Xem, Nghe, Ngẫm: Có thực mới vực được... khán đài

18:35 Thứ năm 23/02/2012

Có một điểm đặc biệt ở mùa giải năm nay là khán đài sân Thống Nhất bỗng đông hẳn. Nhìn lượng người trên các khán đài, những người yêu bóng đá Sài Gòn vui lắm, bởi đấy có thể là những tín hiệu cho thấy bóng đá xứ này bắt đầu hồi sinh.

1. Thực tế những năm gần đây, khán đài sân Thống Nhất chán lắm. Sự tuột dốc về thành tích, lối chơi ì ạch và tồn tại kiểu sống mòn của những đội bóng TP.HCM đã giết dần tình yêu của NHM xứ này. Khán đài sân Thống Nhất theo đó mà ngày càng thừa chỗ nằm.

Đến mùa giải năm nay, khi Sài Gòn FC bắt đầu góp mặt ở sân chơi V-League, những người làm bóng đá của CLB này đã làm đủ chiêu trò để kéo khán giả đến sân. Chẳng hạn như tung các “hot girl” làm náo động khán đài, phát hành vé mời là chủ yếu nhằm kéo khán giả đến sân. Ngoài ra còn nhiều hình thức cổ động rầm rộ khác để làm nóng sân cỏ.


Những điều đó có thể thu hút thêm một lượng khán giả đến sân vì tò mò, nhưng những chiêu trò để kéo khán giả đến xem bóng đá ấy, trước đây BTC sân Thống Nhất đã từng thực hiện. Nói đâu xa, những mùa giải trước, đến đây xem bóng đá còn được trúng vàng 4 số 9, hay vé đi cổ vũ đội tuyển U23 ở SEA Games…. Nói chung, toàn những giải thưởng và hình thức hấp dẫn, nhưng khán đài vẫn trống hoác.

Vậy đâu là lý do?

2. Có một điều rất đơn giản là khán giả bóng đá dĩ nhiên đến sân để xem các cầu thủ đá bóng. Điều đó cũng tương tự khán giả đến sân khấu kịch để xem kịch, hoặc đến sân khấu ca nhạc để xem ca sĩ hát thế thôi, nhưng... Cái chữ “nhưng” này mới quan trọng. Đừng quên ở các lãnh vực giải trí khác, trong các vở kịch, phim ảnh hoặc chương trình ca nhạc luôn có nhiều ngôi sao, những cái tên để thu hút khán giả hay nói đúng hơn là để bán vé. Vì vậy, đừng ngạc nhiên hay so đo khi cùng là nghệ sĩ, nhưng thù lao của ngôi sao trong cùng một chương trình luôn cao hơn gấp nhiều lần so với những đồng nghiệp trung bình khác.

Bóng đá cũng là môn giải trí, vì vậy nó vẫn không thể đi khác với quy luật của cuộc chơi, đấy là phải có những cái tên để thu hút khán giả. Tuy nhiên, đây là một cuộc chơi tập thể, nên khán giả cũng đòi hỏi đội bóng của họ phải đá hay và phải có khát vọng thật sự. Thử nghĩ mà xem, có khán giả nào chịu bỏ tiền ra mua vé để xem một bộ phim hay một vở kịch chưa diễn đã biết kết cục sẽ rất chán và chẳng có điểm nhấn. Bóng đá cũng thế, có bao nhiêu khán giả chấp nhận đội mưa, đội nắng đến sân xem đội nhà đá xìu xìu, chưa đá đã biết thua, và mục tiêu tối thượng chỉ gói gọn trong 2 chữ “trụ hạng”!?

3. Dông dài để thấy, Sài Gòn FC đã gãi trúng vào sự mong đợi của người Sài thành lâu nay, khi đội hình của họ có nhiều cái tên thuộc dạng “sao”, lối chơi ngày càng sắc nét, các ngôi sao đã biết kết nối cùng nhau, và đặc biệt ở đội này mang đầy khát vọng làm nở mày nở mặt cho những người yêu bóng đá xứ này. Với một đội bóng đáp ứng đầy đủ sự kỳ vọng như thế, hỏi sao khán giả không đến sân để tiếp sức cho họ. Và đấy mới chính là yếu tố quan trọng nhất kéo khán giả đến sân, chứ không phải là những cô gái chân dài, hay những chiếc vé xem bóng đá trúng vàng.

Thế mới nói, đội bóng có thực (lực) thì chắc chắn sẽ vực được khán đài.
Đỗ Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục