Nhìn lại 8 tay vợt nam xuất sắc nhất năm của ATP

15:14 Thứ hai 04/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - Chỉ còn đúng 1 tuần nữa mùa giải 2013 sẽ chính thức khép lại với các tay vợt nam. Trước mắt họ sẽ chỉ còn 1 sân chơi duy nhất chính là ATP World Tour Finals. Hãy cùng điểm qua những gương mặt đã xuất sắc giành vé đến Luân Đôn.

1. Rafael Nadal

Có thể nói, 2013 là năm thành công nhất của Rafael Nadal kể từ khi bắt đầu chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Bỏ lỡ gần như toàn bộ nửa cuối mùa giải 2012, mất 7 tháng để hồi phục chấn thương để rồi sau đó tay vợt Tây Ban Nha có màn trở lại mạnh mẽ bằng việc giành 2 Grand Slam tại Pháp và Mĩ mở rộng. Đồng thời có thêm 5 danh hiệu Masters 1000 và trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử giành tới 26 danh hiệu Masters.

Thành tích 71 thắng 6 thua là con số quá đỗi ấn tượng với tay vợt từng giàng 13 Grand Slam này. Tuy ở nửa cuối mùa giải, anh không thật sự thành công khi để thua liên tiếp tại Trung Quốc mở rộng, Thượng Hải Masters và BNP Paribas. Nhưng với khao khát lần đầu tiên lên ngôi tại sân chơi cuối năm, không có nghi ngờ gì khi nói Nadal là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

2. Novak Djokovic

Tay vợt người Serbia đã có màn khởi động mùa giải không thể hoàn hảo hơn khi bảo vệ được ngôi vương tại Úc mở rộng và gần nhất là 3 danh hiệu liên tiếp tại Trung Quốc mở rộng, Thượng Hải Masters và BNP Paribas. Djokovic cho thấy anh là đối thủ đáng sợ nhất với bất kì đối thủ nào khi chơi trên mặt sân cứng sở trường.

Mùa này, anh xếp sau Nadal với thành tích 67 thắng 9 thua, có được 6 danh hiệu và giành tổng cộng 9.274.947 USD.

3. David Ferrer

Đây là lần thứ 4 liên tiếp tay vợt 31 tuổi người Tây Ban Nha góp mặt ở sân chơi cuối năm. Có thể nói sau khi giành danh hiệu Masters 1000 đầu tiên ở Paris năm ngoái. Ferrer đã có bước tiến dài trong sự nghiệp với việc lọt vào đến chung kết Rollabd Garros và mới đây nhất là đoạt ngôi á quân BNP Paribas Masters.

Mùa này, tuy Ferrer chỉ có đúng 2 danh hiệu tại New Zealand và Argentina. Nhưng việc thi đấu ổn định đã giúp anh chen chân vào top 3 ở cuối mùa giải và có cho mình 3.944.953 USD tiền thưởng. Trong hơn 1 năm trở lại đây, Ferrer không còn bị xem là "kẻ lót đường" của các ông lớn trong làng quần vợt. Bởi đơn giản anh có thể thi đấu ngang ngửa với "Big 4", và việc đánh bại Rafael Nadal mới đây chính là minh chứng rõ ràng nhất.

4. Juan Martin del Potro

Tài năng của Del Potro được biết đến sau chiến thắng "động trời" trước Federer tại chung kết Mĩ mở rộng 2009. Ở quãng thời gian sau đó, tay vợt người Argentina phải liên tục vật lộn với chấn thương và từng văng khỏi top 100 thế giới. Nhưng với khao khát tìm lại hào quang trên đất Mĩ, Del Potro đã trở lại mạnh mẽ trong khoảng hơn một năm trở lại đây. Anh lập kì tích bằng việc liên tiếp đánh bại các tay vợt trong top 3. Trong đó, chiến tích gần nhất là vượt qua Roger Federer để lần thứ 2 lên ngôi tại Basel.

Mùa này, anh giành tổng cộng 4 danh hiệu, 3.610.039 USD tiền thưởng và thành tích 50 thắng 4 thua. Rơi vào bảng khó tại ATP World Tour Finals năm nay với sự hiện diện của cả Federer và Djokovic. Tuy nhiên, mới đây Del Potro đã cho biết anh luôn đặt mục tiêu cao nhất khi đến Luân Đôn.

5. Tomas Berdych

Berdych là 1 trong 4 tay vợt sở hữu trên 50 trận thắng ở mùa giải 2013. Thành tích tốt nhất tại đấu trường Grand Slam của tay vợt sinh năm 1985 này chính là vào đến tứ kết Úc mở rộng và Wimbledon. Ngoài ra, anh còn vào đến 3 trận chung kết nhưng đều để thua đáng tiếc trước Tsonga (Marseille), Djokovic (Dubai) và Raonic (Bangkok).

Ở sân chơi cuối năm, tay vợt số 1 CH Séc từng vào top 4 năm 2011 và chưa từng vắng mặt kể từ năm 2010. Năm nay, anh rơi vào bảng đấu khá nhẹ gồm Nadal, Gasquet và Wawrinka. Nếu thi đấu đúng với phong độ, 1 trong 2 tấm vé vào bán kết sẽ là điều nằm trong tầm tay của Tomas Berdych.

6. Roger Federer

Sau khi hồi sinh tại Wimbledon 2012, Federer bắt đầu một năm 2013 không thể bết bát hơn khi không vào đến bất kì trận chung kết Grand Slam nào kể từ năm 2002.
Phong độ tụt dốc không phanh khiến "tàu tốc hành" chỉ có đúng 1 danh hiệu ATP 250 tại Halle. Tuy nhiên, trong 2 tuần cuối cùng ở mùa giải này, lối chơi của FedEx bất ngờ khởi sắc bằng việc vào đến chung kết Basel và bán kết BNP Paribas Masters.

FedEx đang là người nắm giữ kỉ lục của ATP World Tour Finals với 6 chức vô địch, bởi thế anh luôn được xếp ngang hàng với Nadal và Djokovic trong cuộc đua đến trận đấu cuối cùng. Đặc biệt là trong điều kiện thi đấu dưới sân có mái che ở O2, bất cứ đối thủ nào không thận trọng cũng sẽ phải trả giá trước tay vợt người Thụy Sĩ.

7. Stanislas Wawrinka

Wawrinka là 1 trong 2 tay vợt cuối cùng có vé đến Luân Đôn nhờ vào thành tích lọt đến vòng 3 BNP Paribas Master. Đây cũng là lần đầu tiên sau 12 năm thi đấu chuyên nghiệp, tay vợt 28 tuổi này vinh dự được góp mặt tại sân chơi cuối năm.

Cũng như người đồng hương, Wawrinka chỉ mới có 1 danh hiệu tại Bồ Đào Nha. Nhưng việc lọt vào đến top 8 tay vợt mạnh nhất chứng tỏ anh hoàn toàn có khả năng cạnh tranh 1 trong 2 tấm vé vào bán kết ở bảng A.

8. Richard Gasquet

Sau khi Tsonga bất ngờ bật bãi sớm tại Paris, Gasquet được xem là niềm hi vọng lớn nhất của Pháp ở sân chơi cuối năm. Vào đến vòng 3 giải Masters diễn ra tại quê nhà, nhưng phải cần một chút may mắn khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Raonic bật bãi, Gasquet mới chính thức giành vé.

Đây là năm thứ 2 tay vợt 27 tuổi này vinh dự được chơi tại Luân Đôn sau lần đầu tiên vào năm 2007. Chưa biết anh có làm rạng danh cho Pháp ở ATP World Tour Finals hay không, nhưng việc khẳng định chắc nịch: "Tôi từng thắng các đối thủ cùng bảng không ít lần. Và chắc chắn tôi sẽ làm được điều đó một lần nữa" cũng đủ khiến các tay vợt ở bảng A phải dè chừng.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục