Những tương đồng thú vị giữa HLV Toshiya Miura và Luis Enrique

18:08 Thứ năm 07/01/2016

(TinTheThao.com.vn) – Hoàn cảnh đưa đẩy, khó khăn bủa vây và phong cách huấn luyện là một trong số những điểm tương đồng thú vị giữa HLV người Nhật Bản và chiến lược gia của Barca.

HLV Toshiya Miura (trái) và Luis Enrique (phải) có nhiều điểm tương đồng. Ảnh: Internet.

Tương đồng về hoàn cảnh

Mùa giải 2014-2015, Luis Enrique được mời làm HLV của Barca với hồ sơ khá “nghèo nàn” về thành tích nhưng điểm ưu của ông là từng thi đấu và làm công tác huấn luyện ở cho đội bóng xứ Catalan. Loay hoay với một giàn “sao” trong đội hình, cựu tuyển thủ này cũng đau đầu với việc chọn ra bộ khung ưng ý nhất.

Trường hợp của HLV Toshiya Miura cũng khá tương đồng với người đồng nghiệp bên Tây Ban Nha. Sau khi xong việc ở ĐTQG Việt Nam, HLV Miura tiếp quản lứa U23 và đi tuyển chọn các tài năng trẻ ở Giải U21 QG và U21 QT làm lực lượng dự VCK U23 châu Á 2016. Không may thay những học trò cưng mà ông Miura tin tưởng vì lý do khách quan lẫn chủ quan đều không thể góp mặt. Chính điều này cũng khiến ông thầy người Nhật loay hoay với dàn nhân sự mới.

Tương đồng về khó khăn

Là một HLV trẻ không có thành tích, Luis Enrique phải huấn luyện những ngôi sao bóng đá trong một CLB xuất sắc nhất thế giới. Đã có những thời điểm HLV “chiến tranh lạnh” với cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Messi. Kết quả bết bát những tưởng đã nhấn chìm “con tàu” Barca và vị thuyền trưởng của nó. Đã có lúc những khán giả trung thành nhất cũng hết kiên nhẫn và quay lưng với vị HLV này.

Với HLV Toshiya Miura, ngay sau ngày hội quân U23 Việt Nam thì nạn chấn thương bắt đầu hoành hành. Các cầu thủ lành lặn ở CLB phút chốc trở thành “bệnh binh” ngay sau một buổi kiểm tra y tế. Bên cạnh đó, hàng loạt cầu thủ cũng dính chấn thương trong và sau các buổi tập. Điều này càng khiến cho làn sóng chỉ trích HLV người Nhật leo thang từ ĐTQG sang đội U23 Việt Nam.

Tương đồng về tư duy

Mặc cho mọi khó khăn bủa vây mình, HLV Luis Enrique vẫn lạc quan tuyên bố sau khi để Getafe cầm hòa 0-0 vào ngày 14/12/2014: “Barca vãn đủ thời gian để bắt kịp Real Madrid.” Tâm thế lạc quan của HLV Barca khiến cho các cầu thủ không bị áp lực và dần dần ổn định để tiếp tục cuộc đua La Liga mùa giải 2014/2015.

Với U23 Việt Nam, HLV người Nhật Bản còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn đạt một kết quả tốt. Ảnh: Quang Thịnh.

VFF không đặt mục tiêu cho U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2016 để không khiến cầu thủ và HLV chịu áp lực từ người hâm mộ. Tuy nhiên, trước giờ lên đường ít tiếng đồng hồ, đích thân HLV Toshiya Miura đã khẳng định: “Mục tiêu cá nhân của tôi là cùng đội lọt vào tứ kết giải đấu này. Tôi cố gắng giúp các cầu thủ tạo nên điều bất ngờ để làm hài lòng khán giả ở nhà.”

Tương đồng trong phong cách huấn luyện

Ngoại trừ điểm chung là cặp kính chống nắng thường trực trên khuôn mặt thì HLV Luis Enrique còn có một biệt tài nữa là khả năng “xoay tua đội hình”. Trong 11 vòng đầu đầu tiên ở La Liga 2014/2015, Luis Enrique đã tung ra 11 đội hình khác nhau hòng tìm ra nhân sự phù hợp với lối chơi mà mình áp dụng.

HLV Toshiya Miura đang làm theo các cách mà bất kỳ một HLV chuyên nghiệp nào cũng cần phải làm khi tiếp quản một đội bóng mới, đó là thử nghiệm đội hình. Trong 5 trận giao hữu vừa qua, HLV cũng đã tung đến 5 dàn cầu thủ khác nhau, thậm chí gấp đôi con số này nếu tính việc thay toàn đội hình trong hiệp thứ hai.

Chưa thể khẳng định sự tương đồng về kết quả

Những gì Luis Enrique trải qua không khác những gì Toshiya đang nếm trải. Tuy nhiên, trong đó bóng đá không thể nói trước được kết quả cuối cùng dù cho sự tương đồng có lên đến tuyệt đối. Luis Enrique với cá tính của mình đã gặt hái rất nhiều thành công sau mùa giải đầu tiên cầm cương ở Barcelona. Nhưng không có nghĩa là Toshiya Miura và học trò sẽ làm điều kỳ diệu ở một sân chơi quá tầm bóng đá Việt.

Dẫu sao thì người hâm mộ vẫn sẽ dõi theo bước chân của đội tuyển U23 Việt Nam để mong chờ khoảnh khắc của sự bất ngờ - điều mà trong bóng đá người ta vẫn cảm nhận là tuyệt với nhất.

Quang Thịnh | 17:27 07/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục