GÓC NHÌN: De Gea - Huyền thoại từ một quyết định

15:51 Thứ hai 18/01/2016

Ở vị trí gác đền, quyết định được đánh giá là yếu tố then chốt dẫn tới sự thành bại. De Gea đang gây ấn tượng mạnh ở Premier League bởi các quyết định đúng đắn. Và anh đang đứng trước quyết định khó khăn cho sự nghiệp của chính mình…

David De Gea đã khoác nửa chiếc áo Real Madrid vào người nhưng rồi lại phải cởi bỏ vì sự oái oăm của thời gian. Cho tới nay, người ta vẫn tự hỏi không biết anh tiếc nuối hay mừng rỡ vì lỡ hẹn chuyến tàu trở lại Madrid (ở thời điểm chót kì chuyển nhượng mùa Hè). Nếu chứng kiến những gì De Gea thể hiện từ đầu mùa tới nay, có vẻ anh đang mừng hơn tiếc.

Mừng vì De Gea vẫn vậy, lạnh lùng nhưng đầy nhiệt huyết ở khung gỗ. Không hề có dấu hiệu nào cho thấy anh chán nản với cuộc sống ở Old Trafford. Đơn giản bởi tình cảm mà CĐV Quỷ đỏ dành cho De Gea không thay đổi sau thương vụ hụt hồi đầu mùa. Trò đùa của số phận có vẻ đã khiến anh nhận ra Old Trafford mới là đất diễn của chính mình.

Chẳng bởi vậy mà trước đại chiến Liverpool, De Gea lạnh lùng tuyên bố anh muốn ở lại Old Trafford để trở thành một huyền thoại như Peter Schmeichel. Sở dĩ De Gea phải đăng đàn nói vậy vì trong thời gian qua, đã có biết bao tin đồn cho rằng Real Madrid đã sẵn sàng đón thủ thành này trước khi bị cấm tham gia 2 kì chuyển nhượng.

Giả sử Real Madrid không thể kháng án thành công, đó lại là một trò đùa nữa của số phận ngăn cản De Gea trở lại Madrid. Vô hình chung, nó đã tạo nên mối lương duyên khó rời giữa De Gea và Old Trafford. NHM Man Utd cảm thấy rất vững lòng sau tuyên bố chắc như đinh đóng cột của De Gea vừa qua.

Chẳng có tuyên bố nào mạnh hơn hành động! Đêm qua, De Gea đã chứng minh mình sẵn sàng “sống chết” với Old Trafford bằng màn trình diễn xuất thần tại Anfield, giúp Man Utd ra về với 3 điểm trọn vẹn. Các CĐV Quỷ đỏ có mặt ở Anfield đã phải thốt lên kinh ngạc khi De Gea bay người cứu thua đẳng cấp trước 2 cú dứt điểm của Emre Can.

Còn HLV Van Gaal nói sao? Ông tỏ vẻ lạnh lùng khẳng định “Cậu ta chẳng có gì khác bình thường cả.” Câu nói tưởng chừng vô cảm của Van Gaal hóa ra lại là lời khen có cánh dành cho thủ thành có sự ổn định thuộc loại bậc nhất Premier League.

Đúng là với 1 người bình thường khi tỏa sáng, người ta sẽ gọi đó là tình huống xuất thần. Nhưng De Gea đã có quá nhiều pha bóng đáng đi vào sách giáo khoa dành cho thủ môn. Nếu có 1 thống kê cụ thể về những pha cứu thua của De Gea, chắc chắn thủ thành này đã mang về hàng tá điểm cho Man Utd.

Quyết định là yếu tố quan trọng nhất với sự thành bại của các thủ môn. Chỉ nhanh hay chậm trong tích tắc, nó trở nên vô nghĩa. Ở khung gỗ, De Gea không có thời gian để suy nghĩ trong việc đưa ra quyết định nên nó trở thành phản xạ. Nhưng sự nghiệp và tương lai thì khác, anh không thể phản xạ mà phải suy nghĩ thấu đáo.

Đúng là De Gea đã từng đăng đàn bày tỏ mong muốn trở lại Madrid thi đấu. Đó là phản xạ, là bản năng bởi ai chẳng muốn gần nhà. Nhưng De Gea còn trẻ, trước mắt anh là cả tương lai rộng mở. Một quyết định vội vàng hoàn toàn có thể mang tới bi kịch giống như chuyện Victor Valdes từ chối kí hợp đồng với Barca.

Như thừa nhận của De Gea, điều anh mong muốn nhất vào lúc này là trở thành người gác đền huyền thoại như Peter Schmeichel. Huyền thoại là định nghĩa mang tính chất ước lệ. Có người được tôn vinh huyền thoại nhờ tài năng và đóng góp, lại có những người được vinh danh nhờ tên tuổi giống như Raul Gonzalez ở Schalke.

Nhưng có một mẫu số chung dễ nhận thấy ở các huyền thoại là họ thường gắn bó với CLB cho tới khi giải nghệ hoặc không còn duy trì phong độ đỉnh cao. Schmeichel là 1 trong những người như thế! Quãng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp của ông gắn liền với màu áo đỏ của Man Utd. Trong giai đoạn đó, thủ thành người Đan Mạch đã nhận được bao lời mời hấp dẫn nhưng đều từ chối.

Sau này, Van der Sar cũng vậy! Thủ thành người Hà Lan khoác áo Quỷ đỏ ở tuổi xế bóng của sự nghiệp nhưng đó lại là lúc tài năng của anh nở hoa. Từ tài năng, thành công cho tới tên tuổi, họ đều sở hữu.

Tài năng của De Gea không phải bàn cãi! Vấn đề với thủ thành này chỉ là 1 quyết định mà thôi…

Tổng hợp | 15:31 18/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục