Italia, đừng bao giờ đặt dấu hỏi về Del Bosque?!

21:36 Thứ hai 18/06/2012

Chủ đề nóng nhất trước loạt trận cuối bảng B là liệu sẽ có một “vở kịch” tại Arena Gdansk giữa Tây Ban Nha và Croatia để đẩy người Italia trở lại “ác mộng EURO 2004” hay không. Với Vicente del Bosque trong vai trò HLV trưởng La Roja, câu hỏi đó có thể coi là sự xúc phạm.

Azzurri cần tập trung đánh bại CH Ireland hơn là nghĩ sẽ bị “chơi xấu”

Phút 85, trận cuối cùng vòng bảng World Cup 2010 của Tây Ban Nha, Del Bosque quay sang trợ lý Toni Grande và hỏi: “Tại sao họ lại không dâng lên tấn công?” Chile khi đó đang bị La Roja dẫn 1-2 nhưng lại chơi với tâm lý chờ hết giờ. “Vì họ biết họ đã đi tiếp”, Grande trả lời.

Với việc Thụy Sỹ đang bị Honduras cầm hòa 0-0 ở trận đấu cùng giờ, Chile có thể hài lòng với thất bại cách biệt 1 bàn và đủ điều kiện giành vé vào vòng 1/16. Họ biết điều đó, trợ lý Del Bosque biết điều đó nhưng ông thì không, giống như khi lần đầu tiên cựu HLV Real Madrid thắc mắc về kết quả hòa 2-2 đêm nay có thể giúp Tây Ban Nha và Croatia tiễn Italia về nhà.

Tỷ lệ cược tỷ số 2-2 đã được các nhà cái hạ xuống rất thấp càng cho thấy khả năng dễ xảy ra từ con mắt của dư luận. Nhưng một sự thật là, sẽ rất phức tạp để có thể hướng trận đấu theo đúng ý đồ; quan trọng nhất, dùng “thủ đoạn” có lẽ không nằm trong đầu Del Bosque, người đàn ông trung thực của bóng đá Tây Ban Nha và luôn có nguyên tắc sống riêng.

Một câu chuyện khác của quá khứ Del Bosque: năm ngoái, Chủ tịch Real Madrid, Flo Perez đã bày tỏ ý định muốn trao tặng người từng bị chính ông sa thải năm 2003 huân chương danh dự của CLB.

Trong sự nghiệp của mình, Del Bosque luôn tỏ ra dễ chịu khi đồng ý nhận gần 200 giải thưởng khác nhau, nhưng lần đó ông đã từ chối “sếp” cũ một cách lịch sự.

Ông trùm xây dựng đã sa thải Del Bosque chỉ một tuần sau khi giúp Real vô địch La Liga và sau một mùa giải đưa “Kền kền trắng” đăng quang tại Champions League, bất chấp 80% CĐV muốn giữ ông lại.

“Sau 36 năm cống hiến, với 11 năm trong tư cách cầu thủ, họ không nên đối xử với tôi như vậy”, Del Bosque tiết lộ lý do nói lời từ chối Flo Perez. “Bất cứ ai bị gọi là vô dụng và những người bị nói không phù hợp với công việc sẽ cảm thấy tổn thương. Tôi có nguyên tắc của tôi”.

Tiền vệ Xavi mới đây đã nói về những khó khăn khi trở thành HLV ĐT Tây Ban Nha, đó là “kết hợp những tài năng không phải vấn đề, mà là hòa hợp những cái tôi”, và Del Bosque đã giải quyết khó khăn đó quá tốt kể từ khi tiếp quản công việc từ Luis Aragones 4 năm trước.

Fernando Torres và Cesc Fabregas, hai ngôi sao có “số má” đã đều tỏ ra tôn trọng quyết định đẩy họ lên băng ghế dự bị của Del Bosque: tiền đạo Chelsea ở trận đầu tiên và cầu thủ của Barca trong trận gặp CH Ireland.

Lan man những câu chuyện cũ khác nhau như vậy để thấy một con người có danh dự, nhận được sự tôn trọng như thế không bao giờ đem chủ đề “chơi xấu” Italia vào các cuộc họp chiến thuật.
Vì vậy, người Italia nên tập trung cho điều kiện cần là một chiến thắng trước CH Ireland hơn là thay nhau đặt dấu hỏi về tính trung thực của Del Bosque.

Hà Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục