hồi kết.

Ngay khi kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2014 được công bố thì bảng D được xem là bảng tử thần khi góp mặt 3 nhà cựu vô địch là Anh, Italia và Uruguay. Mọi người đều cho rằng việc tranh chấp 2 vé vào vòng trong chỉ là cuộc chiến giữa 3 đại gia ấy còn Costa Rica chỉ là kẻ lót đường mà thôi. Và nếu đem so sánh lực lượng giữa Anh, Italia và Uruguay thì khó có thể nói đội nào hơn hẳn đội nào vì ai cũng có ưu điểm riêng. Với Italia là một tập thể đồng đều, dù không có nhiều ngôi sao nhưng người Ý luôn mạnh về tinh thần cũng như bản lĩnh thi đấu. Tuyển Anh của Roy Hodgson đến Brazil với hàng loạt những cầu thủ trẻ đang chơi rất hay ở Premier League của những CLB như Liverpool, Southampton hay Everton…Trong khi ấy đại diện của Nam Mỹ là Uruguay có lợi thế về khí hậu và trong đội hình của họ có những chân sút thượng thặng như Luis Suarez, Edinson Cavani…Cho nên cuộc chiến giữa ba đội bóng ấy sẽ rất cân tài và khó đoán như cuộc chiến giữa Nguỵ - Thục – Ngô ngày xưa.

Costa Rica bắt đầu mơ về một điều thần kỳ.

Hầu hết những người xem Tam Quốc Diễn Nghĩa đều chú ý nhiều đến những cuộc chiến và đấu trí gây cấn của những Tào Tháo, Lưu Bị, Tôn Quyền nhưng ba dòng họ họ đó lại không khép lại được cuộc chiến kéo dài mấy mươi năm mà Trung Quốc chỉ thống nhất, thế chân vạc tam quốc bị phá vỡ khi xuất hiện dòng họ Tư Mã mà đứng đầu là Tư Mã Ý. Tư Mã Ý xuất thân là tướng dưới triều Nguỵ, khi Nguỵ suy tàn, dòng họ Tư Mã đã lật đổ Nguỵ, đánh bại Thục và thôn tính Đông Ngô, chính thức xoá thế Tam Quốc và thống nhất Trung Nguyên.

Costa Rica khi đứng giữa những Anh, Italia và Uruguay chẳng khác nào một người tí hon chen chân trong nhóm những gã khổng lồ. Xét về thực lực, danh tiếng thì Costa Rica không thể nào so sánh được với 2 đại diện của Châu Âu và đội đến từ Nam Mỹ. Những người dù hay mơ mộng nhất cũng chẳng dám nghĩ tới chuyện Costa Rica sẽ làm nên chuyện trong bảng đấu này, thậm chí kiếm một điểm cũng là khó khăn.

Tuy nhiên Costa Rica đã chứng minh rằng trái bóng vẫn tròn và không gì là không thể. Sau trận ra quân quật ngã Uruguay, người ta bắt đầu dành cho Costa Rica những lời khen ngợi và người dân Costa Rica bắt đầu mơ về một điều thần kỳ. Nhưng giấc mơ ấy giờ là sự thật. Chiến thắng 1-0 trước Italia vừa đủ giúp Costa Rica đoạt một vé vào vòng sau và trong trận cuối gặp tuyển Anh dù Costa Rica có thua thì họ vẫn có thể giữ ngôi đầu bảng.

Costa Rica thắng Italia tức là cơ hội của tuyển Anh chính thức khép lại. Đội bóng triệu phú đó phải nói lời chia tay World Cup 2014 chỉ sau hai trận đấu. Không những thế, chiến thắng của Costa Rica đã đẩy Italia và Uruguay vào cuộc chiến một mất một còn để giành chiếc vé thứ hai vào vòng knock-out.

Dù không được chú ý nhiều như Nguỵ - Thục – Ngô nhưng dòng họ Tư Mã đã làm nên lịch sử. Ngày nay, tại World Cup 2014, Costa Rica bị đánh giá thấp nhất so với Anh, Italia và Uruguay nhưng họ đã ngoan cường đánh bại những đối thủ lớn để viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục