Hà Lan, một đội hình đầy mâu thuẫn

15:44 Thứ ba 19/06/2012

Arjen Robben đã ám chỉ rằng chiến dịch EURO 2012 của Hà Lan đã bị ngầm phá hoại bởi sự bất hòa trong phòng thay đồ, sau khi cuộc chơi của họ phải chấm dứt sau trận thua 1-2 trước Bồ Đào Nha.

Arjen Robben (phải) hoàn toàn bất lực trước hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha - Ảnh: Huy Tường

Đặt chân đến EURO 2012 với tư cách là ứng viên cho danh hiệu vô địch sau khi đoạt ngôi á quân tại World Cup 2010 cùng con số 37 bàn thắng trong giai đoạn vòng loại, giờ đây Hà Lan đã phải ra về một cách đầy chán nản sau 3 trận thua liên tiếp.

“Mọi chuyện đều không ổn”

Kết quả bốc thăm đã đẩy Hà Lan vào bảng B khá cân bằng về sức mạnh. Tuy không phải là lá thăm quá may mắn nhưng không ai có thể lường trước được những thất bại đáng xấu hổ của họ trước Đan Mạch, Đức và Bồ Đào Nha. Cristiano Ronaldo đã trở thành “tay đao phủ” kết liễu số phận Hà Lan trong trận đấu cuối cùng của họ vào rạng sáng qua, khi cầu thủ này lập cú đúp khiến cho đội quân của HLV Bert van Marwijk phải chôn chân ở vị trí cuối bảng mà không có lấy một điểm danh dự.

Tuy nhiên, sự rạn nứt đã xuất hiện từ khá sớm trước đó. Với sự bùng phát của một số cầu thủ đã thể hiện dấu hiệu của sự bất hòa trong một đội tuyển mà từ lâu vốn nổi tiếng về sự hận thù và đấu đá nội bộ. Van der Vaart và Klaas-Jan Huntelaar đều than phiền về việc bị bỏ rơi trên băng ghế dự bị, trong khi Arjen Robben lại phản ứng nóng nảy về việc bị thay ra trong trận thua 0-1 trước Đức.

Khi được hỏi về một lời giải thích về sự vất vả của đội nhà sau trận thua trước Bồ Đào Nha, Robben tỏ ra rất thất vọng. Tiền vệ cánh của CLB Bayern Munich phát biểu: “Chúng tôi đã thua 3 lần. Đây là một sự thật quá đau đớn mà khó có thể chấp nhận được. Chúng tôi cần phải có dũng khí nhìn lại chính mình trong gương, toàn bộ chúng tôi đã thất bại. Thật khó tìm ra một lý do để giải thích, có một số chuyện không thể nào lý giải nổi. Trong trận đấu với Bồ Đào Nha, chúng tôi đã khởi đầu tốt nhưng đã nhanh chóng quên mất rằng phải tiếp tục phát triển lối đá của mình”. Đáng chú ý hơn, anh thừa nhận rằng, đằng sau cánh gà, mọi chuyện đều không ổn. Anh nói: “Đã có một số chuyện xảy ra trong đội tuyển, nhưng chúng tôi không muốn kể ra những vấn đề của riêng mình”.

“Chúng tôi thể hiện rất kém cỏi”

Việc không thể lường trước được thất bại của Hà Lan chắc chắn sẽ dẫn đến chuyện xem xét lại về trường hợp của HLV Van Marwijk, người đã gia hạn hợp đồng đến tận năm 2016 hồi năm ngoái. Vị HLV từng dẫn dắt “Cơn lốc màu da cam” đến với trận chung kết World Cup 2010 dường như đã bất lực trong việc đối phó với sự giật lùi đổ dồn dập lên đội tuyển tại EURO 2012. Tuy nhiên, Wesley Sneijder lại không cho rằng đó là điều cần thiết. Cầu thủ kiến thiết của Inter Milan lên tiếng: “Đội tuyển có nên tiếp tục hợp tác với HLV Bert van Marwijk không (?). Tại sao lại không chứ (?). Tôi nói đồng ý”. Anh đã bị chuyển sang chơi bên cánh trái trong trận gặp Bồ Đào Nha để hỗ trợ cho Huntelaar ở vị trí mũi nhọn của hàng công.

“Hai năm trước, tại World Cup, mọi việc diễn ra rất suôn sẻ, lần này thì không. Thế nhưng, tôi vẫn cho rằng ông ấy vẫn có một tương lai rõ ràng ở đội tuyển quốc gia. Ông ấy đã thể hiện phẩm chất của mình bằng cách giải quyết các vấn đề nội bộ một cách đúng đắn”, đội trưởng Van der Vaart cho biết. Anh nói thêm: “Rất đơn giản, chúng tôi không thi đấu đủ tốt. Chúng tôi đã để thua cả 3 trận và mọi thứ đều kết thúc. Những gì chúng tôi thể hiện là rất kém cỏi. Chúng tôi quả đã bắt đầu trận đấu với tốc độ cao, nhưng rồi cuối cùng thì mọi thứ đều chấm dứt. Mọi thứ đã trở nên tồi tệ và tồi tệ hơn nữa. Và đối thủ của chúng tôi chơi tốt hơn”.

Nhiệm vụ tiếp theo của Hà Lan sẽ là trận đấu vòng loại World Cup 2014 với Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Amsterdam vào tháng 9 tới. Hà Lan cũng được coi là có ưu thế trong một bảng đấu gồm Hungary, Romania, Estonia và Andorra. Thế nhưng, sự thất vọng tại EURO 2012 đã càng hối thúc về việc tìm kiếm linh hồn cho một đội hình mà bản thân nó dường như luôn nằm trong sự mâu thuẫn thường trực.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục