Những biệt danh ngộ nghĩnh của sao bóng đá Argentina (Phần 4)

14:15 Thứ ba 17/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ở phần 1,2 và phần 3, chúng ta đã điểm qua một số biệt danh ngộ nghĩnh của các ngôi sao Argentina ở quá khứ và đương thời. Từ những biệt danh là con vật bé nhỏ dễ thương cho đến những biệt danh chỉ vẻ bề ngoài, tính cách hay phong cách chơi bóng của các cầu thủ. Ở phần 4 này chúng ta hãy đến với những biệt danh rất vui và phản ánh đúng cá tính cũng như hình ảnh của họ.

1/ El Pintita – Họa sĩ Fernando Gago

Gago sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô của thủ đô Buenos Aires, Argentina. Anh trưởng thành trong màu áo Boca Juniors trước khi được CLB Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid để ý đến và chiêu mộ năm 2007. Đến Real, Gago khi đó mới là một chàng trai 20 tuổi và hớp hồn phái đẹp bởi khuôn mặt thư sinh cùng vẻ ngây thơ dễ mến và đặc biệt là mái tóc dài bồng bềnh rất lãng tử không khác gì tiền tệ tài hoa một thời Redondo.

Người hâm mộ gọi anh là “El Pintita – tức họa sĩ” bở từ khi còn nhỏ Gago đã rất đam mê văn thơ và vẽ. Niềm đam mê đó theo anh cho đến khi lớn lên, trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Những đồng đội của Gago tại Boca Juniors kể lại rằng: chàng trai trẻ khi ấy thường xuyên bị HLV nhắc nhở và quát ầm lên: "hãy dừng việc vẽ vời và chạy đi nào" khi anh thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng lại di chuyển rất ít, lại hay phô diễn kỹ thuật và biệt danh họa sĩ gắn với anh từ đó.

Gago được cả châu Âu biết đến khi có 5 năm khoác áo Real Madrid và một thời gian ngắn thi đấu cho Roma và Valencia. Hiện tại tuy mới chỉ 28 tuổi nhưng Gago đã hồi hương để thi đấu cho Boca Juniors và mái tóc dài của “El Pintita” cũng đã được cắt ngắn từ rất lâu. Cho đến nay người hâm mộ vẫn chưa được thấy Gago để tóc dài trở lại, một mái tóc đã làm nên một “họa sĩ tài hoa” của gần 7 năm về trước.

2/ El Comandante – Thủ lĩnh Lucho Gonzalez

Sau khi lứa cầu thủ làm nên một Porto kỳ diệu năm 2004 đã ra đi cùng với Jose Mourinho. Porto bắt đầu xây dựng lại đội hình cho mình để tiếp tục chứng minh họ không hề suy yếu và Lucho Gonzalez chính là một mảnh ghép hoàn hảo, không thể thiếu của Porto thời hậu Mourinho.

Porto có được Lucho vào năm 2005 và không mất nhiều thời gian để tiền vệ cao to người Argentina chứng minh khả năng của mình. Chỉ một năm sau đó anh chính thức được trao chiếc băng đội trưởng của đội quân áo sọc xanh trắng khi là thủ lĩnh về cả mặt chuyên môn lẫn tinh thần cho đội bóng. Người ta gọi Lucho là “El Comandante – tức thủ lĩnh”.

Vũ khí của “thủ lĩnh Porto” một thời chính là những cú sút xa cực mạnh và chính xác từ bên ngoài vòng cấm. Anh là một chuyên gia đá Penalty cũng như dứt điểm bằng bóng sống cực tốt. Với Lucho ở tuyến giữa, các HLV luôn yên tâm vì có một người cầm trịch chắc chắn và là chỗ dựa hoàn hảo cho các đồng đội trong những lúc khó khăn.

Có Lucho trong đội hình Porto thống trị giải trong nước 4 năm liền. Anh vô địch Bồ Đào Nha liên tục từ năm 2005 cho đến 2009 sau đó chuyển sang thi đấu tại Ligue 1 trong màu áo Marseille rồi lại trở về Porto vào năm 2012. Anh giành thêm 2 chức vô địch QG nữa cùng đội bóng chủ sân Dragao trước khi chuyển sang thi đấu cho Al-Rayyan ở Qatar cách đây hơn 1 năm ở tuổi 33.

3/ El Pelado – Gã hói Matias Almeyda

Matias Almeyda là một trong những ngôi sao hiếm hoi của bóng đá Argentina thi đấu cho 3 trong 7 chị em ở Serie A thời kỳ hoàng kim nhất. Anh đã từng khoác áo Lazio dưới thời chủ tịch Sergio Cragnotti, thi đấu cho Parma khi tập đoàn Parmalat còn đang là bầu sữa của họ và chơi bóng cho Inter Milan khi chủ tịch Massimo Moratti đang khát khao danh hiệu hơn bao giờ hết.

Almeyda kể từ mùa giải 1998/1999 đã có mái tóc dài rất nghệ sĩ và nó theo anh cho đến cuối sự nghiệp cầu thủ nhưng người ta lại đặt cho anh một biệt danh trái ngược hoàn toàn với ngoại hình của cầu thủ này. Anh được gọi với cái tên thân mật là “El Pelado – tức gã hói”!

Đây cũng là một trong những biệt danh mang tính châm biếm đối với tiền vệ có lối chơi vô cùng quyết liệt nhưng cũng rất hào hoa này. Tóc anh dài nhưng người ta lại gọi anh là gã hói, nó cũng tương tự như biệt danh của thủ thành Sergio Romero đang chơi cho Sampdoria. Anh có một thân hình cao lớn như người khổng lồ nhưng biệt danh của anh lại là “Chiquito – tức chàng tí hon”!

4/ El Trenza – Tóc bím Palacio

Người hâm mộ Inter Milan nói riêng và Serie A nói chung trong những năm gần đây đã quá quen thuộc với một mái tóc bím nhỏ nhắn và ngắn như đuôi chuột của Palacio. Tiền đạo của Inter từ khi còn là một chàng trai trẻ chơi bóng cho Banfield ở quê nhà hơn 10 năm về trước đã tạo cho mình một mái tóc có một không hai này.

Ngày đó, tóc của Palacio cũng như những cầu thủ bình thường khác cộng thêm cái đuôi thắt bím nhô ra phía sau đỉnh đầu. Dần dần theo thời gian, anh cắt ngắn lại và bây giờ đã cạo trọc hẳn mái đầu của mình nhưng vẫn giữ lại cái “đuôi chuột” dễ thương đã khắc sâu vào trái tim hàng triệu người hâm mộ. Cái tên “El Trenza – tức tóc bím” gắn liền với Palacio là vì lẽ đó.

Năm nay “tóc bím” đã 33 tuổi và không còn giữ được phong độ tốt nhất trong màu áo Nerazzurri nhưng anh vẫn được Roberto Mancini rất tin tưởng và luôn ưu ái cho 1 trí chính thức trên hàng công của đội bóng áo xanh đen ở mùa giải này.

5/ El Pibe de Oro và El Dios – Cậu bé vàng và Đức chúa trời Diego Maradona

Diego Maradona đối với người Argentina là tất cả. Họ xem anh là biểu tượng, là đức tin và không ai có thể thay thế hình ảnh Maradona trong lòng mỗi người dân xứ Tango. Quê hương của bài hát El Choclo nổi tiếng thế giới gọi Maradona là “El Pibe de Oro – tức cậu bé Vàng” khi anh vô địch giúp Argentina vô địch World Cup 1986 trên đất Mexico. Một giải đấu mà người Argentina tôn số 10 của mình như một vị thánh.

Argentina tự hào có Maradona để so sánh với Pele của Brazil, 2 đất nước này luôn kèn cựa với nhau và là kình địch của nhau ở mọi vấn đề trong xã hội cũng như bóng đá. Người Brazil tôn vinh Pele là vua bóng đá thì người Argentina không thể chỉ có mỗi một “cậu bé Vàng” bé nhỏ. Vì lý do đó họ gọi anh là “El Dios – tức Đức chúa trời”! Họ cho rằng vua hay là gì đó tương tự thì cũng không thể đem so sánh với “Đức chúa trời”.

(Mời bạn đọc đón xem phần 5 vào lúc 14h30 ngày 18/02/2015)

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục