02h00 ngày 05/09, giao hữu, Pháp vs Tây Ban Nha: Vực dậy từ đống tro tàn

10:11 Thứ năm 04/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau cơn ác mộng trên đất Brazil, HLV Del Bosque của Tây Ban Nha thừa nhận bản thân phải đối mặt với những lựa khó khăn nhất để chọn ra đội hình đá giao hữu với Pháp rạng sáng mai và Macedonia tại vòng loại Euro 2016 vào tuần sau. Bài viết sau đây dựa theo quan điểm cây bút nổi tiếng Sid Lowe của báo Guardian.

Địa điểm: SVĐ Stade de France (Pháp)
Thời gian: 02h00 (giờ Việt Nam)
Tỷ lệ châu Âu: Pháp 2.42, Hòa 3.15, Tây Ban Nha 2.97
Tỷ lệ châu Á: 2.00 0:1/4 1.85

Tuyển Tây Ban Nha phải có những sự thay đổi. Chu kỳ thành công kéo dài 6 năm qua đã vỡ vụn và một triều đại mới đang bắt đầu cho tuyển TBN lúc này, Sid Lowe nhận định. Sau thất bại tại Brazil, tuyển TBN chia tay một loạt thế hệ vàng như Carles Puyol, Xavi, Xabi Alonso, David Villa. Đây là điều cần thiết.

Ông Del Bosque đối mặt với quyết định khó khăn nhất khi chọn ra thành phần tuyển TBN lúc này

Trong số 23 cầu thủ tới Brazil, có 8 người không có tên lúc này. Carvajal, Alcácer, Raúl García, Mikel San José và Kiko Casilla, tất cả đều chưa một lần khoác áo TBN trước đây, được chọn để thay thế. Ngoài Casillas, Ramos, Iniesta, Fabregas và Silva, TBN có 9 cầu thủ khoác áo đội tuyển chưa tới 10 lần. Thậm chí, Bartra và Iturraspe mới 1 lần ra sân.

Khi được hỏi đây liệu có phải là đội hình khó khăn nhất phải chọn lựa, người cha già của bóng đá TBN gật đầu. Cũng dễ hiểu khi ông Del Bosque không có nhiều sự lựa chọn. Chỉ trong vòng 1 tuần sau khi mùa giải mới bắt đầu, và lại không cầu thủ nào chơi bóng, rất khó để vị chiến lược gia này đưa ra quyết định trao niềm tin cho gương mặt nào.

Hình hài TBN mới thay máu một nửa đội hình

Tài năng của Isco là điều không thể chối cãi, nhưng tiền vệ kiến thiết của Real Marid lại không được ra sân nhiều năm ngoái và hiện tại. Còn trong số những cái tên khác, tâm lý của họ khó tránh khỏi sự dày vò sau thất bại tại World Cup 2014, dù một số người hoàn toàn vô tội. Ngược lại, các cầu thủ chịu trách nhiệm thì lại vẫn xuất hiện trong đội hình.

Chính điều này khiến 1 tờ báo TBN gọi hình hài nhà vô địch Euro 2012 giờ đây chỉ là "một nửa của cuộc cách mạng". Trong khi đó, nhiều tờ báo khác muốn một sự thay đổi lớn và toàn diện hơn để tạo ra tuyển Tây Ban Nha với dáng dấp mới. Ông Del Bosque cũng muốn điều đó.

Sẽ không có cuộc cách mạng, mà chỉ có sự tiến hoá

Nhưng các quyết định lại không đứng về phía mình. Javi Martínez và Thiago chấn thương, trong khi Iniesta cũng rút lui. Đó còn chưa kể đến Piqué cũng không thể góp mặt. Điều này khiến vị HLV 63 tuổi phải gọi cả Mikel San José, chưa ra sân trận nào cho Bilbao mùa này.

Ở tuyến giữa, tuyển TBN lần đầu tiên phải xây dựng lại từ đầu với sự ra đi của Xavi và Xabi Alonso. Không ai có thể thay được Xavi, nhưng lúc này người TBN phải dũng cảm đặt niềm tin cho Koke hay Thiago. Chệch choạc là điều được dự đoán trước khi Tây Ban Nha gặp Pháp, vốn được định hình lối chơi từ trước.

Trận gặp Pháp là cơ hội để ông Del Bosque thử nghiệm đội hình

Trong suốt chu kỳ thành công của TBN, đó là thành quả của bản sắc và lối chơi. Để định nghĩa cho yếu tố này, người ta thường gọi đó giống như sự kế thừa từ thành công quá khứ và hướng đến tương lai. Trên đất Brazil, người ta đã gói lối chơi tiki-taka của TBN đang bị cháy thành tro. Song, hãy còn quá sớm để nói thế.

Với tuyển TBN, họ đang thực hiện một sự tiến hoá, thay vì cách mạng. Sẽ có những sự đổi mới về hình hài và nhân sự, tuy nhiên không hề có chuyện một cuộc thay máu nhân sự triệt để. Tây Ban Nha sẽ khác trước, nhưng họ vẫn sẽ là Tây Ban Nha!

Dự đoán: Pháp thắng 2-0

Đội hình dự kiến:

Pháp: Lloris, Evra, Sakho, Varane, Debuchy, Cabaye, Matuidi, Pogba, Griezmann, Benzema, Valbuena

Tây Ban Nha: Casillas, Juanfran, Albiol, Ramos, Alba, Fabregas Busquets, Isco, Silva, Koke, Costa
Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục