Thay Graechen, HAGL đổi được vận?

00:40 Thứ hai 17/08/2015

Chuyên gia người Pháp sẽ trở lại công việc đào tạo trẻ ở Học viện HAGL-Arsenal-JMG, trong khi chiếc ghế HLV trưởng đội HAGL tạm thời được bầu Đức chuyển giao cho HLV thủ môn Nguyễn Quốc Tuấn.

Một ngày sau thất bại 0-1 trước Đồng Tháp trên sân Cao Lãnh, chiều 16-8, lãnh đạo CLB HAGL đã quyết định chuyển HLV trưởng Guillaume Graechen trở lại giữ nhiệm vụ đào tạo trẻ ở Học viện Arsenal-HAGL-JMG. Bầu Đức đồng ý để trợ lý thủ môn Nguyễn Quốc Tuấn tạm dẫn dắt HAGL ở 5 vòng đấu còn lại của Toyota V-League 2015.

Biết trước bị sa thải

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi di chuyển từ Cao Lãnh về TP HCM sáng 16-8, toàn đội HAGL đã dùng cơm trưa tại một nhà hàng Thái Lan gần sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay sau khi kết thúc bữa ăn, trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh đã yêu cầu toàn đội họp khẩn để thông báo quyết định cho ông Graechen thôi giữ nhiệm vụ HLV trưởng.

HLV Graechen và trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh tranh luận trên sân sau trận thua Đồng Tháp 0-1 vào chiều tối 15-8 Ảnh: Ngọc Linh.

Dường như đã biết trước quyết định này nên chuyên gia người Pháp tỏ ra khá bình thản, ông đợi toàn bộ cầu thủ tập hợp đầy đủ trước khi gửi lời chúc toàn đội thi đấu nỗ lực hơn nữa ở 5 vòng cuối để hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Việc ông Graechen phải rời khỏi chiếc ghế nóng ở đội bóng phố núi tuy gây sốc nhưng cũng không quá bất ngờ bởi trong thời gian qua, thành tích của HAGL không mấy khởi sắc.

Đã có nhiều ý kiến, góp ý cho rằng HLV Graechen nên linh hoạt hơn trong việc sử dụng chiến thuật, tùy theo từng trận đấu cũng như đối thủ. Tuy nhiên, nhà cầm quân này vẫn cương quyết bảo vệ quan điểm sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về những quyết định của mình. Đỉnh điểm là ở cuối trận đấu với Đồng Tháp, bất chấp góp ý từ trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh và trợ lý Dương Minh Ninh, chuyên gia người Pháp vẫn không có những động thái nào đáng kể xung quanh một số quyết định về chiến thuật và nhân sự ở thời điểm cuối trận.

Bầu Đức không cạn tình

Ngay sau khi thông tin HAGL cách chức HLV Graechen, đã xuất hiện một số ý kiến cho rằng Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã không giữ được cam kết cách đây không lâu khi từng tuyên bố “mới tái ký 10 năm với chuyên gia người Pháp và không bao giờ sa thải dù thành tích kém”. Thực tế, ai cũng biết đó chỉ là lời động viên của bầu Đức để giúp nhân viên của mình an lòng cống hiến.

Trao đổi cùng trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh tối 16-8, ông khẳng định bầu Đức rất trọng thị HLV Graechen: “HAGL đã gắn bó với HLV Graechen 8 năm nên khi ra quyết định đã phải cân nhắc kỹ, sao cho hợp tình hợp lý. Khi thành tích không tốt thì bất cứ đội bóng nào “thay tướng” cũng là điều hợp lẽ. Anh Đức đã nói chuyện với ông Graechen và chúng tôi đều không cảm thấy có khúc mắc gì cả! Graechen vẫn gắn bó với HAGL ở học viện chứ chẳng đi đâu cả.”

Thực tế, sau khi kết thúc lượt đi V-League, chúng tôi từng đặt vấn đề bầu Đức muốn mời HLV Thái Lan Dusit Chalermsan về thay thế HLV Graechen. Tuy nhiên, chỉ ít giờ trước khi HAGL ra mắt ông Dusit, bầu Đức đã bất ngờ thay đổi ý định, cho HLV Graechen thêm cơ hội thể hiện vì dù sao đó cũng là người thầy đóng góp không ít công sức đào tạo nên lứa trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam ở thời điểm này.

Lỗi không chỉ của HLV trưởng

Thành tích sa sút của HAGL không chỉ có lỗi của HLV Graechen. Nhà cầm quân người Pháp lần đầu làm nhiệm vụ ở V-League, lực lượng HAGL mùa này không đủ sức cạnh tranh với đa số các đội: Ngoại binh yếu, thay đổi liên tục; dàn nội binh quá trẻ, non kinh nghiệm lại bị chấn thương, thẻ phạt; đội thiếu ít nhất 3 nội binh đẳng cấp làm điểm tựa về chuyên môn lẫn tinh thần...

T.Đ

Thanh Hóa thua sốc

Bất ngờ thắng đội nhì bảng FLC Thanh Hóa với tỉ số đậm 5-2 tối 16-8, Đồng Nai đổi chỗ với XSKT Cần Thơ sau vòng 21 Toyota V-League 2015 khi cũng có được 17 điểm nhưng được xếp hạng 12 nhờ hơn hiệu số phụ.

Trong khi đó, thất bại của đội bóng xứ Thanh khiến chính các CĐV Thanh Hóa thất vọng vì họ tin rằng thầy trò HLV Hoàng Thanh Tùng sẽ có cuộc đổi ngôi ở vòng đấu này. Sau trận đấu, HLV Hoàng Thanh Tùng lý giải rằng chính vì mất người từ quá sớm (Cao Sỹ Cường bị thẻ đỏ từ phút 24) cộng với bị phạt đền đã khiến chiến thuật của đội bị đảo lộn. Ngoài ra, trận này trọng tài cũng rút ra 6 thẻ vàng, với 4 cho chủ nhà.

FLC Thanh Hóa thua sốc cũng giúp B.Bình Dương may mắn giữ được ngôi đầu sau trận hòa vất vả 2-2 với chủ nhà Hà Nội T&T. Sau khi CLB thủ đô gỡ hòa 2-2, B.Bình Dương nhiều lần suýt thua thêm ở khoảng 15 phút cuối. Dù sao, việc nới rộng khoảng cách với Thanh Hóa lên thành 2 điểm cũng giúp đội bóng sân Gò Đậu tự tin hơn trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

Ở hai trận đấu còn lại trong ngày, XSKT Cần Thơ thua Sanna Khánh Hòa 0-3 trong khi SLNA thắng QNK Quảng Nam 3-2.

Sau vòng 21, HAGL vẫn xếp chót với 14 điểm, kém 3 điểm so với 2 đội xếp ngay trên là Đồng Nai (hạng 12) và XSKT Cần Thơ (hạng 13).

A.Dũng

Minh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục