Phân tích chiến thuật Euro 2012 (Đức - Bồ Đào Nha): Hay vẫn không bằng may

15:32 Chủ nhật 10/06/2012

Không hấp dẫn và kịch tính như kì vọng khi trận đấu chỉ có duy nhất một bàn thắng do công của Mario Gomez, trận đấu này nổi bật bởi những toan tính chiến thuật và cả sự thiếu may mắn của đội tuyển Bồ Đào Nha.

Đức: Sự đền đáp của lòng kiên trì

Vào đầu trận, đội tuyển Đức nhanh chóng triển khai lối chơi tấn công quen thuộc bằng những pha phối hợp ngắn. Sự cơ động của tuyến giữa gồm bộ ba Khedira - Ozil - Schwensteiger giúp ĐT Đức giành lợi thế trong việc kiểm soát bóng. Ban đầu, Đức vẫn thi đấu với lối chơi đan bóng ngắn và tấn công trung lộ. Tuy nhiên, việc đội tuyển Bồ Đào Nha phòng ngự dày đặc khiến lối chơi này bị phá sản. Hơn nữa, hai tiền đạo cánh của đội tuyển Đức là Muller và Podolski cũng không có những pha di chuyển rộng nhằm làm phân tán hàng phòng ngự BĐN càng khiến lối chơi của Đức trở nên bế tắc. Hiệp một Đức tuy chủ động thi đấu tấn công nhưng không đẩy cao tốc độ trận đấu do e ngại những pha phản công nhanh của Bồ Đào Nha.

Hơn nữa, việc Hà Lan bất ngờ thất thủ trước Đan Mạch ở trận đấu trước đó khiến Đức e ngại không dám mạo hiểm tấn công bởi trong ba trận đấu trước đó tại Euro năm nay, các đội bóng đa phần đều bị thủng lưới trước bởi lối chơi phòng ngự phản công nên sự thận trọng của người Đức trong hiệp một là điều dễ hiểu.

ĐT Đức giành chiến thắng nhờ may hơn chứ không phải do thi đấu hay hơn

Sau khi nhận ra phương án tấn công trung lộ không khả thi do vấp phải sự phản kháng quá mãnh liệt từ hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Bồ Đào Nha. ĐT Đức nhanh chóng đưa ra giải pháp đơn giản nhất và cũng là phương án duy nhất có thể ghi bàn vào lưới BĐN, đó là tạt bóng bổng vào trong để Mario Gomez tận dụng chiều cao cùng khả năng không chiến ghi bàn. Trong cả hiệp hai, Khedira và cả Ozil thường xuyên có những pha dạt cánh vào treo bóng vào trong nhưng đa phần đều không hiệu quả. Việc hai hậu vệ biên của ĐT Đức không dám dâng quá cao do sợ đòn phản công của Bồ Đào Nha, bởi hai cánh của đội bóng áo bã trầu là hai cầu thủ có tốc độ cùng kĩ thuật rất tốt là Cris Ronaldo và Nani khiến những pha tấn công biên rồi treo bóng của Đức không thực sự đạt được hiệu quả cao.

Dù tấn công không khởi sắc như ĐT Đức lại được thần may mắn giúp sức khi quả tạt của Khedira đập vào người một cầu thủ Bồ Đào Nha bay cao hơn vừa tầm đầu của Gomez để tiền đạo này ghi bàn. Rõ ràng, sự kỉ luật và kiên trì là điều đáng sợ nhất của ĐT Đức, khi họ sẵn sàng thi đấu chỉ với một đấu pháp đơn giản nhất và cũng là nguy hiểm nhất để xuyên thủng hàng phòng ngự Bồ Đào Nha trong phần lớn thời gian thi đấu.

Ngoài ra, hàng phòng ngự của ĐT Đức cũng đã có một ngày thi đấu hay khi Badstuber và Hummels gần như hóa giải hoàn toàn những tình huống tấn công của các cầu thủ Bồ Đào Nha. Nhưng nói gì thì nói, ĐT Đức vẫn cần đến sự may mắn để có được chiến thắng đầu tay tại kì Euro này. Kiên trì trong tấn công, lạnh lùng trong phòng ngự và được cả sự bảo trợ của thần may mắn, việc đánh bại Bồ Đào Nha là lời khẳng định rõ ràng nhất về tham vọng của ĐT Đức tại kì Euro này.

Bồ Đào Nha: Chiến thắng về mặt đấu pháp

Không giành được chiến thắng, thế nhưng Bồ Đào Nha mới là những người gây được chú ý nhiều hơn khi áp dụng một đấu pháp hợp lí và nếu không phải do thiếu may mắn, họ đã có được kết quả tốt hơn trong trận ra quân. HLV Bento chủ động cho các học trò thi đấu phòng ngự số đông ở khu vực trung lộ nhằm hạn chế những miếng đánh đập mặt của ĐT Đức. Điều đó đã đẩy ĐT Đức buộc phải thi đấu với lối chơi dạt biên rồi sử dụng những đường tạt bổng cầu may vào trong.

Không những thế, HLV Bento cũng bố trí để hai cầu thủ có tốc độ rất tốt là Nani và Cris Ronaldo thi đấu hai bên hành lang cánh chờ đợi những pha phản công chớp nhoáng để hạn chế những pha leo biên của hai hậu vệ cánh bên phía ĐT Đức. Điều này càng khiến Đức thi đấu thiếu hiệu quả và chỉ giành được chiến thắng nhờ may mắn hơn.

Có lẽ điểm yếu nhất của Bồ Đào Nha trong trận đấu này là không có một tiền đạo cắm đủ chất lượng để gây khó dễ lên hàng phòng ngự đội tuyển Đức. Helder Postiga gần như "mất tích" đến khi bị thay bởi Oliviera. Nhưng rồi ngay cả Oliviera cũng bị bộ đôi trung vệ ĐT Đức phong tỏa hoàn toàn. Việc những tiền đạo cắm của Bồ Đào Nha bị phong tỏa mất đi sự liên lạc với hai hành lang cánh cũng như khu trung tuyến khiến khả năng tấn công gây đột biến của BĐN suy giảm đi rất nhiều. Bởi Cris Ronaldo và Nani cũng chỉ có duy nhất một bài là đi bóng từ biên vào rồi dứt điểm, không thể phối hợp với tiền đạo cắm để tạo ra cơ hội dứt điểm thuận lợi hơn.

Nhìn chung lối chơi của ĐT Bồ Đào Nha trong trận gặp Đức là hoàn toàn hợp lí, chỉ tiếc một điều HLV Bento không có được một tiền đạo cắm tinh quái đủ sức quấy rối hàng phòng ngự đối phương hoặc làm tường để tạo cơ hội cho Cris Ronaldo và Nani ở hai cánh. Ngoài ra, kĩ năng dứt điểm nhanh và chính xác cũng là điều BĐN cần phải luyện thêm bởi trong trận đấu với Đức, Cris Ronaldo và đồng đội đã có không ít cơ hội ngon ăn những đều không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Nếu khắc phục được yếu điểm này, Bồ Đào Nha sẽ là cái tên đáng sợ ở kì Euro năm nay.

Như Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục