CAN 2013 - Drogba: Cơ hội cuối cho vinh quang

09:02 Chủ nhật 20/01/2013

Didier Drogba vừa cùng các đồng đội ở ĐT Bờ Biển Ngà kết thúc giai đoạn tập huấn trước thềm CAN 2013 trên sân Sheik Zayed Sports City ở Abu Dhabi, UAE. Đội quân của HLV Sabri Lamouchi rất quyết tâm hướng tới chức vô địch CAN lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ. CAN 2013 cũng là giải đấu cuối cùng của Voi rừng trong màu áo ĐTQG.

Thành phần của ĐT Bờ Biển Ngà năm nay rất hùng hậu, với những cầu thủ tên tuổi như Drogba, anh em Kolo – Yaya Toure, Gervinho, Tiote, Zokora hay Salomon Kalou. Với một lực lượng như thế, thật khó tin ĐT Bờ Biển Ngà chưa một lần lên ngôi cao nhất châu lục kể từ giải đấu năm 1992 trên đất Senegal.

Càng bất ngờ hơn khi Những chú voi (biệt danh của ĐT Bờ Biển Ngà) có thứ hạng cao hơn cả Brazil lẫn Pháp trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất (Bờ Biển Ngà thứ 14, Pháp 17, Brazil 18). Khi Drogba và các đồng đội rời UAE hướng đến Johanesburg, địa điểm tổ chức CAN năm nay, họ mang trong mình tư cách của một ứng cử viên vô địch trong lần thứ 5 liên tiếp góp mặt.


Cần phải nhắc lại, ĐT Bờ Biển Ngà đã thua tức tưởi trên chấm phạt đền trong trận chung kết tới hai lần. Lần đầu tiên là năm 2006, họ thua chủ nhà Ai Cập 4-2 với hai cú sút hỏng của Drogba và Kone. Lần thứ hai, gần hơn, chỉ cách đây một năm, Những chú voi gục ngã 7-8 trước hiện tượng Zambia sau khi hòa 0-0 trong 120 phút thi đấu chính thức. Hai lần tham dự khác, ĐT Bờ Biển Ngà dừng chân lần lượt ở bán kết và tứ kết.

Khi CAN 2013 đã bắt đầu khởi tranh vào ngày hôm qua, người ta nói rằng đây là cơ hội cuối cùng cho lứa cầu thủ được coi là thế hệ vàng của bóng đá Bờ Biển Ngà. Cầu thủ tiêu biểu nhất cho lứa cầu thủ ấy, không ai khác ngoài Didier Drogba. Chân sút từng hai lần nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Phi vẫn chưa nguôi ám ảnh về quả penalty hỏng ăn trong thời gian thi đấu chính thức trận chung kết năm trước với Zambia. Quyết tâm của Voi rừng càng lớn hơn nhờ cảm hứng từ chức vô địch Champions League cùng Chelsea mùa trước. Anh muốn đem tinh thần từ Stamford Bridge vào CAN 2013 để giành lấy danh hiệu còn thiếu trong bộ sưu tập của mình.

Voi rừng phát biểu như sau: “Tôi không nghĩ giải đấu này sẽ là dấu chấm hết cho một thế hệ vàng. Dĩ nhiên đây là cơ hội cuối cùng của tôi, nhưng với những người khác tôi tin họ vẫn còn cơ hội để vô địch. Họ sẽ tiếp tục thi đấu ở nhiều giải đấu nữa trong tương lai. Tôi chẳng hề nghĩ gì về cá nhân mình, chỉ hướng đến ĐT Bờ Biển Ngà. Sẽ có một ngày đội bóng lên ngôi, dù có tôi hay không. Kể cả khi tôi không có được chức vô địch, tôi vẫn sẽ là một phần của ĐT Bờ Biển Ngà bởi tôi đã góp công xây dựng nó trong suốt 10 năm qua”.

Dù rất khát khao danh hiệu, thủ quân của ĐT Bờ Biển Ngà tỏ ra khá thận trọng về CAN 2013: “Thú thực, chúng tôi rất ghét cảm giác thua trận ở mỗi giải đấu và bây giờ mọi người đang kỳ vọng vào chức vô địch năm nay. Chúng tôi chưa phải là đội bóng hàng đầu trên bảng xếp hạng FIFA và càng không thể là ứng viên cho CAN 2013. Thậm chí, là ứng cử viên hàng đầu không có nghĩa cơ hội đăng quang nằm ở ngay trước mắt. Chúng tôi phải hết sức thận trọng. Chúng tôi không thể cứ nghĩ mình lọt vào vòng chung kết lần này đơn giản là vì ngôi á quân năm ngoái. Mặt khác, ĐT Bờ Biển Ngà đã sẵn sàng cho một hành trình mới”.
Đ.Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục