ANH TÀI EURO 2012: “Song kiếm” Ninis- Fetfatzidis

13:53 Chủ nhật 27/05/2012

Họ không được đánh giá cao như những cặp tấn công khác nhưng Sotiris Ninis và Giannis Fetfatzidis sẽ là hy vọng lớn của đội tuyển Hy Lạp tại Euro 2012.

Thực tế thì việc thiếu một tiền đạo đẳng cấp khiến Hy Lạp buộc phải dựa vào những bàn thắng từ hàng tiền vệ hay các tình huống cố định. Điều đó cũng có nghĩa họ chờ đợi nhiều ở Ninis, cầu thủ đôi khi được mô tả như là viên kim cương thô của Galanolefki.

Từng được Man United săn đón và định giá 9 triệu euro từ Euro 2008, thật ngạc nhiên nếu biết rằng Ninis giờ mới chỉ có 22 tuổi. Bất ngờ hơn là tiền vệ của Panathinaikos từng hai lần được bầu là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm của Hy Lạp lúc anh mới 17 tuổi và 20 tuổi.

Cũng chính vì Ninis đã quá nổi tiếng ở Hy Lạp nên ai cũng nghĩ anh đã bắt đầu sự nghiệp từ lâu, rồi tự hỏi sao trong từng đó năm, Panathinaikos vẫn giữ được ngôi sao của mình. Câu trả lời là sau khi bắt đầu mùa giải 2011/12 với một phong độ chói sáng, Ninis bất ngờ chấn thương đầu gối ở trận gặp Israel tại vòng loại Euro 2012 vào tháng 9 năm ngoái.

Điều đáng nói là tiền vệ của Panathinaikos trước đó đã ghi một bàn thắng rất đẹp và ca tổn thương gân kheo của anh đúng là tổn thất lớn cho cả CLB lẫn đội tuyển.

Sotiris Ninis (Hy Lạp)

Dĩ nhiên, sự vắng mặt của Ninis cũng không thể ngăn cản Hy Lạp vượt qua vòng loại Euro 2012. Đến tháng 3 thì anh trở lại và khỏi cần phải nói, Fernando Santos đang hy vọng cầu thủ của ông sẽ tìm lại được phong độ vào đầu mùa giải ngay khi Euro 2012 khai mạc.

Sinh ra ở thị trấn Himare của Albania nhưng bố mẹ là người Hy Lạp, Ninis lần đầu tiên được gọi vào đội tuyển ở trận gặp Síp vào năm 2008. Lúc đó anh mới 18 tuổi và ghi bàn ngay trong trận ra mắt.

Năm 2010, Ninis cũng có tên trong danh sách dự World Cup nhưng cựu HLV Otto Rehhagel không hoàn toàn tin tưởng anh. Ông cho rằng anh lười tham gia hỗ trợ phòng ngự cùng các đồng đội và vì thế, Ninis chỉ xuất hiện vỏn vẹn 41 phút trên đất Nam Phi qua hai lần vào thay người.

Fernando Santos thay thế Rehhagel sau World Cup 2010 và sau hai trận hòa của Galanolefki trước Georgia cùng Croatia ở vòng loại Euro 2012, ông quyết định đặt hy vọng vào Ninis. Quyết định này mang lại hiệu quả ngay tức thì bởi sự có mặt của Ninis đã giúp Hy Lạp thắng liên tiếp 5 trận.

Với khả năng tung ra những đường chuyền xé toang các hàng phòng ngự, lối chơi sáng tạo ở Ninis sẽ rất quan trọng đối với một đội bóng luôn được xem là đơn giản như Hy Lạp. Ngoài ra, tuy thể hình thấp bé, Ninis còn có thể ghi được những bàn thắng đẹp từ khoảng cách xa và đây sẽ là vũ khí cần thiết choGalanolefki nếu họ bế tắc trước các đối thủ.

Còn nếu không, Hy Lạp cũng đã có Fetfatzidis.

Trẻ hơn Ninis 1 tuổi và cũng thấp hơn với chiều cao 1,68m, Fetfatzidis giống với một tiền vệ cánh hơn là một tiền vệ tổ chức. Điều thú vị là ở trận ra mắt tại vòng loại Euro 2012, anh đã vào thay Ninis trong trận thắng Latvia, tháng 10/2010, rồi ghi bàn đầu tiên ở trận gặp Canada hồi tháng 2 năm ngoái.

Giannis Fetfatzidis (Hy Lạp)

So với Ninis, Fetfatzidis luôn được CĐV và giới truyền thông gọi là “Messi của Hy Lạp” nhờ kỹ thuật tuyệt vời. Điểm sáng của anh ở Olympiakos là cú vô lê mang lại chiến thắng 1-0 cho họ trước Marseille ngay tại Velodrome.

Và phong độ của Fetfatzidis là lý do giải thích tại sao Olympiakos đã kí hợp đồng mới với anh vào tháng 9/2010 và kèm theo điều khoản giải phóng trị giá 12,5 triệu euro.

Mùa giải 2011/12 này, Fetfatzidis chơi khá thất thường và khiến Ernesto Valverde cũng như Santos luôn phải để anh trên ghế dự bị. Tuy nhiên, nếu Hy Lạp cần một ai đó bổ sung cho Ninis và cho lối chơi tấn công của họ tại Euro 2012, vị trí đấy sẽ được dành cho Fetfatzidis.
Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục