Sông Lam Nghệ An đứt mạch thắng: Cởi bỏ gánh nặng

07:47 Thứ tư 08/05/2013

Đối với đội bóng nhiều cầu thủ trẻ như SLNA, việc phải đeo đuổi thành tích bất bại quả như gánh nặng. Trận thua ngược trước HA.GL vừa qua như bài học đắt giá để các học trò trẻ của HLV Nguyễn Hữu Thắng trưởng thành hơn, và vứt bỏ mỹ danh "độc cô cầu bại" ở lại sau lưng.

Thất bại của SLNA được xem là bài học kinh nghiệm cần thiết cho dàn cầu thủ trẻ của HLV Hữu Thắng. Ảnh: V.V

Với mạch 6 trận thắng, một trận hòa, cuộc trẻ hóa lực lượng của HLV Hữu Thắng được tung hô lên mây xanh. Phải công nhận rằng ở môi trường khắc nghiệt, độ đào thải cao như V-League, sự trưởng thành quá nhanh của Nguyên Mạnh, Phi Sơn, Mạnh Hùng, Đình Hoàng, Ngọc Hải... khiến tất cả bất ngờ, khâm phục.

Hết phải gồng mình

Tốc độ tiến lên của SLNA sau 7 vòng được ví như cơn bão, nhưng có một lo lắng là chính những cầu thủ trẻ sẽ chịu áp lực từ thành công đến quá nhanh, nhất là mỹ danh "bất bại" như ám ảnh buộc họ phải gồng mình để giữ vững thành tích đã có.

Nhưng trận thua tức tưởi trước "Gỗ" vừa qua cho những học trò của Hữu Thắng thấy rằng không phải cứ chơi hay, lấn lướt hay sút bóng nhiều hơn đối thủ là sẽ có 3 điểm. Điều cần thiết là sự tập trung, ổn định và biết cách chớp cơ hội nhỏ nhất để đảo ngược kết quả. HA.GL đã dạy cho đội đầu bảng rất nhiều sau trận đấu cuối tuần qua.

Điều quan trọng hơn, tử huyệt của SLNA đang lộ ra để BHL chỉnh sửa kịp thời, dù cự ly 3 tuyến của SLNA luôn được đảm bảo, kể cả tiền đạo như Plaza, Công Vinh cũng sẵn sàng lùi về hỗ trợ hàng phòng ngự khi cần, còn Ngọc Hải hay Hoàng Thịnh chơi đa năng trong vai trò trung vệ và tiền vệ phòng ngự ở những trận vừa qua.

Tuy nhiên, khả năng chống bóng bổng hay những pha bóng dàn xếp cố định đang là vấn đề của đội bóng áo vàng. Cựu đội trưởng Huy Hoàng đã luống tuổi, Sơn Hà không được đánh giá cao. Ngay cả trung vệ bất đắc dĩ Hoàng Thịnh lẫn Mạnh Hùng cũng đều có chiều cao khiêm tốn hơn so với các trung phong ngoại. Nhìn hình ảnh Oseni khiến hàng thủ SLNA rối loạn đủ thấy các đội bóng khác cũng có thể xoáy sâu vào nhược điểm này khiến SLNA bị hổng hàng thủ.

SLNA không cần tiếp sức

Giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa đến gần là cơ hội SLNA có thể bổ sung một trung vệ nội hoặc ngoại đẳng cấp để củng cố hàng thủ, nhưng qua cuộc trao đổi với chúng tôi, TGĐ Nguyễn Hồng Thanh cho biết có lẽ SLNA sẽ không lao vào sàn chuyển nhượng: "Kinh phí của SLNA có hạn, chúng ta đã đủ "quota" ngoại binh ở hàng công với Plaza, Kavin và Hector rồi. Nếu rút đi chân sút ở hàng công vô tình ảnh hưởng đến sức mạnh đang có. Còn kiếm trung vệ nội đẳng cấp giá cũng cao, ít thời gian hòa nhập nên SLNA cũng bỏ ngỏ phương án này. Có lẽ trong giai đoạn lượt về, chúng tôi vẫn chỉ sử dụng những nhân tố trẻ đang có".

Theo lời ông Thanh thì trung vệ trẻ Mạnh Hùng đang chơi tốt, còn Hoàng Thịnh xuất thân là tiền vệ trung tâm, nhưng đang chơi ấn tượng khi được lùi về đá trám cho đàn anh Huy Hoàng. Nhờ kinh nghiệm 3 năm đá V-League, chinh chiến ở nhiều giải trẻ, từng đá trung vệ ở giải U21 QG vừa qua, nên Thịnh được HLV Hữu Thắng và lãnh đội tin tưởng vì thế.

Trò chuyện với chúng tôi, Hoàng Thịnh cho biết quyết tâm sẽ chơi tốt dù phải đá trái vị trí: "BHL đặt niềm tin nên tôi cũng không có gì phải lo lắng. Trận thua vừa qua có phần thiếu may mắn, nhưng tôi và Mạnh Hùng rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc bọc lót, cản phá ở cả tình huống bóng sống và cố định. Tôi tin mình sẽ chơi tốt ở vai trò trung vệ ở phần còn lại mùa giải năm nay".

Thách thức cho SLNA ở vòng 9 V-League sẽ không dễ dàng gì, khi chủ nhà Thanh Hóa cũng khát thắng sau 5 trận chỉ hoà và thua vừa qua. Đặc biệt ở hàng công đội bóng xứ Thanh, cặp tiền đạo Patiyo-Abbas đều có thể hình, mạnh trong tỳ đè và không chiến, nhất là người cũ Abbas đã có 6 bàn ở mùa này nên sẽ là mối đe dọa lớn nhất với cầu môn của Nguyên Mạnh.

Dù thế, SLNA đã chỉnh đốn lại lực lượng, tâm lý thoải mái sau khi gỡ bỏ chuỗi bất bại trên mình, để tiếp tục đà tăng tốc ấn tượng ở những vòng tiếp theo.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục