‘Olympic Việt Nam nếu chỉ trông vào lứa Công Phượng thì không đủ’

11:42 Thứ sáu 27/02/2015

HLV Vương Tiến Dũng cho rằng nếu chỉ trông vào lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ rất khó tiến xa tại vòng loại U23 châu Á và sau đó là SEA Games 28.

Ngay từ buổi tập đầu tiên của đội tuyển Olympic Việt Nam, HLV Miura tuyên bố ông không có ý định xây dựng đội bóng do mình dẫn dắt theo mô hình của CLB HAGL. HLV Vương Tiến Dũng hoàn toàn đồng ý với quyết định này đối chiếu với những gì lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh thể hiện tại V.League.

Cựu HLV Thể Công nhận xét: “Các cầu thủ trẻ của HAGL được triệu tập vì họ là những người thi đấu nhiều nhất chứ không phải tốt nhất tại V.League. SLNA mùa này cũng sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ, ngoại binh của họ có cũng như không, nhưng thành tích của đội bóng xứ Nghệ rõ ràng tốt hơn hẳn HAGL. Đấy là một ví dụ chúng ta có thể đưa ra để so sánh”.

Công Phượng và Tuấn Anh trên sân tập của đội tuyển Olympic Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Theo HLV Vương Tiến Dũng, chuyện các đội tuyển quốc gia được xây dựng dựa trên nền tảng của một CLB mạnh là điều không hiếm gặp trong thế giới bóng đá. Chẳng hạn, đội tuyển Tây Ban Nha là sự mô phỏng của Barca, đội tuyển Đức có dạo là sự mở rộng của Bayern Munich, đội tuyển Italy giống như bản sao của Juventus… Điều đó mang tới sự nhuần nhuyễn về mặt lối chơi đồng nghĩa với việc sức mạnh của đội bóng được tăng cường. Nhưng vấn đề cốt lõi nhất là các cầu thủ phải thể hiện được năng lực ở môi trường đỉnh cao.

Là người theo dõi sát sao và dành nhiều tình cảm cho lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh…, HLV Vương Tiến Dũng cũng rất mong muốn được nhìn thấy họ tiếp tục trưởng thành trong màu áo đội tuyển Olympic và sau đó là đội tuyển Việt Nam. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông cho rằng không phải ai trong số họ cũng đủ khả năng làm điều đó.

“Trong số các cầu thủ trẻ của HAGL cũng chỉ có một số gương mặt nổi bật như Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường… Đội tuyển U19 Việt Nam trước đây cũng cần có thêm sự bổ sung nhân sự từ các CLB khác như trung vệ Tiến Dũng, tiền vệ Văn Long, tiền đạo Tuấn Tài… Vì vậy, nếu đội tuyển Olympic Việt Nam chỉ trông đợi vào các cầu thủ trẻ của HAGL chắc chắn là không đủ”, HLV Vương Tiến Dũng phân tích.

Trung vệ Tiến Dũng của Viettel (phải) từng là sự bổ sung khá lý tưởng đối với U19 Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Ưu thế lớn nhất của lứa cầu thủ Công Phượng là kỹ thuật nhưng chính cái tên được kỳ vọng nhất, mang áo số 10 tại đội tuyển Olympic Việt Nam, vẫn chưa đủ tầm để dẫn dắt hàng công. Cựu HLV Thể Công chia sẻ: “Công Phượng không phải mẫu trung phong điển hình, cậu ta thích hợp hơn với vai trò của một tiền đạo lùi sẵn sàng lao lên phía trước tìm kiếm cơ hội. Trong số tất cả các cầu thủ của HAGL cũng không ai đủ khả năng để đá trung phong”.

Đấy chỉ là một trong những khiếm khuyết của dàn cầu thủ trẻ HAGL. Bên cạnh đó, HLV Vương Tiến Dũng cho rằng cần có thêm một tiền vệ có khả năng thu hồi bóng tốt để hỗ trợ cho cặp Tuấn Anh – Xuân Trường cũng như gia cố khả năng phòng ngự bằng những trung vệ có thể hình, thể lực.

Kinh nghiệm cũng là điều được cựu HLV Thể Công hết sức lưu tâm. Lứa cầu thủ Công Phượng hầu như mới chỉ đá các giải trẻ thiên về giao hữu suốt 2 năm qua. Trong khi đó, nhiều đồng đội của họ tại đội tuyển Olympic Việt Nam không chỉ đá tốt tại V.League mà còn kinh qua những giải đấu khắc nghiệt hơn nhiều cả trong màu áo đội tuyển U23 lẫn đội tuyển Việt Nam.

Những cầu thủ như Ngọc Hải (phải), Thanh Hiền (giữa) không chỉ đá tốt tại V.League mà còn từng kinh qua những giải đấu khắc nghiệt trong màu áo Olympic và đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

HLV Vương Tiến Dũng nhận định: “Lần đầu tiên lên đá V.League, lứa cầu thủ Công Phượng đã bộc lộ nhiều bỡ ngỡ và hạn chế. Điều đó không nên tiếp tục xảy ra tại đội tuyển Olympic. Các cầu thủ trẻ của HAGL cần có sự dìu dắt của lớp đàn anh cứng cáp và trưởng thành hơn, đấy là yêu cầu tất yếu”.

Để lứa cầu thủ Công Phượng thể hiện tốt khả năng của mình tại đội tuyển Olympic Việt Nam, theo HLV Vương Tiến Dũng, vai trò của HLV Miura là hết sức quan trọng: “Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường thể hiện tốt tại đội tuyển U19 Việt Nam vì họ được đặt vào môi trường quen thuộc. Sự thay đổi về mặt giáo án luyện tập và lối chơi tại đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ dẫn tới những khó khăn nhất định. HLV Miura cần có biện pháp giúp các cầu thủ trẻ của HAGL thích nghi, hòa nhập khi họ đã làm việc suốt 7-8 năm qua với một HLV duy nhất”.

HLV Miura có vai trò cực kỳ quan trọng giúp lứa cầu thủ Công Phượng thích nghi và tỏa sáng tại đội tuyển Olympic Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Bằng kinh nghiệm của mình, HLV Vương Tiến Dũng cũng cho rằng việc lứa cầu thủ Công Phượng được chú ý quá nhiều thời gian qua vô tình cũng tạo nên khoảng cách giữa họ với các đồng đội khác. “Nếu HLV Miura xóa nhòa được khoảng cách đó và xây dựng nên một tập thể đoàn kết thì đấy cũng là cách giúp các cầu thủ trẻ của HAGL thi đấu tốt hơn”, cựu HLV Thể Công tâm sự.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục