Vấn đề và Sự kiện: Nhìn người Thái, ngẫm đến ta

11:14 Chủ nhật 09/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhân sự kiện tiền đạo số 1 của bóng đá Thái Lan hiện nay Teerasil Dangda sẽ sang Liga chơi bóng kể từ mùa giải tới, bất giác nghĩ về bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại, với câu hỏi tuy mới mà cũ: phải chăng chúng ta đã tụt lại quá xa so với nước bạn?

Suốt chiều dài lịch sử, Thái Lan luôn là đối thủ lớn của chúng ta. Biết bao giấc mơ tan vỡ, biết bao giọt nước mắt rớt rơi và biết bao nỗi đau hằn sâu của bóng đá Việt Nam gắn rất nhiều với cái tên ấy. Với 9 lần vô địch SEA Games, cùng 3 chức vô địch Đông Nam Á, người Thái đã tạo nên một thế đứng hiên ngang ở đấu trường khu vực, trở thành một tên tuổi lớn mà bất kì đội bóng nào cũng ngán ngại mỗi khi đối mặt. Nhìn lại, với mỗi chức vô địch AFF Cup 2008, bỗng chạnh lòng khi đặt Việt Nam bên cạnh Thái Lan. Điều đó nói lên thực tế là: chúng ta đã và đang thua người Thái một khoảng cách quá xa.

Teerasil Dangda sẽ sang Liga chơi bóng kể từ mùa giải tới

Bóng đá Việt Nam phải chấp nhận thực tế đó. Chấp nhận không phải để buồn, ủ dột và tự ti, mà để hiểu ra rằng chúng ta phải thay đổi rất nhiều mới mong tiến bộ. Thất bại ê chề của đội U23 Việt Nam tại SEA Games vừa qua cùng những gam màu tối của bức tranh bóng đá chuyên nghiệp khiến không ít người bi quan khi nghĩ đến một sự khởi sắc nào đó của làng túc cầu xứ Việt.

Người Thái hơn chúng ta nhiều thứ lắm. Từ đào tạo bóng đá trẻ (Thái Lan có hẳn một giải vô địch trẻ ở cấp câu lạc bộ, tồn tại song song với giải của các đội lớn), cách tổ chức một giải bóng đá chuyên nghiệp bài bản và lớp lang, cho đến việc không tiếc tiền cử các chuyên gia trong nước đi “du học” cũng như thuê những huấn luyện viên nước ngoài giàu kinh nghiệm đến đây truyền giáo những tinh hoa mới.

Còn bóng đá Việt Nam, hơn 1 thập kỷ mang tiếng bước lên chuyên nghiệp, nhưng cách làm hiện tại vẫn đầy tính manh mún và nghiệp dư. 13 năm, và chúng ta cứ chạy mãi nhưng vẫn chưa thành đường. Làm sao không chạnh lòng cho được!

Lại nói đến cái chuyện thuê chuyên gia người Nhật Bản Tanaka Koji về làm Trưởng BTC giải V-League 2014. Việc thuê “chất xám” ngoại, với kinh nghiệm làm việc ở môi trường bóng đá đỉnh cao như J-League, cũng là điều hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang cực hiếm những người đủ năng lực ngồi vào chiếc ghế này.

Nói thế thôi, chứ cũng đừng nên kỳ vọng quá nhiều vào một người mới “chân ướt chân ráo” và chưa hiểu hết về bóng đá Việt Nam như ông Koji. Thực tiễn bóng đá xứ ta còn nhiều phức tạp và để giải quyết thấu đáo mọi vấn đề thì phải cần rất, rất nhiều thời gian. Nhưng, ở thời điểm mà niềm tin của NHM dành cho bóng đá trong nước rơi xuống mức thấp cực điểm, thì một chút le lói đến từ những chuyên gia như ông Koji cũng quý giá lắm rồi.

Bóng đá Việt Nam vẫn chưa thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng niềm tin. Nó vẫn kéo dài dai dẳng và để lại nhiều hậu quả nhức nhối, dẫu cho làn gió mang tên U-19 Việt Nam cũng từng có thời gian làm bừng khởi bầu không khí bóng đá nước nhà. Và chạnh lòng thay, khi nhìn sang nước bạn Thái Lan. Họ đang bỏ chúng ta ở lại phía sau một khoảng cách nhất định, mà mới nhất, chân sút số 1 hiện tại của bóng đá xứ Chùa Vàng -Teerasil Dangda - đã đạt được thỏa thuận chơi bóng cho Almeria tại Liga mùa giải tới. Trong khi đó, sự kiện từng gây tiếng vang lớn của bóng đá Việt Nam, đó là việc Lê Công Vinh thi đấu tại J-League 2, giờ đây chẳng bõ bèn gì!

Thôi thì, cứ tự an ủi mình, biết đâu các lứa trẻ của chúng ta sẽ có những gương mặt ưu tú để đủ sức chơi bóng tại các giải hàng đầu châu Âu như Liga trong tương lai, như trường hợp của bóng đá Thái Lan với Teerasil Dangda.

Hoài Vỹ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục