HLV tuyển VN: Không phải Phan Thanh Hùng thì ai?

00:08 Thứ tư 14/03/2012

Không thể chậm trễ và trì hoãn thêm nhiều, chỉ một thời gian ngắn nữa, VFF sẽ chính thức công bố gương mặt HLV trưởng ĐTQG. Danh sách đề cử đã có 4 người, nhưng ứng cử viên nặng kí nhất là ông Phan Thanh Hùng.

Lương chục nghìn đô, áp lực lớn, lựa chọn kĩ càng

Như ông Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của VFF Lê Hùng Dũng đã phát biểu: “Lương của HLV nội dẫn dắt ĐT QG sẽ là 200 triệu đồng/tháng”. Bên cạnh đó, một vấn đề mấu chốt đã được giải quyết là cơ chế kiêm nhiệm, HLV trưởng ĐT QG vẫn có thể vừa dẫn dắt ĐTQG vừa không phải từ bỏ công việc ở CLB. Trên thực tế, khi V-League nghỉ thi đấu thì HLV nội lúc đó hoàn toàn có thể toàn tâm toàn ý để dẫn dắt ĐT. Một HLV hàng ngày “ăn ngủ” với V-League càng có cơ hội để nắm bắt rõ hơn về phong độ của các cầu thủ, nên việc kiêm nhiệm sẽ dẫn đến nhiều thuận lợi hơn là những bất cập như nhiều người đã lo ngại.

HLV Phan Thanh Hùng là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG

Áp lực cho ông HLV trưởng ĐTQG bao giờ cũng rất lớn, hình ảnh ông HLV đến từ nước Đức Falko Goetz vốn chuyên nghiệp những cũng đã có những lúc xì-trét nặng, nổi cơn tam bành đến mất cả kiểm soát hành động là một minh chứng. Ông Lê Hùng Dũng cũng đã nói một câu rằng: “HLV trưởng ĐT áp lực sẽ rất lớn, khi thất bại có thể bị người ta ném một thứ vào nhà, xin lỗi, tôi không dám nói cụ thể cái thứ ấy ra”. Lương cao, đo bằng chục nghìn đô, nhưng đương nhiên, cái công việc dễ tổn thọ là làm HLV trưởng ĐTQG không bao giờ dễ dàng.

VFF cũng đã công khai qui trình tuyển chọn HLV trưởng ĐTQG của mình. Quyền chọn ứng viên thuộc về Hội đồng HLV QG, và trong vài ngày tới, Hội đồng sẽ đưa ra bản danh sách ứng viên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các gương mặt ứng viên đã rõ ràng, gồm 4 người, là các HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng, Huỳnh Đức, Hữu Thắng. Từ danh sách ứng viên này, VFF sẽ chọn ra người đóng vai trò thuyền trưởng ĐT Việt Nam.

HLV Phan Thanh Hùng là ứng cử viên số 1

Khác với những lần trước, để lại nhiều điều tiếng, lần này VFF sẽ có những sự tiếp xúc trực tiếp với các ứng cử viên, đặt vấn đề cụ thể, lắng nghe nguyện vọng cũng như yêu cầu của từng ứng cử viên. Làm như vậy, VFF sẽ không còn bị mang tiếng, sẽ không còn những phát biểu kiểu: “Tôi sẵn sàng làm nhưng có ai mời đâu mà làm, đã có đề nghị nào đâu”. Còn rụt rè, úp mở hoặc thẳng thắn bày tỏ quan điểm, nhưng các HLV nội hiện tại đều đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ trách nhiệm cao nhưng cũng đầy vinh dự này. Đây là một hiệu ứng tích cực, khi từ phía “ông chủ” là VFF và “người làm thuê” là vị HLV đã xích lại rất gần và hiểu nhau nhiều hơn.

Tại sao trong 4 ứng cử viên đã nêu, ông Phan Thanh Hùng lại là ứng cử viên sáng giá nhất?

HLV Nguyễn Văn Sỹ khi được hỏi về việc làm HLV trưởng ĐTQG đã chia sẻ bằng một câu nói rất bình dân, gần gũi và nhiều hình ảnh là “Tôi chưa đủ tuổi để làm HLV trưởng ĐTQG đâu”. Hữu Thắng, Huỳnh Đức là 2 HLV trẻ, cùng tuổi, cùng thế hệ với Văn Sỹ. Hai người này thành công hơn khi đều đã từng VĐ V-League, đã chứng minh được năng lực của mình. Huỳnh Đức, Hữu Thắng đều cùng là mẫu người thủ lĩnh, có uy thế từ khi là cầu thủ đến lúc cầm quân. Tuy nhiên, làm HLV lúc thăng lúc trầm, đến mùa này, khi Văn Sỹ đang khá thành công thì Huỳnh Đức và Hữu Thắng lại đang có chút chật vật với đội bóng của mình. Thêm nữa, Huỳnh Đức nhiều khi vẫn gặp vấn đề trong quan hệ với cầu thủ, bị đánh giá là còn bảo thủ và cứng nhắc.

HLV Mai Đức Chung từng được đưa ra trước để thăm dò, nhưng ngay lập tức nhận được nhiều sự không ủng hộ. Ông Chung “xe ca” năng lực không kém, nhiều kinh nghiệm, nhưng tính cách dĩ hòa vi quí (thậm chí nhiều người trong giới bóng banh còn bảo ông Chung “khôn” quá) thì ông Chung rất khó thành công ở một môi trường vốn không bình lặng là ĐTQG. Ông Chung hợp với các ĐT trẻ và ĐT nữ hơn, và trên thực tế, thành công của ông Chung cũng là với các đối tượng như vậy. Dẫn dắt Bình Dương rồi Navibank Sài Gòn, ông Mai Đức Chung đều không thành công.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng hội tụ đầy đủ các yếu tố cho vị trí HLV trưởng ĐT QG. Đã từng dẫn dắt ĐTQG và cả đội U23 và đều thành công, ông Hùng còn là nhà VĐ của V-League. HN T&T đang là đội bóng có lối chơi giàu bản sắc nhất và liên tục dẫn đầu V-League mùa này. Năng lực, tính cách, cách tập hợp cầu thủ, cách xây dựng lối chơi, khả năng điều binh khiển tướng thay đổi cục diện ở những thời điểm áp lực, ông Phan Thanh Hùng đều có, và những yếu tố đó đều đã được kiểm chứng và thừa nhận.

Sẽ còn có 2 bước trong khâu tuyển chọn HLV trưởng cho ĐT QG, chọn ứng cử viên và cuối cùng là công bố người được chọn, nhưng đã có thể nói rằng: không ông Phan Thanh Hùng thì ai.

Quang Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục