Bóng bàn Việt Nam - Già vẫn phải “cày”

08:19 Chủ nhật 07/09/2014

Một mùa giải nữa của bóng bàn Việt Nam ở cấp độ giải VĐQG, người hâm mộ sẽ vẫn tiếp tục thấy được nhiều tay vợt gạo cội tham dự. Giải bóng bàn toàn quốc 2014 sẽ thi đấu từ ngày 6-9 tại Đắk Lắk. Năm nay là một trong những năm đặc biệt nhất khi giải VĐQG vẫn được tổ chức mà không ghép thành tích vào Đại hội TDTT toàn quốc.

Lão tướng Đoàn Kiến Quốc vẫn có tên trong thành phần đội bóng bàn Khánh Hòa dự ĐH TDTT toàn quốc 2014. Ảnh: Nhật Anh

10 năm vẫn bền bỉ

Dễ tới 20 năm chứ không phải 10 năm, người hâm mộ bóng bàn ở Khánh Hòa nói chung và Việt Nam nói riêng quá quen thuộc với cặp đôi vàng một thời Đoàn Kiến Quốc - Đoàn Trọng Nghĩa. Họ là hai anh em ruột. Năm nay, tại giải VĐQG 2014, cặp Quốc - Nghĩa vẫn góp mặt trong danh sách thi đấu nội dung đôi nam cho đơn vị Khánh Hòa.

Người mộ điệu bóng bàn cả nước vẫn còn nhớ, giai đoạn từ thập kỷ 80 tới những năm 1990, bóng bàn Khánh Hòa có vị thế ở các giải quốc nội. Ngoài Đoàn Kiến Quốc, Đoàn Trọng Nghĩa thì bóng bàn “phố biển Nha Trang” từng có Đoan Trang, Bích Thư, Phương Thảo… Tới giờ, sau nhiều năm chinh chiến, ở vào độ tuổi U40 thì tay vợt Đoàn Kiến Quốc vẫn chưa thể gác vợt. Nói chuyện chưa thể gác vợt là đúng ở thực tế vì hiện tại, bóng bàn của Khánh Hòa chưa tìm ra nhiều gương mặt VĐV trẻ đủ sức tranh đua với các địa phương như Hà Nội, TPHCM hay đơn vị Quân đội, Bộ Công an.

Nếu như người em Đoàn Trọng Nghĩa nhiều năm trở lại đây chỉ sắm vai trò “đến hẹn lại lên” - tức là có giải thì tập luyện rồi ra thi đấu cho Khánh Hòa thì anh trai Đoàn Kiến Quốc giờ đã kiêm nhiệm vai trò huấn luyện tuyến trẻ cho bóng bàn quê hương. Hơn 10 năm họ vẫn song hành trên bàn đấu ở giải VĐQG, chưa kể là có mặt cả tại Đại hội TDTT toàn quốc. Hẳn lẽ, người yêu bóng bàn sẽ thấy buồn nhiều hơn vui. Vẫn biết, ra lò một tay vợt bóng bàn cứng cáp phải mất từ 7-10 năm nhưng mãi vẫn chỉ có một Đoàn Kiến Quốc miệt mài thì bóng bàn Khánh Hòa khó tạo được vị thế.

Sau cặp anh em Kiến Quốc, Trọng Nghĩa, năm nay bóng bàn quốc nội vẫn còn nhiều gương mặt cựu trào như giải đấu của 10 năm trước. Có thể kể tới những cái tên như Đinh Quang Linh (Quân đội), Hồ Ngọc Thuận (Bộ Công an), Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội T&T), Phan Huy Hoàng (Hà Nội), Lương Thị Tám (Quân đội)… Sự bền bỉ của họ vẫn ở cảm quan thấy còn thi đấu được, phục vụ tốt cho đơn vị chủ quản thì tham gia. Tuy nhiên, trên phương diện nào đó, với bóng bàn nói riêng, việc một tay vợt muốn treo vợt cũng không dễ dàng.

Câu chuyện đại hội

Bóng bàn không dự Asian Games 17-2014. Do vậy sau giải toàn quốc 2014 thì chỉ còn 2 đấu trường quan trọng là giải vô địch Đông Nam Á 2014 (tổ chức tại Campuchia tháng 11) và Đại hội TDTT toàn quốc (tháng 12 ở Nam Định). Ngày 1-9 vừa qua, danh sách đăng ký chính thức của các đơn vị tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 ở các môn đã được hoàn tất. Với bóng bàn, không ít trường hợp chuyển đổi đơn vị.

Điều này cũng dễ hiểu vì một số tay vợt đang khoác áo đơn vị chủ quản do một doanh nghiệp quản lý vì vậy họ không được góp mặt là một đơn vị độc lập tại Đại hội TDTT toàn quốc. Do đó, nhiều trường hợp phải đầu quân theo thời vụ. Cuộc đấu tại giải toàn quốc vẫn mang ý nghĩa về thành tích chuyên môn.

Thế nhưng, khi sẽ có Đại hội TDTT toàn quốc tổ chức, với cấp quản lý, sức nặng thành tích tại Đại hội vẫn trọng tâm hơn rất nhiều so với giải toàn quốc. Mọi người vẫn nhớ, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 6-2010, HLV Vũ Mạnh Cường dù đã giải nghệ nhưng vẫn được đơn vị Vĩnh Long mời về đầu quân thi đấu. Dù không để lại thành tích ấn tượng nhưng có thể thấy, các đơn vị rất coi trọng kết quả của Đại hội TDTT toàn quốc như thế nào nên quyết phải có ngôi sao trong đội hình.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục