Sau ánh hào quang

09:38 Chủ nhật 26/05/2013

Giải Quần vợt Pháp mở rộng năm 2013 trở nên kém vui khi tay vợt hạng 2 thế giới A.Murray xin rút lui vì không kịp hồi phục chấn thương lưng. Đó là "sao" quần vợt mới nhất trở thành nạn nhân của lịch thi đấu ngày càng dày đặc trong làng quần vợt thế giới.

Tay vợt A.Murray

Murray đã bị chấn thương lưng từ 18 tháng trước nhưng tay vợt này đã nén đau để dự giải liên miên, hết giải tiếng tăm đến giải nhàng nhàng. Phong độ đang lên giúp A.Murray có được thành công lớn trong khoảng thời gian vừa qua, điển hình là Huy chương Vàng Olympic 2012, vô địch Giải Mỹ mở rộng 2012, nhưng sự cố gắng quá mức cũng khiến anh phải nếm trải thất bại ê chề, gần đây liên tục bị loại sớm tại các giải trên sân đất nện như Giải Madrid (Tây Ban Nha), Giải Rome (Italia) mở rộng. Đến nỗi, A.Muray đã phải gọi năm 2013 là mùa thi đấu tồi tệ nhất trên mặt sân đất nện của anh từ khi khởi nghiệp đến nay. Đến trước Giải Pháp mở rộng năm 2013, A.Murray đã gắng chạy đua với chấn thương. Cuối cùng, dù đang ở tuổi 26 đầy sung sức, A.Murray cũng không thể vượt qua được sự nghiệt ngã tiềm ẩn trong hệ thống lịch thi đấu dày đặc của các ngôi sao quần vợt hàng đầu. Sau khi được đội ngũ y tế tư vấn, anh đã quyết định rút lui khỏi Giải Pháp mở rộng, dành sức cho Giải Wimbledon diễn ra trên sân nhà sau đó. Có vẻ như A.Murray đã tính đúng. Dù sao, thi đấu trên mặt sân cỏ ở Wimbledon cũng là sở trường của A.Murray, hy vọng nhiều hơn. Nếu gắng sức dự Giải Pháp mở rộng, chấn thương có thể nặng hơn, khó tránh bị loại sớm.

Chuyện của A.Murray không còn là lạ trong làng quần vợt chuyên nghiệp thế giới ngày nay. Trước đó, R.Nadal, người nổi tiếng mạnh mẽ đã nghỉ thi đấu gần nửa năm vì chấn thương đầu gối. Chấn thương này đến với R.Nadal sau những ngày thi đấu liên tục, không có đủ thời gian hồi phục. Ngoài R.Nadal, những tay vợt hàng đầu khác như S.Williams, N.Djokovic đều đã trải qua tình trạng tương tự, phải chấp nhận từ bỏ hàng loạt giải đấu để chữa trị chấn thương. R.Federer, vào đầu năm nay đã chủ động nghỉ ngơi gần 2 tháng rồi mới quay lại thi đấu.

Có nhiều lý do dẫn đến việc các ngôi sao lớn phải dự giải liên miên. R.Nadal muốn nghỉ ngơi, nhưng nếu nghỉ mà không có lý do chính đáng thì anh hoàn toàn có thể bị phạt. Có một sự ràng buộc nào đó đối với các VĐV hàng đầu, điều chắc chắn có liên quan đến nhà tài trợ. VĐV càng nổi tiếng thì càng phải có trách nhiệm dự mọi giải đấu - nơi mà tên tuổi VĐV chính là yếu tố thu hút sự chú ý của người hâm mộ và nhà tài trợ. Mà tiền cũng từ đó mà ra. Các nhà tổ chức không muốn mất công sức, tiền của tổ chức một giải đấu lớn mà lại vắng "sao". Họ muốn có lãi, dưới các hình thức khác nhau và sự có mặt của các ngôi sao chính là sự bảo đảm thành công về mặt tài chính.

Có một yếu tố khác thúc đẩy VĐV quần vợt chuyên nghiệp căng sức thi đấu, liên quan đến thứ bậc trên bảng xếp hạng. Việc không dự nhiều giải sẽ khiến các tay vợt tụt hạng, càng tụt sâu thì càng bất lợi trong các giải sau, chủ yếu là không được xếp loại hạt giống - đồng nghĩa với việc phải gặp các tay vợt mạnh ngay từ vòng đầu, rất dễ bị loại sớm.

Thể thao chuyên nghiệp rõ ràng mang lại rất nhiều tiền cho những VĐV hàng đầu, kèm theo đó là vinh quang, sự trọng vọng. Nhưng, cuối cùng, họ vẫn không phải là người chủ cuộc chơi, phải tuân thủ những ràng buộc ngặt nghèo và đương nhiên, nguy cơ tổn hại đến sức khỏe, tâm lý cũng nhiều hơn.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục