Man United phải tìm lại nụ cười

09:43 Thứ hai 13/08/2012

Trong dư âm của thất bại mùa qua, chuyện phải vô địch mùa tới đã trở thành một bổn phận. Nhưng phải làm thế nào? Theo giới chuyên môn, cái cần nhất là phải chiêu mộ được tiền đạo Van Persie, vì bản hợp đồng ấy sẽ giải quyết cho Ferguson rất nhiều thứ.

Wayne Rooney (giữa) vẫn là một trụ cột quan trọng của Man.United trong mùa giải tới.

1- Trong một mùa hè mà giới mộ điệu Man.United chỉ lo phản đối - hoặc chống đối - gia đình nhà tỷ phú Malcolm Glazer đồng thời chất vấn Sir Alex rằng “ông đang theo phe nào?”, cách tốt nhất và duy nhất để Ferguson đáp lại họ là tập hợp một đội ngũ đủ sức giành lại chức vô địch Premier League từ tay Man.City.

Thế nào là đủ sức, câu trả lời đúng nhất chưa thể có được vào lúc này. Hãy chờ đến khi thị trường chuyển nhượng khép lại vào ngày 31-8, hãy chờ đến khi cả Man.United lẫn Man.City hoàn chỉnh danh sách thi đấu, lúc ấy mới biết rõ tương quan lực lượng giữa đôi bên.

Mặc dù vậy, trước mắt vẫn có một số thứ đang thuận theo Man.United. Chẳng hạn như khả năng sử dụng tài chính. Như một quan chức điều hành cấp cao đã khẳng định, một ngân quỹ 40 triệu bảng Anh đã được để riêng ra cho Ferguson tùy nghi mua sắm cầu thủ trong mùa hè này. Đó là sự khác biệt rất lớn so với Man.City, nơi chưa hề mua thêm một cầu thủ nào do đang lỗ lớn và đang… quá sợ luật fair-play tài chính mà UEFA sắp áp dụng.

2- Hoặc chẳng hạn như Vidic. Trung vệ đội trưởng của Man.United đã trở lại thi đấu sau khi vắng mặt phần lớn mùa giải 2011-2012 do chấn thương dây chằng đầu gối. Chỉ riêng sự trở lại ấy cũng đã là cả một sự khác biệt, nếu giới mộ điệu Man.United nhớ lại rằng hàng phòng ngự của họ đã đổ bể ra sao trong trận hòa Everton 4-4 trên sân nhà.

Đó là trận đấu Man.United bị lọt lưới liên tiếp 2 lần chỉ trong 7 phút chót. Trước đây, chỉ có chuyện Man.United thắng đối phương vào giờ chót chứ làm gì có chuyện Man.United đánh mất chiến thắng như thế này. Và họ không chỉ mất một trận Everton. Họ còn mất nhiều trận khác, để từ đó mất hẳn ưu thế 8 điểm cũng như ngôi đầu bảng vào tay Man.City.

Giờ đây, khi nhìn lại những “thảm cảnh” đó, có lẽ giới mộ điệu Man.United chỉ còn biết tự an ủi rằng thôi thì cũng là… xui. Thật vậy, Man.United mùa trước quá xui nên mới mất nhà chỉ huy Vidic ở những trận quyết định như thế, quá đen đủi nên mới có giai đoạn vắng tới 14 cầu thủ như thế. Mùa này, cái xui ấy không thể tái diễn - dù thực ra thì cũng chẳng ai nói trước được điều gì.

3- Có Vidic trở lại tức là Man.United sẽ có tổng cộng 5 cầu thủ cho vị trí trung vệ. Ngược lại, Man.City nhìn trước nhìn sau chỉ có đúng Kompany - Lescott là một “cặp đôi hoàn hảo” (vì thế nên Mancini mới nằng nặc đòi mua thêm Agger của Liverpool).

Không chỉ có vậy, trong tay Ferguson còn có 2 thủ môn có năng lực là David de Gea và Anders Lindegaard. Trái lại, nếu Man.City mất Joe Hart tài giỏi, đó sẽ là một tai họa đối với họ bởi vì thủ môn dự bị Pantilimon kém rất xa.

Những so sánh ấy cho thấy Ferguson có quyền an tâm về khu vực phòng thủ yết hầu để dồn tâm trí vào các khu vực khác. Trước hết là vị trí hậu vệ trái: Patrice Evra đã bắt đầu sa sút, Fabio da Silva đã sang QPR (hợp đồng cho mượn), nên thật ngạc nhiên khi Ferguson chưa hề bổ sung chất lượng cho khu vực này. Đáng nói hơn nữa là khu vực tiền vệ trung tâm.

Trong khi Man.City có khá nhiều tiền vệ biết tổ chức, điều phối tốt trận đấu, Man.United lại quá thiếu.

Tháng 11 này, Ryan Giggs sẽ tròn 39 tuổi. Những đốm tóc bạc trên 2 vành tai của anh đang ngày một lan rộng ra hơn. Paul Scholes cũng sắp 38 rồi. Ở cái tuổi đó, nhiều người đã chuẩn bị sắm kính lão, đi thuyết trình hoặc làm công tác huấn luyện chứ không phải xỏ giày ra sân trong những trận chiến gay go, nhọc nhằn. Thế mà Giggs và Scholes vẫn sẽ phải ra sân, vẫn phải chiến đấu, vẫn phải giữ vai trò một chỗ dựa cho Ferguson chứ chưa thể nào bàn giao cho Nick Powell được.

4- Nick Powell chỉ là một cậu bé 18 tuổi vừa được đưa về từ Crewe Alexandra. Đây chính là tiền vệ trung tâm đầu tiên được Man.United tuyển mộ kể từ 2007. Tại sao 5 năm mà chỉ có được đúng một anh? Tại vì mọi tiền vệ hạng A mà Ferguson đã nhắm tới đều từ chối: Sneijder, Nasri, Hazard, mới đây nhất là Lucas Moura.

Bởi thế, cái chuyện phải làm sao ký được với Van Persie đã trở thành một vấn đề thật sự cấp bách. Nếu đặt Van Persie vào bên cạnh Rooney, đó là một bộ đôi đã ghi tổng cộng 72 bàn ở cấp CLB trong mùa bóng trước. Nếu đặt Van Persie vào vị trí trung phong đơn độc, kéo Rooney lùi về và tận dụng khả năng hoạt động rộng của cầu thủ này, như thế có khi lại giải quyết được vấn đề tiền vệ trung tâm. Có nghĩa là với Van Persie thì sẽ tháo gỡ được nhiều thứ.

Không phải vô cớ mà Mancini rất tức giận khi các vị điều hành Man.City lâu nay vẫn “không cho” ông ta tuyển mộ Van Persie. Man.City rất sợ Van Persie lọt vào tay đối thủ Man.United. Bởi vì nếu Man.United kết hợp được Van Persie với Rooney, với Welbeck, với Hernandez, với sức tấn công biên của Nani/Ashley Young/Valencia thì đây sẽ là một hỏa lực mạnh chưa từng có.

5- Mancini đã biết như vậy thì hiển nhiên là Ferguson cũng biết như vậy. Đâu phải vô cớ mà Man.United sẵn sàng lấy mức lương ngang với “ông trùm” Rooney để thuyết phục Van Persie đến Old Trafford…

Hưng Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục