Novak Djokovic biến khái niệm Big Four thành Big One

10:45 Thứ năm 12/11/2015

Làng quần vợt nam đang chứng kiến sự vượt trội của Novak Djokovic so với phần còn lại, theo đó khái niệm "Big Four" dần trở thành từ ngữ trong những cuốn sách lịch sử.

Từ khi nào một khái niệm trong thể thao bị lầm lẫn lớn đến nỗi chính bản thân nó còn không hề tồn tại trong thực tế? Tại Premier League, thuật ngữ "Big Four" xuất hiện từ năm 2004 tới 2010 khi Manchester United, Arsenal, Chelsea và Liverpool liên tục có tên trong tốp 4. Chỉ tới năm 2010, thuật ngữ đó mới không tồn tại khi Liverpool sa sút và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7 và không thể đủ sức cạnh tranh với Arsenal, Chelsea và Manchester United trong những mùa tiếp theo.

Với làng banh nỉ, kỷ nguyên "Big Four" cũng đang dần trở thành khái niệm tồn tại trong lịch sử. Nhắc lại đôi chút về sự ra đời của khái niệm "Big Four", mọi thứ bắt đầu từ năm 2008 tới 2012 khi bộ tứ Roger Federer, Novak Djokovic, Rafael Nadal và Andy Murray giành 19 trong tổng số 20 danh hiệu Grand Slam. Tay vợt duy nhất phá được thế thống trị của "Big Four" là Juan Martin Del Potro khi vô địch US Open 2009.

Novak Djokovic đang biến làn quần vợt nam thành thời kỳ “Big One”. Ảnh: Internet.

Trong thời gian kể trên, Djokovic và Federer mỗi người giành 5 danh hiệu, Nadal bỏ túi 8 chức vô địch và Murray sở hữu 1 chức vô địch. Nhưng từ năm 2013 tới nay, nhóm "Big Four" bị đe dọa bởi các đối thủ khác. Trong 12 sự kiện Grand Slam tiếp theo, Murray giành 1 danh hiệu, Nadal có ba chức vô địch, Federer không giành được danh hiệu nào và Djokovic thắng 5 giải. Đáng chú ý, trong 6 giải Grand Slam gần đây, Djokovic vô địch tới 4 lần và bộ ba còn lại không một lần lên ngôi.

Lần gần nhất một tay vợt thuộc "Big Four" ngoài Djokovic vô địch Grand Slam là Rafael Nadal với lần đăng quang tại Roland Garros 2014. Nhưng điều đó hầu như không mang ý nghĩa nào bởi Djokovic trong năm 2015 hoàn toàn vượt trội so với phần còn lại. Chức vô địch Paris Masters 2015 gần đây giúp anh nâng tỷ lệ chiến thắng lên thành con số 94% mùa này, và đưa kịch bản của làng quần vợt nam thay đổi từ khái niệm "Big Four" thành thời kỳ "Big One".

Trên Daily Telegraph, cây bút Charlie Eccleshare viết: "Djokovic đang vượt lên trước những những tay vợt hàng đầu thế giới và theo thời gian khái niệm "Big Four" đang dần bị đưa vào quên lãng và chỉ còn thích hợp trong sử sách." Điều này đúng khi Djokovic rất khó bị đánh bại ở thời điểm hiện tại. Trong trận chung kết Paris Masters 2015, Andy Murray chơi không tồi nhưng vẫn gác vợt sau 90 phút với các tỷ số 2-6 và 4-6. Đó cũng là danh hiệu Masters 1.000 thứ 6 trong năm của Djokovic, một kỷ lục.

Rất khó để hạ Novak Djokovic ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet.

Với ngôi sao người Serbia, hạ Murray cũng giúp anh nâng số trận thắng mùa này lên con số 78 và mới thua 5 trận. Theo cây bút Merlisa Lawrence Corbett mô tả trên Bleacherreport, Djokovic đã qua rồi thời kỳ chỉ sắm vai một thành viên phụ trong ban nhạc gồn bốn người chinh phục thế giới. Điều này không chỉ được thể hiện qua số danh hiệu, mà cả thống kê về tỷ lệ thắng bại trước các tên tuổi sừng sỏ như Roger Federer, Rafael Nadal và Andy Murray.

Djokovic đã bất bại trong 6 trên 7 lần chạm trán gần đây trước Murray. Với Nadal, tay vợt người Tây Ban Nha đã thắng 6 trong 8 trận đầu tiên khi đụng độ Djokovic. Nhưng gió sớm đổi chiều, Djokovic thắng lại 7 trong 8 lần chạm trán. Còn Federer, thời đỉnh cao của "tàu tốc hành" thì Djokovic không phải đối thủ xứng tầm. Trong 8 lần "so vợt" đầu tiên, Federer thắng 6 trận. Tuy nhiên, Djokovic thay đổi vị thế khi thắng lại 5 trong 8 cuộc đối tiếp theo. Và trong 5 lần thư hùng gần nhất, phần thắng toàn thuộc về Djokovic với 4 lần.

Dù vậy, những thống kê nói trên không đồng nghĩa Djokovic bất khả chiến bại, bởi anh đã thua 5 trận mùa này. Song, đó là những khoảnh khắc đối thủ chơi như lên đồng và có sự chính xác trong từng pha bóng như được lập trình sẵn bằng những thuật toán tinh vi. Ví dụ, Stan Wawrinka hạ Djokovic trong trận chung kết Roland Garros 2015 bằng sự hoàn hảo trong từng pha bóng mà chắc chắn ngôi sao người Thụy Sĩ sẽ không bao giờ thực hiện lại được trong sự nghiệp.

Những ngày thống trị của Novak Djokovic còn dài. Ảnh: Internet.

Nhận định về Djokovic sau khi tay vợt số 1 thế giới hạ Wawrinka tại bán kết Paris Masters 2015, cựu đội trưởng tuyển Pháp, Guy Forget chia sẻ: "Thỉnh thoảng, tôi thấy Djokovic thi đấu và nghĩ rằng anh ấy đang chơi như trong một giấc mơ. Anh ta có những cú đánh đưa bóng đến từng góc trên sân rất chính xác để ăn điểm. Thời điểm này, chúng ta cần một tay vợt làm được điều đó để hạ Novak. Nếu là tôi, bản thân phải chơi một trận thật hoàn hảo mới đánh bại được Djokovic."

Phân tích của Guy Forget cho thấy để hạ được Djokovic hiện nay và sắp tới không hề đơn giản. Dù những chuyển động của làng banh nỉ trong tương lai rất khó lường và Djokovic có thể bị đe dọa bởi các tay vợt trẻ tài năng, nhưng ít nhất, qua những gì ngôi sao làng banh nỉ thể hiện, Nole có kết thúc thời kỳ "Big One" trong hai hay ba năm tới, bởi anh chỉ mới 28 tuổi. "Trong 3 hay 4 năm tới, Novak có thể giành được 2, 3 hay 4 danh hiệu Grand Slam. Khi đó, anh ấy sẽ đứng chung mâm với Sampras, Nadal, và theo tôi thì anh ấy còn giỏi hơn họ," Guy Forget bình luận.

Nguyên Trí | 10:09 12/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục