22h00 ngày 21/01, Zambia vs Ethiopia: Trở lại để thất bại

12:41 Thứ hai 21/01/2013

VCK CAN 2013 đánh dấu sự trở lại của Ethiopia, đội bóng đã có tới 31 năm liên tiếp vắng mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Phi. Tuy nhiên, ở lần tái xuất này Ethiopia được cho là khó có thê tiến xa, mục tiêu của họ có lẽ là không phải ra về với vị trí quá khiêm tốn ở bảng C.

Trong quá khứ, Ethiopia từng giành được những chiến tích thực sự đáng nể ở giải vô địch các quốc gia châu Phi. Ở 4 lần đầu tiên tham dự, không lần nào đội bóng tới từ Đông Phi này bị loại trước vòng bán kết. Sau khi lần lượt cán đích ở vị trí thứ 2 và thứ 3 ở các năm 1957 và 1959, Ethiopia với tư cách là đội chủ nhà đã lần đầu tiên được bước lên bục vinh quang vào năm 1962. Cho đến thời điểm hiện tại, chức vô địch CAN 1963 vẫn là danh hiệu cao quý nhất mà đội bóng đang xếp tận vị trí thứ 110 trên BXH FIFA này có được.

Ethiopia (phải) mới trở lại tham dự CAN sau 31 năm vắng mặt

So với nửa thế kỷ trước đây, hành trình chinh phục chức vô địch châu Phi lần thứ 2 của Ethiopia chắc chắn là sẽ chông gai hơn rất nhiều. Cần biết, vào thời điểm Walya Antelopes giành ngôi quán quân vào năm 1962 thì họ chỉ phải cạnh tranh với 4 đối thủ là Tunisia, Uganda và United Arab Republic. Còn bây giờ, ngoài “The Black Lions” ra còn có 15 đội bóng khác cũng đang nuôi tham vọng xưng bá ở lục địa đen.

Khi Ethiopia mới giành quyền tham dự VCK CAN lần đầu tiên kể từ năm 1982, chỉ có những người có trí tưởng tượng quá bay bổng mới dám tin rằng đội bóng này có thể tiến xa ở giải đấu có sự góp mặt của những tên tuổi lớn như Ghana, Bờ Biển Ngà hay các nhà ĐKVĐ Zambia. Với đội hình gồm phần lớn các cầu thủ đang chơi bóng ở giải trong nước và không có gương mặt nào nổi bật (có tới 17 thành viên ĐT Ethiopia thuộc biên chế của 2 CLB có thành tích tốt nhất ở giải quốc nội Saint George và Dedebit), Ethiopia đương nhiên là bị đánh giá thấp hơn so với Zambia.

Đúng là Zambia không có sự chuẩn bị tốt cho CAN 2013 khi không giành được chiến thắng nào trong 5 trận giao hữu vừa qua, tuy nhiên đừng quên họ đang là các nhà ĐKVĐ và từng chơi tốt đến thế nào ở CAN 2012. So với Ethiopia, Zambia chẳng hề lép vế về truyền thống và họ còn hơn hẳn đối phương ở yếu tố con người. Trong danh sách những cầu thủ được HLV Hervé Renard đưa tới Nam Phi, người ta vẫn thấy sự xuất hiện của những nhân tố chủ chốt như Stoppila Sunzu, Kennedy Mweene, Emmanuel Mayuka và đặc biệt là Christopher Katongo, thủ quân được BBC bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm ngoái.

Với sự trở lại của những cầu thủ trước đó phải nghỉ thi đấu vì chấn thương như Jacob Mulenga hay Rainford Kalaba, nòng cốt của ĐT Zambia lúc này vẫn là hầu hết những gương mặt từng mang vinh quang về cho tổ quốc hồi đầu năm ngoái. Người ta thống kê được rằng, có tới 19 trong tổng số 23 thành viên hiện tại của ĐT Zambia là các nhà vô địch châu Phi năm 2012.

Tóm lại, ĐT Zambia lúc này cũng không khác gì mấy so với cách đây 1 năm. Với thực lực hiện có, vượt qua vòng bảng là nhiệm vụ nằm trong tầm tay của Chipolopolo, và ở giai đoạn đấu bảng có lẽ chỉ Nigeria là đội bóng đủ khả năng gây được khó dễ cho họ. Còn khi phải chạm trán với những đối thủ dưới tầm như Burkina Faso hay Zambia, sẽ là bất ngờ nếu đội bóng đang xếp hạng 34 thế giới này không giành được 3 điểm trọn vẹn.

Dự đoán: 1-0


Đội hình dự kiến

Zambia (4-3-3): Mweene, Mbola, Musonda, Mulenga, Katebe, Changa, Kalaba, Katongo
Mayuka, Chamanza, Lungu.

Ethiopia (4-4-2): Tassew, Debebe, Bekele, Said, Megeza, Kebede, Bogala, Elyes, Teshome, Tesfaye, Girma.
Tiêu Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục