Ronaldo tỏa sáng rực rỡ: Bóng đá thế giới cần "tấm gương Ronaldo"

14:05 Thứ bảy 23/06/2012

Messi vĩ đại. Nhưng bóng đá thế giới cần Ronaldo hơn, cho vai trò tấm gương. Người như Messi quá hiếm, bởi tài năng của anh là thiên bẩm và không thể nào "bắt chước". Nhưng Ronaldo thì khác, tài năng kiệt xuất của anh được tạo nên từ tập luyện, nỗ lực và quyết tâm không ngừng. Ai cũng có thể học hỏi những điều tốt đẹp ấy, dù không phải ai cũng có thể trở thành Ronaldo.

Người ta bảo anh điệu. Người ta cho rằng anh quá kênh kiệu. Người ta khó chịu vì anh cứ thích phô trương hình thức phù phiếm. Nhưng trong thế giới của những John Terry, Mario Balotelli hay Joey Barton, người như Ronaldo là quá... ngoan rồi. Không ngủ với vợ bạn, không phân biệt chủng tộc đối với em trai của đồng đội, không nhậu nhẹt quán bar đêm trước trận đấu, hay không đánh người mọi lúc mọi nơi..., Ronaldo là mẫu cầu thủ chuyên nghiệp đích thực.

Tài năng Ronaldo có được nhờ tập luyện, nỗ lực và quyết tâm không ngừng- Ảnh Getty

Nếu không chuyên nghiệp, Ronaldo không thể tiến xa như hôm nay. 9 năm về trước, khi anh ra mắt trong màu áo M.U, người ta chỉ biết đến một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khéo léo nhưng thi đấu rườm rà, một cầu thủ có thể rê bóng qua vài cầu thủ nhưng không biết dứt điểm, một cầu thủ có động tác đảo chân rất dẻo nhưng thân hình quá mỏng cơm, một cầu thủ chơi nổi bật trước đối thủ nhỏ nhưng tỏ ra yếu ớt ở trận đấu lớn. Khi so sánh với Ronaldo của 9 năm sau, chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt khủng khiếp, rồi bàng hoàng trước sự tiến bộ không ngừng của anh.

Hãy nhìn hình ảnh của Ronaldo trong 90 phút trước CH Czech vừa qua. Anh tỏ ra tiếc nuối đến mức giận dữ khi một đường chuyền phản công từ đồng đội thiếu chính xác. Anh bực dọc khi bóng đập cột dọc lần đầu. Anh phát điên khi pha dứt điểm đẳng cấp khác của anh lại bị cột dọc từ chối bàn thắng, điên đến mức anh đưa 4 ngón tay lên đếm số lần bóng đập cột ở mùa này. Phát điên thật, nhưng anh không bỏ cuộc. Anh tiếp tục săn tìm bàn thắng và cuối cùng nó đã đến, với cú đánh đầu cận thành.

Ronaldo là thế, sự giận dữ, tự ái, nỗ lực và quyết tâm không chịu thua bất cứ ai đã giúp anh tiến bộ rõ rệt qua thời gian. Không biết sút thì anh tập luyện ngày đêm, để rồi giờ đây không ai có thể sánh ngang với anh về khả năng sút bóng. Sút tập được thì đánh đầu cũng tập được. Đánh đầu ngon lành rồi thì sút phạt. Dứt điểm tốt rồi thì cải thiện khâu chuyền, tạt bóng, căng ngang. Người ta từng chê anh không biết đá trận lớn. Nhưng với quyết tâm và tinh thần không bao giờ đầu hàng, anh đã sút tung lưới hàng loạt đội bóng lớn. Người ta chê anh yếu tim trước sức ép của kỳ vọng, như trận gặp Đan Mạch. Nhưng ngay sau đó, anh bùng nổ trước Hà Lan, rồi Czech, giúp đội bóng lọt vào bán kết.

Rất nhiều người nghĩ rằng anh không thể sánh ngang với Messi, chủ nhân của 3 Quả bóng vàng gần đây. Messi quả thực là nỗi ám ảnh đối với anh, ám ảnh đến mức anh tự so sánh mình với Messi trong một cuộc họp báo gần đây dù không phóng viên nào hỏi đến. Nhưng Messi cũng chính là động lực giúp anh tiến bộ. Và anh đang chứng minh rằng, nỗ lực, quyết tâm, khát khao của anh có thể đánh bại được những tố chất thiên tài, bẩm sinh của Messi.

Ronaldo "ghen ăn tức ở" với Messi? Điều này thể hiện qua thái độ của anh, dù trên sân cỏ hay trong phòng họp báo. Nhưng cuộc cạnh tranh giữa anh với Messi hoàn toàn sòng phẳng, rất fair. Messi ngày càng trở nên hoàn hảo. Nhưng Ronaldo vẫn có thể hoàn hảo hơn. Không ai dám nghĩ đến việc vượt mặt Messi. Nhưng Ronaldo thì dám, từ suy nghĩ đến hành động.

Khi đặt lên bàn cân so sánh, Ronaldo hiện đang dẫn điểm so với Messi trong cuộc đua giành Quả bóng vàng năm 2012. Nếu anh có thể giúp Bồ Đào Nha giành chiến thắng ở bán kết (dù đối thủ là Tây Ban Nha hay Pháp) và sau đó tiến thẳng đến ngôi vua, danh hiệu đó chắc chắn không thể thoát khỏi tay Ronaldo.

Nửa năm về trước, ai dám nghĩ đến kịch bản này? Ronaldo vẫn nghĩ đấy, ngay cả khi Messi có ghi hơn 70 bàn/mùa.

Một con người như thế xứng đáng trở thành tấm gương cho mọi cá nhân trong thế giới bóng đá.

Đức Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục