VĐV gốc Việt đầu tiên giành HCV Olympic - Carol Lê Huỳnh: Đô vật kiêm thạc sĩ tâm lý

09:33 Thứ bảy 11/08/2012

Marcel Nguyễn đang là tuyển thủ gốc Việt “hot” nhất tại London 2012 với tấm HCB giải “cơn khát” cho TDDC nước Đức ở nội dung toàn năng suốt 76 năm qua. Thế nhưng, trước anh, đã có 1 tài năng mang dòng máu Việt khác, Carol Lê Huỳnh trong màu áo Canada thậm chí đã đoạt HCV ở môn vật ở Olympic cách đây 4 năm. Có rất nhiều chuyện kỳ thú về ngôi sao 31 tuổi đang đứng trước cơ hội lịch sử, lần thứ 2 đăng quang ở hạng cân 48 kg nữ.

VĐV gốc Việt đầu tiên giành HCV Olympic - Carol Lê Huỳnh: Đô vật kiêm thạc sĩ tâm lý

HỌC VẤN CAO NHẤT OLYMPIC 2012

Chắc chắn ở kỳ TVH London 2012, không ai có trình độ và bằng cấp học vấn cao như Carol Huỳnh: một thạc sĩ, càng đặc biệt vì lại ở một chuyên ngành có gì liên quan trực tiếp đến thể thao là tâm lý. Ngay trước thềm đợt tập huấn ĐTQG để chuẩn bị cho Olympic này, chị nhận bằng thạc sĩ tâm lý.

Hiện nữ VĐV có bố người Hoa, mẹ người Việt sang Canada định cư từ 1980 này đã được trường Đại học Simon Fraser mời làm giảng viên, và ngay sau từ London trở về chị sẽ bắt tay vào công việc mới.

Dù vậy, Carol Lê Huỳnh cũng khẳng định còn gắn bó lâu dài với nghiệp vật đam mê của mình. Có thể đây là kỳ Olympic cuối cùng của nghiệp VĐV song đô vật kỳ cựu muốn dự thêm nhiều lần nữa, với tư cách HLV. Và thực tế, ở ĐTQG vật Canada, Huỳnh cũng đang đảm trách vai trò trợ lý cho các thầy.

TỪNG "BỎ HỌC" VÌ MÊ VẬT

Học cao và ham học, vậy mà từng có thời kỳ đến mấy năm, Carol Lê Huỳnh đã có một quyết định táo bạo đến mức liều lĩnh - tạm dừng hẳn chương trình học văn hóa để tập trung 100% cho nghiệp vật. Nguyên do bởi chị thất bại trong đợt tuyển chọn VĐV chính thức dự tranh Olympic 2004, vì quá lấn bấn giữa chuyện học và tập.

Tạm dứt hẳn việc học hành, Huỳnh chuyển từ Vancouver đến Calgary, để được tập luyện hàng ngày với các HLV giỏi nhất nước. Và đô vật gốc Việt đầy ý chí đã thành công mĩ mãn, không chỉ đoạt 1 suất tới Bắc Kinh, mà còn đoạt luôn 1 tấm HCV Olympic. Nếu như không bị gián đoạn, chắc chắn Carol Lê Huỳnh đã trở thành thạc sĩ cách đây 3- 4 năm. Nhưng với chị, đó là một sự “trả giá” quá xứng đáng.

“KHẮC TINH” CỦA CÁC ĐÔ VẬT NHẬT BẢN

Rất thú vị vì cũng chính sau lần để vuột suất tham dự Olympic 2004, đúng thời điểm các đồng đội đang tranh tài tại Athens thì ở nhà Carol Lê Huỳnh cũng tranh thủ... cưới chồng.

Ý trung nhân của chị cũng là một cựu vô vật, tuy ít tên tuổi nhưng lại rất đặc biệt vì chính là ông thầy cũ Dan Bigg ở trường trung học, người đầu tiên đã dẫn dắt Lê Huỳnh đến với nghiệp vật. Cùng với “hậu phương” vững chắc này, chị đã vượt bao trở ngại, nhất là những chấn thương đủ loại dai dẳng để “kinh qua” 2 kỳ Olympic.

Không phải trận nào cũng thắng, giải nào cũng thành công, nhưng có một đặc điểm rất lạ là Carol Lê Huỳnh luôn giành thắng lợi trước các đối thủ đến từ cường quốc vật hàng đầu thế giới Nhật Bản. Chị từng chạm trán các đô vật của đất nước Phù Tang 8 lần, và đều giành chiến thắng.

Nổi bật nhất với trận chung kết tại Olympic 2008, tuyển thủ Canada đã đánh bại ƯCV số 1 Chahara Icho thuyết phục cả 2 hiệp với các tỷ số 4/0 và 2/1. Lần này, người đại diện Nhật Bản ở hạng 48 kg - Nhà VĐTG nhiều lần Sakamoto cũng bày tỏ chỉ “ngán” mỗi Lê Huỳnh. Cũng có một chi tiết khác liên quan đến Carol Lê Huỳnh cần phải nhắc đến, rất có thể ngay tại Olympic này chị sẽ chạm trán ngay trên thảm đấu 1 đô vật Việt Nam 100%- Nguyễn Thị Lụa.

VĐV gốc Việt đầu tiên đoạt HCV thế giới – Howard Bach (Cầu lông Mỹ)

Từng đoạt HCV Olympic, và hàng loạt các chiến tích khác, nhưng Carol Lê Huỳnh lại tỏ ra vô duyên với đấu trường VĐTG khi chưa bao giờ chạm nổi vào ngôi vô địch.

Trong khi đó, dù đã 3 lần bị loại sớm ở Olympic, tay vợt cầu lông 33 tuổi Howard Bạch lại chính là nhà VĐTG gốc Việt đầu tiên, từ năm 2005 tại một giải đấu trên chính đất Mỹ, khi đấu cặp đôi nam cùng với Tony Gunawan - 1 VĐV gốc Indonesia.
Xuyến Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục