110m rào nam: Merritt đọ sức với Xiang

13:21 Thứ ba 07/08/2012

Cuộc cạnh tranh trong nội dung 110m rào nam tại London sẽ khốc liệt hơn bao giờ hết, và có thể là một trong những điểm nổi bật của các sự kiện điền kinh tại Đại hội này. Đó là quan điểm của người đang đứng đầu thế giới và là nhà vô địch Mỹ Aries Merritt, người đạt thành tích siêu ổn định 12”93 trong cả 3 cuộc đua mới nhất trong mùa hè này.

Aries Merritt “đối thủ số 1” tại London

Mặc dù từng có phong độ cao nhưng Merritt đã chựng lại sau nhiều năm chấn thương, vốn đã ngăn cản anh đạt tới đẳng cấp mà hầu hết các chuyên gia đều dự đoán anh sẽ làm được sau khi giành chức vô địch Giải trẻ thế giới vào năm 2004. Kể từ đó, Merritt đã không giành được bất kỳ huy chương nào tại Giải vô địch thế giới. Cũng kể từ đó, anh thất bại trong việc phá vỡ rào cản 13’’...

Đến năm 2012, đã có một Merritt mới. Bây giờ đã 27 tuổi, Merritt dường như đã tìm thấy những gì cần có để trở thành “đối thủ số 1” tại Olympic London.

Mùa đông vừa qua, anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa giải tuyệt vời khi giành ngôi vô địch nội dung 60m rào tại Giải vô địch thế giới trong nhà tại Istanbul, nhanh hơn 0”05 so với ngôi sao Liu Xiang của Trung Quốc.

Trên thực tế, VĐV chạy vượt rào Trung Quốc có vẻ là người duy nhất có khả năng thách thức Merritt cho chiếc HCV ở London, và thật sự Xiang là người gần đây nhất từng đánh bại Merritt trong cuộc đọ sức tại Prefontaine Meeting ở Eugene hồi đầu tháng Sáu. Merritt đạt 12”93, nhưng Xiang làm tốt hơn với 12”87.

Chắc chắn Xiang đã điều trị xong chấn thương ở lưng và đang sẵn sàng để giải quyết khó khăn trước mắt ở vòng mở màn của nội dung 110m rào ở London lần này. Đó sẽ là một thời điểm rất giàu cảm xúc đối với nam VĐV châu Á đầu tiên trong lịch sử từng giành HCV Olympic tại Athens năm 2004, và cả sau cú rút lui đầy kịch tính trước sự chứng kiến của 80.000 người hâm mộ Trung Quốc tại Olympic Bắc Kinh 4 năm trước đây.

Tuy nhiên, Xiang cũng sẽ là một người hoàn toàn mới ở London sau khi hồi phục chấn thương và đã kịp đưa vào lý lịch một vài HCB tại Giải vô địch thế giới ở Istanbul (trong nhà) và Daegu (ngoài trời).

Câu hỏi lớn nhất sẽ thuộc về đương kim vô địch Dayron Robles, người đã phải vật lộn với thể lực của anh trong năm nay và chỉ thi đấu có 3 lần ở mùa hè này, trong đó anh thua trắng 2 lần. Nhà vô địch Olympic này năm nay mới 25 tuổi, đang tự tin vào khả năng của mình để bảo vệ danh hiệu, nhưng rõ ràng khán giả muốn nhìn thấy anh chứng minh bằng thành tích cụ thể.

Jason Richardson, chỉ về đích thứ tư ở Daegu nhưng sau đó đã nâng thành tích lên mức 12”98 và giành vị trí thứ hai tại giải tiền Olympic của Mỹ. Thế nhưng, mặc dù đang là đương kim vô địch thế giới nhưng anh sẽ không phải là ứng viên hàng đầu tại London lần này.

Người Mỹ thứ ba trong nội dung này, Jeff Porter (13”08), Orlando Ortega của Cuba (13”09) và VĐV người Nga Sergey Shubenkov - nhà vô địch châu Âu ở Helsinki - cũng sẽ là những ứng viên tiềm năng.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục