Trước trận bán kết 1: Đừng để Ronaldo và đồng đội sút bóng...

15:11 Thứ ba 26/06/2012

Có thể BĐN sẽ không cầm bóng nhiều như TBN, nhưng họ lại đang sở hữu những chân sút "chịu khó" dứt điểm nhất tại EURO 2012. Điều này khiến thầy trò Vicente del Bosque cần phải dè chừng...

Theo thống kê, từ khi giải đấu bắt đầu, chưa một cầu thủ nào vượt qua được Cristiano Ronaldo về số lần uy hiếp khung thành đối phương. Trong 4 trận đấu đã qua, chân sút hiện đang khoác áo Real Madrid đã tung ra 29 lần dứt điểm, trong đó có tới 14 lần là những pha dứt điểm trúng đích (chiếm gần nửa tổng số cú sút gần cầu môn của BĐN, 33 lần), ghi được 3 bàn thắng và 4 lần sút bóng đập khung gỗ. Nếu thần may mắn đã đứng về phía Ronaldo trong những pha dứt điểm đó thì khó có thể có cầu thủ nào bắt kịp anh trong cuộc đua đến danh hiệu "Chiếc giầy vàng" tại giải đấu năm nay.

BĐN đang sở hữu những cầu thủ chịu khó dứt điểm nhất EURO 2012 - Ảnh: Getty

Không chỉ sở hữu Ronaldo, BĐN còn đang sở hữu một cánh cung tấn công vô cùng nguy hiểm khác là Luis Nani. Với nguồn năng lượng dồi dào, kỹ thuật điêu luyện cùng những bước chạy thần tốc, cầu thủ hiện đang khoác áo của M.U này chính là một cặp bài trùng với Ronaldo, tạo nên 2 mũi tấn công có sức hủy diệt vô cùng đáng sợ cho đội bóng của HLV Paulo Bento. Chỉ tính riêng 4 trận đấu vừa qua, Nani cũng đá có tới 19 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương, trong khi đó phần nửa trong số 76 đường căng ngang khung thành đối phương của BĐN đều xuất phát từ đôi chân của cầu thủ này. Đây là lý do tại sao Jordi Alba của TBN phải "mất ăn mất ngủ" trước thềm trận đại chiến diễn ra vào thứ Tư tới.

Đâu chỉ có Ronaldo và Nani, BĐN còn sở hữu những trung phong cắm vô cùng nguy hiểm, và đặc biệt rất có duyên với mảnh lưới của TBN như Helder Postiga hay Hugo Almeida chẳng hạn. Còn nhớ, trong trận giao hữu 19 tháng trước giữa 2 đội bóng vùng Iberia này, Postiga là chân sút đã 2 lần sút tung lưới Iker Casillas còn Almeida cũng kịp góp vui bằng bàn thắng muộn (phút thứ 90) để cùng với các đồng đội tạo nên chiến thắng hủy diệt 4-0 trước đội bóng vừa trở về từ Nam Phi với chức vô địch Thế giới.

Tuy nhiên, điểm yếu của BĐN trong các trận đấu đã qua chính là khả năng kiểm soát bóng. Tính bình quân, đội bóng của Bento chỉ cầm bóng khoảng 46% mỗi trận, trong khi đó, con số này của TBN là 61%. Hơn nữa, khả năng thực hiện những đường chuyền chính xác của "Selecao châu Âu" kém hơn rất nhiều so với "La Roja". Tại giải đấu năm nay, họ mới thực hiện được 1,164 đường chuyền thành công, trong khi đó, con số này bên phía các học trò của Vicente del Bosque là 2,616 (gấp đôi). Sở dĩ, TBN có được khả năng chuyền bóng như vậy là nhờ những bậc thầy về kỹ thuật như Xavi (371 đường chuyền), Alonso (318), Busquets (300), Ramos (266), Alba (253) và Iniesta (240).

Để hạn chế tối đa những cú dứt điểm của BĐN, cách duy nhất là cho họ chạm bóng càng ít càng tốt. Vì thế, nếu triệt tiêu được quỹ thời gian kiểm soát bóng của BĐN, một nửa chiến thắng đã nằm trong tay TBN, còn nếu không, khả năng họ phải đối diện với thất bại là rất lớn.

Văn Biển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục