Khi World Cup là sân chơi quá tầm của người Châu Á

20:19 Thứ sáu 20/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Năm 2002, World Cup diễn ra trên đất Hàn Quốc và Nhật Bản. Khi đó, Hàn Quốc đã xuất sắc vào đến bán kết và giành hạng tư chung cuộc. Đó có thể xem là chiến tích thần kì của một đội bóng Châu Á ở các kì World Cup. Đã qua 19 lần tổ chức, việc tranh giành ngôi vương chỉ là việc riêng của Châu Âu và Nam Mĩ. Những đội bóng Châu Á, dù rất cố gắng thể hiện nhưng chưa bao giờ họ giành được kết quả cao chung cuộc.

Châu Á đến World Cup 2014 với 4 đội bóng là Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Iran. Trải qua lượt trận đầu tiên, các đội bóng này đều chưa biết mùi chiến thắng. Australia quá non yếu khi trong bảng đấu có sự góp mặt những ông lớn là Hà Lan, Tây Ban Nha và Chile. Việc thua hai trận ở B và sớm chia tay World Cup không quá bất ngờ đối với người hâm mộ. Với một đội hình đang dần trẻ hóa, đa phần các cầu thủ chưa có nhiều kinh nghiệm, dễ hiểu khi Australia không thể tạo nên bất ngờ ở giải đấu lần này.

Iran là một đóng giàu sức mạnh và thể lực. Việc họ giành được 1 điểm trong trận hòa trước Nigeria cũng là điều đáng khích lệ. Tuy vậy, khó có thể đặt niềm tin vào họ khi trong bảng đấu có sự xuất hiện của ứng cử viên vô địch là Argentina. Bosnia – Herzegovina dù để thua trong lượt trận đầu tiên nhưng họ vẫn được đánh giá cao hơn những đội còn lại. Xem ra, cơ hội đi tiếp của Iran là rất thấp.

Hàn Quốc đến World Cup 2014 khi trong đội hình đã không còn tượng đài Park Ji Sung. Đội hình trẻ của HLV Hong Myung Bo đã thi đấu rất tốt trước những chú gấu Nga. Suýt chút nữa họ đã giành được chiến thắng. Hòa 1 – 1 và giành 1 điểm trước đối thủ được đánh giá cao hơn là kết quả chấp nhận được đối với đội bóng xứ kim chi. Dù phải gặp Algeria và Bỉ ở các lượt trận tiếp theo nhưng người hâm mộ vẫn có quyền hi vọng Hàn Quốc có thể làm nên điều bất ngờ như những gì họ đã làm cách đây 12 năm. Đội hình trẻ, với lối chơi nhanh, đậm chất kĩ thuật. Hàn Quốc hứa hẹn là niềm hi vọng, dù là mong manh của người Châu Á.

Trong số các đại diện của Châu Á, Nhật Bản được xem là đội bóng có tiềm lực bậc nhất. Đội hình có những cầu thủ đang thi đấu ở Châu Âu, tiêu biểu là Honda và Kagawa. Với lối chơi phối hợp nhỏ sở trường, các cầu thủ có kĩ thuật tốt. Nhật Bản vẫn thường được gọi là Brasil của Châu Á. Dù có thế trận tốt và mở tỷ số trước trong trận gặp Bờ Biển Ngà nhưng sự sa sút về thể lực cũng nhưng hạn chế về chiều cao, Nhật Bản vẫn đành chịu thất bại bởi 2 tình huống treo bóng của Serge Aurier. Đến trận gặp Hy Lạp, dù chơi hơn người nhưng hạn chế về thể lực chỉ giúp Honda và đồng đội có được 1 điểm.

Lượt trận cuối cùng Nhật Bản sẽ gặp Colombia nhưng đã hết quyền tự quyết vì ở trận đấu còn lại, Bờ Biển Ngà giành 3 điểm trước Hy Lạp thì sự cố gắng của Nhật Bản sẽ thành vô ích. Nhưng dù sao, người hâm mộ vẫn có quyền tin vào cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Alberto Zaccheroni. Tinh thần võ sĩ samurai luôn là bất diệt. Hi vọng rằng, các cầu thủ Nhật Bản sẽ mang tinh thần đó thể hiện hết mình trên đất Brasil.

Dù đi tiếp hay dừng lại, những đội bóng Châu Á chưa bao giờ được đánh giá cao về sự thành công ở World Cup. Điều đó đã thể hiện trong suốt 19 kì World Cup đã qua. Sự thua thiệt về mặt thể hình, thể lực cùng nền bóng đá với chất lượng chuyên môn tầm trung bình. Các đội bóng Châu Á luôn gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với những cầu thủ đến từ Châu Âu hay Châu Mĩ.

World Cup là sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng có lẽ, với các đội bóng Châu Á. Đó là sân chơi quá tầm. Dù sao, người hâm mộ vẫn luôn chờ đợi và hi vọng vào một điều kì diệu nào đó sẽ được các đội bóng Châu Á tạo ra trên đất Brasil.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục