Man Utd, từ thất bại trước Athletic Bilbao: Ác mộng hàng tiền vệ

14:53 Thứ bảy 17/03/2012

Sẽ có những người trầm trồ trước pha dứt điểm đầy đẳng cấp của Wayne Rooney vào lưới Bilbao giữa tuần qua, nhưng sự thật chua chát hơn rất nhiều: "số 10" đang cảm thấy cô đơn.

Đó là bàn thứ 10 của Rooney trong 7 trận gần nhất, và là bàn thứ 27 kể từ đầu mùa. Nhưng thật nghiệt ngã, Quỷ đỏ đã dừng bước ở hầu hết các mặt trận, và chỉ còn mỗi Premier League để theo đuổi. Giống như van Persie ở Arsenal, những nỗ lực của Rooney chỉ giống như một cánh én nhỏ, không đủ mang đến cả một mùa xuân. Cho đến trước khi ghi bàn, Rooney đã im tiếng hoàn toàn trước hàng thủ Bilbao, và gần như không nhận được bất cứ một sự hỗ trợ nào từ tuyến tiền vệ Quỷ đỏ.

Cả hàng tiền vệ M.U trông vào "ông già" Scholes - Ảnh Getty

Khó có thể trách Rooney bởi 80 phút nhạt nhòa ấy. Không có những đường chuyền sáng tạo từ Paul Scholes hay những pha lên bóng tốc độ của Valencia, không có người đá cặp (Chicharito nghỉ, Welbeck chỉ vào sân ở giữa hiệp hai), "số 10" đã phải một mình làm mọi việc: tìm bóng, đột phá, dứt điểm. Tại San Mames, M.U đã chơi với 5 tiền vệ, trong đó có đến 3 tiền vệ trung tâm là Carrick, Cleverley và Giggs, nhưng ai cũng có cảm giác họ đá ít người hơn đối phương. Lý do: họ thua sút hẳn về khả năng tranh chấp, và lại càng kém cỏi trong những tình huống phát động tấn công. Sau 90 phút ở lượt đi, M.U đã biết đối phương gồm những cầu thủ có nền tảng kỹ thuật cá nhân và khả năng phối hợp rất tốt, song họ vẫn không thể tìm ra cách thức nào để ngăn chặn. Đơn giản vì Sir Alex không có những cầu thủ đủ khả năng để thực hiện ý đồ ấy.

Đó là sự thật! Kể từ ngày Roy Keane giải nghệ (mùa 2005-06), M.U vẫn thất bại trong việc tìm kiếm một người thay thế anh. Những Carrick, Anderson và Cleverley hiện tại hoàn toàn không phải mẫu tiền vệ đánh chặn có đủ tài năng, sức mạnh, cũng như cá tính để làm chỗ dựa cho cả đội bóng. Sự hồi sinh của M.U tại Premier League thời gian qua với phong độ xuất sắc của lão tướng Paul Scholes chỉ ra một sự thật chua chát rằng họ không còn biết trông cậy vào một ai khác ngoài anh. Sự chần chừ trên thị trường chuyển nhượng, niềm tin thái quá vào sự trưởng thành của Cleverley, cũng như những yếu tố khách quan khác (cơn bão chấn thương) đang khiến M.U phải trả giá.

Hậu quả của sự tạm bợ về con người từng khiến Rooney phải hy sinh vị trí mũi nhọn để về đá... tiền vệ trung tâm. Còn khi tiền đạo 27 tuổi này được trở lại vị trí mũi nhọn thì tất cả sự kỳ vọng về động lực nơi tuyến giữa được đặt lên đôi chân và nhãn quan chiến thuật của Paul Scholes. Nhưng nên nhớ, một cầu thủ đã 38 tuổi như anh rõ ràng không thể nào có thể cày ải suốt từ tuần này sang tuần khác được. Đó là lý do khi đã xác định rất khó ngược dòng ở San Mames, Sir Alex nhất quyết để dành Scholes, và chỉ tung Welbeck và Pogba vào sân để tích lũy kinh nghiệm. Sau những gì đã thể hiện trước West Brom, và rất nhiều trận trước đó, ai cũng hiểu Scholes sẽ là con bài chiến thuật quan trọng bậc nhất của M.U trong việc theo đuổi mục tiêu cuối cùng ở mùa giải này: chức vô địch Premier League.

Hãy quên Europa League đi, vì nỗi đau ấy đã là quá khứ. Mùa sau, M.U sẽ trở lại với Champions League, nhưng chắc chắn sẽ phải có một cuộc cách mạng về mặt nhân sự, đặc biệt là trên hàng tiền vệ. Nếu như M.U còn tham vọng chinh phục đỉnh cao, họ sẽ phải mang hình hài một cỗ máy chiến thắng thực sự, chứ không thể chỉ biết trông cậy vào những giá trị xưa cũ.
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục