Tinh thần Đức: Tìm đâu ngày xưa ấy?

12:49 Thứ bảy 13/10/2012

Trong bóng đá, khi nói tới thần kinh thép, người ta sẽ nhanh chóng nghĩ đến các đội bóng Đức, đặc biệt là đội tuyển quốc gia của đất nước này, với biệt danh Mannschaft. Nghĩa là các cầu thủ Đức luôn chơi bóng một cách lạnh lùng và hiệu quả, mà người ta thường ví von như một cỗ xe tăng cứ lầm lũi tiến tới, san bằng mọi chướng ngại. Thế nên, thật bất ngờ khi một số nhà quan sát cho rằng điểm yếu nhất của đội tuyển Đức hiện nay, dưới thời của huấn luyện viên Joachim Loew, lại chính là tinh thần thi đấu.

Tuyển Đức hiện tại chơi đẹp nhưng không có được sự lỳ lợm và ý chí sắt đá như trước

Họ đưa ra hai ví dụ để minh chứng cho nhận định này, đó là trận bán kết EURO 2012 thất bại trước đội tuyển Ý và việc Bayern Munich, đội bóng cung cấp rất nhiều cầu thủ cho Mannschaft, để vuột mất chiếc cúp Champions League về tay Chelsea ở mùa trước. Nhận định này được đưa ra sau hai chiến thắng thiếu thuyết phục của đội tuyển Đức trước Faroe (3-0), Áo (2-1) ở vòng loại World Cup 2014 và trước chuyến làm khách trên sân của Ireland vào rạng sáng thứ Bảy này.

Bóng đá Đức không thiếu nhân tài, thậm chí tre chưa già mà măng đã mọc. Nhờ vậy, Loew luôn có nhiều chọn lựa cho mỗi vị trí trên sân, đặc biệt là ở hàng tiền vệ, nơi ông sở hữu những ngôi sao thuộc những thế hệ khác nhau như Bastian Schweinsteiger, Mesut Oezil, Mario Goetze, Marco Reus… Họ cũng chuyển từ lối chơi lạnh lùng như một cỗ máy sang kiểu bóng đá quyến rũ đầy tính sáng tạo. Thế nhưng, đã 16 năm trôi qua mà đội tuyển Đức vẫn chưa tìm lại được ánh hào quang, dù có những lúc họ đã đứng ngay trước cổng thiên đường.

Nghĩa là đội tuyển Đức có thể tỏ ra rất xuất sắc trong những chặng đường đầu tiên, nhưng khi đến thời điểm quyết định thì họ lại vấp ngã. Không thể nói là Mannschaft của Loew thiếu sự ổn định mà chính tinh thần thi đấu không ổn mới dẫn đến những kết quả trái ngược, vào lúc các tuyển thủ Đức không còn là chính mình. Do vậy, một khi chưa khắc phục được điểm yếu này thì ông Loew vẫn sẽ phải tiếp tục hứng chịu búa rìu từ dư luận.

Rạng sáng thứ Bảy này, đội tuyển Đức sẽ đến Dublin mà không có Philipp Lahm, thủ lĩnh của hàng phòng ngự, do bị treo giò. Đã thế ông Loew còn phải đối mặt với “cáo già” Giovanni Trapattoni, huấn luyện viên vốn nổi tiếng về chiến thuật và sự bùng nổ. Thế nên, đây sẽ là một cơ hội tốt để kiểm chứng tinh thần thi đấu của các cầu thủ Đức, dù ai cũng biết vòng loại ở các giải đấu lớn không phải là nơi có thể giam chân Mannschaft.

H.T.Đ.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục