Ký ức World Cup: Nhớ mãi Hà Lan, Tunisia và cổ động viên không tay tại Argentina 78

01:49 Thứ hai 09/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chủ nhà Argentina tại World Cup 78 đã lên ngôi vô địch sau khi đánh bại "Cơn lốc màu da cam" Hà Lan với tỉ số 3-1 tại trận Chung kết. Tuy lần đầu tiên đoạt Cúp Vàng FIFA trên sân nhà với dàn cầu thủ tóc dài lãng tử trên thân hình lực lưỡng, ấn tượng nhất là ngôi sao Mario Kempes với 6 bàn thắng và xuất sắc đoạt giải "Vua phá lưới", nhưng chiến thắng của đội bóng xứ Tango chưa thật sự thuyết phục bằng Brazil với Samba cuồng nhiệt, bay bướm của danh thủ Zico, đặc biệt là lối đá tấn c&

Argentina ngày đó lên ngôi vương với những bất ổn về xã hội và chính trị, đất nước còn nhiều người dân tàn tật, bệnh hoạn, nghèo đói. Và hình ảnh gây xúc động nhất cho toàn thể khán giả theo dõi trận Chung kết giữa Argentina và Hà Lan là cảnh tượng hiếm có của một cổ động viên không tay. Anh chạy xuống sân để chia vui cùng đội nhà sau khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu trên đôi chân còn lại. Con tim anh như muốn ôm trọn đội tuyển Argentina vào lòng để chúc mừng chiến thắng lịch sử của đội nhà, nhưng không còn đôi tay để làm công việc đáng yêu ấy. Đội tuyển Argentina của anh đã chiến thắng, đã đem về danh hiệu cao quí nhất của bóng đá, để người dân hãnh diện và tạm quên đi sự nghèo đói, bệnh tật của nhiều người dân chịu cảnh bất hạnh như anh. Tuy chiến thắng của Argentina không mấy vẻ vang do nghi án dàn xếp tỉ số với kết quả thắng đậm Peru 6-0, qua đó hơn tỉ số bàn thắng bại so với Brazil chỉ thắng Ba Lan 3-1 và Mario Kempes cùng các đồng đội tóc dài "hiên ngang" vào Chung kết với Hà Lan. Tại đây, họ cũng dùng tiểu xảo để câu giờ, kéo dài giờ thi đấu trễ đến 30 phút để giảm nguồn cảm hứng của " Cơn cuồng phong màu cam".

Ngược với chủ nhà Argentina, đoàn quân Hà Lan vẫn trung thành với lối đá tấn công tổng lực, mê hoặc khán giả với những pha lên bóng ào ạt liên tục như...sóng thần. Và dường như chức Vô địch "không còn ý nghĩa" gì nữa đối với họ. Quan trọng là cả thế giới đã bắt đầu mê mẩn chiến thuật "tất cả tấn công, tất cả phòng ngự" đã làm nên tên tuổi của "Những người Hà Lan bay" trước đây như Gullit, Van Basten, Rijkaard hiện tại là các ngôi sao Van Persie, Robben, De Jong, Sneijder, Hunterlaar...Lối đá cống hiến của Hà Lan ngày đó thật sự thuyết phục khán giả hơn cả nhà Vô địch World Cup 78.

Và cuối cùng gây ấn tượng nhất, và làm rạng danh cho Lục địa đen, đó là sự xuất hiện của đội bóng Tunisia lần đầu tham dự World Cup. Là đội bóng xuất sắc duy nhất được tham gia trong số 26 đội thuộc Châu Phi ở vòng loại. Tunisia là cánh chim đầu đàn, đại diện cho cả dân tộc Châu Phi với trận thắng Mexico 3-1 ở lượt trận đầu tiên của vòng bảng.

World Cup 78, người ta nhớ nhiều đến hình ảnh Fair Play của Hà Lan, "làn gió mới" Tunisia và anh chàng cổ động viên cụt hai tay đáng thương với tình yêu bóng đá vô tận, hơn là một Argentina đầy mưu mô, tính toán với chỉ một người hùng Mario Kempes tỏa sáng.

(Bạn đọc: Nguyễn Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục