Sự cách tân và sắc màu Euro

14:51 Thứ bảy 30/06/2012

Hai trận bán kết đã đi qua. Cho dù tiếc nuối một Bồ Đào Nha lãng tử với những màn trình diễn ngoạn mục của Ronaldo, hay ngậm ngùi cho uy lực dũng mãnh của đội Đức thì cũng phải nhìn nhận chiến thắng của Tây Ban Nha và Ý là xứng đáng. Chiến thắng của bản lĩnh, sự dày dạn kinh nghiệm của cầu thủ và một chiến lược thi đấu phù hợp của HLV.

Hãy nhìn lại chiến thắng của Ý. Họ bình thản chịu đựng sức tấn công của Đức trong 15 phút đầu với sự điềm tĩnh và nhẫn nại cần thiết. Balzaretti, Barzagli, Bonucci, Chiellini bọc lót cho nhau chặt chẽ cùng với sự hộ công của Pirlo, De Rossi, Marchisio. Nhắc đến Ý, người ta thường nói đến bức tường phòng thủ chắc chắn và dày đặc. Nhưng rạng sáng 28-6, Ý không chỉ có phòng thủ mà còn chứng tỏ mình là bậc thầy trong tổ chức phản công. Đường đột phá của Cassano, đường chuyền dài của Marchisio và sự di chuyển khôn ngoan cùng khả năng dứt điểm chuẩn xác của Balotelli đủ để hạ gục Đức. Không chỉ hai bàn thắng mà hàng loạt các đường chuyền của Pirlo như xẻ đội hình Đức để Cassano, Montolivo... tiếp cận và uy hiếp khung thành thủ môn Neuer mới thấy Ý không phải chỉ chơi phòng thủ.

ĐT Italia - Nguồn Internet

Có nghĩa là ngay trong cách chơi phòng thủ cũng luôn ẩn chứa sự nguy hiểm của bóng đá tấn công.

Tương tự Ý là Hi Lạp. Đội bóng từng đăng quang Euro chỉ bằng một lối chơi duy nhất: tử thủ để không thua và rình rập để tìm thắng, thì ngay tại Euro lần này cũng có nhiều cách tân. Vẫn chặt chẽ nhưng đã phóng khoáng hơn trong tấn công và luôn biết cách ghi bàn.

Nhưng có hai sự cách tân để lại nhiều ấn tượng, dù chỉ có một đội bóng vào chung kết, đó là Đức và Tây Ban Nha. Suốt trận đấu giành chiến thắng đậm trước Hi Lạp, Đức chỉ có một tình huống ghi bàn bằng lối đá sở trường (Klose đánh đầu). Bàn thắng của Lahm từ cú sút xa lại mang hơi hướng của bóng đá Anh và hai bàn thắng còn lại đều xuất phát từ những pha phối hợp ngắn, đột phá và xử lý cận thành trong khoảng trống hẹp bằng lối chơi tiqui-taca, thứ bóng đá tưởng như độc quyền của bán đảo Iberia.

Sự cách tân của Tây Ban Nha tưởng như tiêu cực khi rình rập và ru ngủ đối phương. Nhưng thực tế, họ luôn khống chế bóng nhiều hơn, chậm rãi, chắc chắn, tạo sự ức chế cho đối thủ và chờ đợi họ sai lầm. Đó là bản lĩnh.

Thậm chí Bồ Đào Nha dù bị loại trong loạt đá luân lưu nhưng cũng cho thấy họ có nhiều đổi thay khi phòng thủ chặt chẽ hơn, thi đấu cứng rắn và an toàn hơn.

Tôi gọi những thay đổi đó là sự cách tân, và chính điều đó làm cho bóng đá châu Âu lần này có thêm sắc màu về phong cách chơi, tạo nên những cảm xúc khác nhau trong lòng người hâm mộ.

Hoài Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục