Lý Hoàng Nam: Đường lên chuyên còn nhiều chông gai

10:00 Thứ sáu 11/09/2015

Được đặt nhiều kỳ vọng nhưng Lý Hoàng Nam đã sớm chia tay với giải trẻ Mỹ mở rộng ở ngay vòng đầu tiên nội dung đánh đơn và đánh đôi. Thất bại này là bài học quý để tay vợt trẻ số 1 Việt Nam bắt đầu sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp từ năm 2016.

Rạng sáng ngày 8 và 9/9, Lý Hoàng Nam đã bước vào thi đấu nội dung đánh đơn và đánh đôi tại giải trẻ Mỹ mở rộng. Ở nội dung đánh đơn, tay vợt số 1 Việt Nam được xếp hạng hạt giống 12 và chỉ phải gặp tay vợt kém mình 2 tuổi nhưng Hoàng Nam đã gác vợt với tỷ số 0-2 trước VĐV Denis Shapovalov của Canada.

Lý Hoàng Nam sẽ bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp năm 2016. Ảnh: Internet.

Thất bại nội dung đánh đơn, các fan hâm mộ kỳ vọng Hoàng Nam sẽ có điều chỉnh tập trung trong nội dung đánh đôi cùng tay vợt người Nhật Bản, Akira Santillan. Với thứ hạng cao trên bảng xếp hạng trẻ, Hoàng Nam và Akira Santillan được xếp hạng hạt giống số 4 tại giải. Tuy nhiên, tương tự ở nội dung đánh đơn thứ hạng không thể giúp Hoàng Nam và tay vợt người Nhật tránh khỏi trận thua trước liên quân Tim Sandkaulen (Đức)/Mate Valkusz (Hungary).

Với việc góp mặt tại giải trẻ Mỹ mở rộng 2015, Lý Hoàng Nam lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Quần vợt Việt Nam trên đấu trường thế giới khi là người đầu tiên tham dự cả 4 giải Grand Slam trẻ trong một năm. Mặc dù vậy, những con số thống kê chỉ ra rằng tay vợt số 1 Việt Nam thường thi đấu không mấy thành công ở nội dung đánh đơn.

Tháng 1/2013, tại giải Australia mở rộng 2015, Hoàng Nam dừng bước tại vòng 2 đơn nam. Tháng 5, đấu giải Roland Garros 2015 (Pháp) tay vợt của chúng ta vào tới vòng 3. Tháng 7, góp mặt ở Wimbledon 2015, Hoàng Nam thua ngay vòng 1 đơn nam. Bây giờ, kết quả đã lặp lại tại giải US Open 2015, sau khi Hoàng Nam gác vợt 0-2 trước VĐV Denis Shapovalov của Canada. Trong khi đó, thành tích tốt nhất của Lý Hoàng Nam ở giải trẻ Grand Slam là chức vô địch nội dung đánh đôi cùng tay vợt người Ấn Độ Sumit Nagal ở giải trẻ Wimlemdon 2015.

Với những thất bại này Hoàng Nam đã chính thức rời giải trẻ của US Open năm nay khi bị loại ngay từ vòng 1 ở cả 2 nội dung mà mình tham dự. Đó có thể coi là lời chia tay buồn của tay vợt trẻ xuất sắc nhất của Việt Nam ở các giải đấu cấp độ thiếu niên trước khi anh tiến lên thi đấu chuyên nghiệp bắt đầu từ năm sau. Trước khi bước vào tham dự giải đấu này, tay vợt số 1 Việt Nam đã đặt mục tiêu ít nhất là giành vé vào vòng Tứ kết nội dung đánh đơn. Từ năm 2016, Hoàng Nam chỉ có thể tham gia các giải thuộc hệ thống chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, con đường này còn rất nhiều chông gai. Gần nhất, Lý Hoàng Nam đã thi đấu 3 giải đấu quốc tế chuyên nghiệp thuộc hệ thống Mens Futures tổ chức tại Ai Cập, trước khi đi Mỹ tranh tài. Tuy nhiên, chỉ có ở giải F27, tay vợt số 1 Việt Nam đã thi đấu thành công khi giành quyền vào vòng bán kết. Hai giải đấu còn lại là F26 và F28 Lý Hoàng Nam đều để thua trước đối thủ ở ngay vòng đấu chính đầu tiên. Thành tích vào vòng bán kết giải F27 ở Ai Cập khiến một lần nữa fan hâm mộ làng banh nỉ cả nước kỳ vọng Hoàng Nam sẽ có sự thăng tiến khi lên thi đấu chuyên nghiệp.

Sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp là cuộc cạnh tranh khốc liệt, rất khác so với các giải trẻ. Bởi nếu như VĐV tham dự các giải trẻ và có thành tích thì phần thưởng cúp hoàn toàn mang nghĩa tượng trưng. Thu nhập tài chính tại giải trẻ gần như không có. Bước sang sân chơi chuyên nghiệp, các tay vợt đạt thành tích đồng nghĩa tỉ lệ thuận về tiền thưởng tăng dần. Thu nhập qua thi đấu quần vợt là điều chính đáng và bản thân các VĐV hàng đầu thế giới như Serena Williams, Roger Federrer, Rafael Nadal, Novak Djokovic luôn tự hào điều này. Lý Hoàng Nam cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho những cuộc cạnh tranh khốc liệt trong tương lai.

Thất bại của Hoàng Nam tại giải trẻ Mỹ mở rộng là điều không ai muốn. Nhưng từ thất bại ấy, tay vợt nam số 1 Việt Nam lại có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện hơn. Tay vợt của B.Bình Dương cần thực tế hơn và tránh bị tâm lý sau khi được báo chí trong nước “tung hô” nhiều sau chức vô địch nội dung đôi nam tại giải trẻ Wimbledon 2015 và vòng bán kết giải F27 tại Ai Cập vừa qua.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục