Vay tiền để giành "vàng" Đông Nam Á

09:32 Thứ hai 20/04/2015

Trong đoàn VĐV Việt Nam tham dự Giải vô địch Karatedo Đông Nam Á 2015, diễn ra vào đầu tháng 4 này, võ sĩ Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Anh đã góp 2 trong số 12 HCV của đội tuyển. Điều đáng nói là nếu "cô gái vàng" không liều vay tiền thầy để dự giải, chưa chắc Karatedo Việt Nam đã có được 2 tấm HCV đó.

Năm 2015, Karatedo không có trong chương trình thi đấu của SEA Games 28, vì vậy Giải vô địch Đông Nam Á tại Lào là giải đấu lớn nhất cấp khu vực. Do nguồn kinh phí năm 2015 phải dồn vào SEA Games 2015 cũng như các cuộc đấu vòng tuyển chọn Olympic 2016, nên Tổng cục TDTT đề ra chủ trương xã hội hóa kinh phí dự giải. Các tỉnh, thành, ngành có điều kiện kinh phí có thể cử VĐV tham dự. Chính vì vậy, nhiều VĐV đã góp mặt tại Giải vô địch Đông Nam Á bằng nguồn kinh phí của đơn vị chủ quản.

Việt Nam vô địch toàn đoàn Giải vô địch Karatedo Đông Nam Á 2015. Ảnh: Internet

Ba VĐV của Hà Nội là Nguyễn Thị Hằng, Phạm Trường An (nội dung biểu diễn quyền, Kata), Nguyễn Thị Hồng Anh (đối kháng, Kumite) không có được điều kiện đó. Có những khó khăn khách quan nhất định từ đơn vị chủ quản nên nếu muốn, họ phải tham dự giải dưới hình thức tự túc kinh phí. Trong số này, với Nguyễn Thị Hồng Anh, VĐV đội tuyển quốc gia, nhà vô địch Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, quyết định dự giải là cả một quá trình "nâng lên đặt xuống". Nhà cô gái 21 tuổi này ở Thạch Thất (Hà Nội), chẳng dư dả gì. Từ hơn 3 năm trước, cô gái này đã quyết định tự túc kinh phí sinh hoạt để đỡ làm bố mẹ khó nghĩ. Tiền công hằng tháng cũng chỉ đủ để sinh hoạt hằng ngày cũng như đóng tiền học Đại học TDTT; tự bỏ 700USD (tương đương 3 tháng tiền công tập luyện) cho di chuyển, ăn ở, lệ phí dự giải là một khoản lớn. Dù muốn dự giải, song cứ nghĩ đến cảnh tay trắng rời giải rồi lại ôm "cục nợ" khiến tuyển thủ quốc gia đắn đo. Cô kể rằng: "Tôi không muốn làm khó bố mẹ nên chỉ còn cách đi vay. Cũng chỉ hy vọng đoạt huy chương để có tiền thưởng trả nợ và theo học Đại học TDTT".

Để củng cố quyết tâm dự giải, cô gái ấy lại tham khảo các thầy ở đội tuyển cũng như Hà Nội, từ Chủ nhiệm CLB Karatedo Hà Nội Phạm Quốc Trọng tới HLV trực tiếp Lê Tùng Dương. Cuối cùng, cô gái người Thạch Thất đánh liều vay tiền thầy Phạm Quốc Trọng kèm theo lời hứa nếu không đoạt huy chương thì sẽ trích tiền công tập luyện hằng tháng để trả dần. Được thầy đồng ý, Nguyễn Thị Hồng Anh đăng ký dự giải vào phút chót. Đó là điều đặc biệt bởi trước nay, thể thao Việt Nam vẫn quen chuyện VĐV được gia đình đầu tư chứ có mấy ai đi vay tiền để dự giải quốc tế.

Trước giải đấu này, khi đội tuyển lên đường thì Nguyễn Thị Hồng Anh ở nhà. Cô xuất phát chậm một ngày cũng chỉ vì muốn tiết kiệm chi phí. Cuối cùng, may mắn cũng đến khi cô gái này giành 2 HCV (HCV cá nhân hạng trên 68kg nữ, HCV đồng đội nữ). Tiền thưởng từ hai tấm HCV vào khoảng 60 triệu đồng, đủ để cô trả nợ và có tiền để hoàn tất chương trình học Đại học TDTT của mình. Trong khi đó, hai người đồng đội Nguyễn Thị Hằng và Phạm Trường An lại không may mắn, tay trắng rời giải, lệ phí dự giải coi như "không thể hoàn lại". Thế nhưng, dù đoạt hay không đoạt huy chương thì bộ ba VĐV Karatedo Hà Nội đã cho thấy khát vọng vươn lên.

Ngày giữa tháng 4, gặp Nguyễn Thị Hồng Anh ở Hà Nội, cô gái này đang tất bật lo tập luyện và hoàn thành chương trình của Trường Đại học TDTT. Tiền thưởng từ giải Đông Nam Á thì chưa có, nhưng ít ra thì lần này cô không phải đau đáu với một khoản nợ lớn như từng phải đối diện sau lần dự Giải Karatedo Malaysia mở rộng 2011. Khi đó, bố cô tham khảo các thầy rồi quyết định vay tiền cho con dự giải. Ở giải ấy, cô giành 1 HCV nhưng không được gì vì chỉ các VĐV giành huy chương giải Đông Nam Á, Châu Á, Thế giới hay SEA Games, ASIAD, Olympic mới được nhận tiền thưởng. Khi được hỏi rằng, liệu còn các lần tự túc kinh phí theo kiểu "vay trước trả sau" nữa hay không, Nguyễn Hồng Anh bảo rằng: "Tôi sẽ cân nhắc. Nhưng chắc là có. Tôi hy vọng các lần dự giải ấy sẽ giúp tôi tiến bộ, có thể giành được một tấm huy chương SEA Games".

Thùy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục