Góc nhìn chiến thuật trước trận Arsenal - Napoli: Rafa Benitez và bất ngờ đến từ nước Ý

15:21 Thứ ba 01/10/2013

Arsenal được đánh giá rất cao khi tiếp đón đội xếp thứ 2 trên BXH Serie A rạng sáng mai. Đó là điều có thể hiểu được do phong độ rất ấn tượng của "Pháo thủ". Song, Napoli cũng có những con bài đủ sức khiến sân Emirates phải choáng váng.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Món quà của Benitez

Kể từ sau trận hòa 2-2 trước Arsenal trong giai đoạn khởi động cho mùa giải mới, Napoli của Rafa Benitez đã tiến một chặng đường dài. Không chỉ cạnh tranh quyết liệt ngôi đầu Serie A, Napoli còn gây tiếng vang tại Champions League khi đả bại nhà á quân Dortmund.

Chiến lược gia người TBN cho thấy ông đủ khả năng để xây dựng 1 đội bóng với phong cách riêng ngay tại Italia, đất nước đã nâng chiến thuật bóng đá thành kinh điển. Thay đổi thói quen phòng ngự của bóng đá Ý, Benitez biến Napoli trở thành tập thể tấn công hiệu quả.

HLV Benitez đang xây dựng một Napoli theo hướng "lạ lẫm" nhằm đánh bại những chiến thuật quen thuộc ở các giải đấu lớn

Mùa giải trước, Napoli hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng săn bàn của Edison Cavani. Không thể phủ nhận vai trò của chân sút người Uruguay, song, sự phụ thuộc làm các cầu thủ khác không thể phát huy khả năng.

Sau khi bán Cavani, Benitez xây dựng một lối chơi linh hoạt hơn. Với vai trò trung phong cắm điển hình, Higuain luôn luôn xuất hiện trong khu vực 16m50 khi Napoli tấn công. Như vậy, khoảng cách giữa trung vệ và tiền vệ trung tâm của đối phương sẽ bị kéo dãn, tạo điều kiện cho Hamsik, Callejon hay Insigne tham gia uy hiếp khung thành.

Chiến thắng trước Dortmund là bằng chứng cho thấy sự hiệu quả trong lối chơi của Napoli. Vấn đề là Arsenal sẽ đối đầu với đối thủ đến từ nước Ý ra sao?

Dĩ đoản phá trường

Trong những năm gần đây, tiền vệ phòng ngự luôn là nỗi lo của Arsenal. "Giáo sư" Wenger đã phải thử nghiệm Arteta hay Wilshere trong vai trò lá chắn cho hàng thủ. Ngay cả khi Flamini trở lại Emirates, vấn đề tiền vệ đánh chặn cũng chưa hẳn đã được giải quyết triệt để. Nói cách khác, đây là điểm yếu của Arsenal.

Như đã phân tích ở trên, kéo dãn khoảng cách giữa tiền vệ phòng ngự và bộ đôi trung vệ là vũ khí lợi hại của Napoli. Khi các trung vệ không nhận được sự hỗ trợ cần thiết, Napoli sẽ triệt để khai thác khoảng trống hòng ghi bàn. Rõ ràng, đây là miếng đánh họ đã tập luyện kỹ càng.

Arsene Wenger sẽ phải nghĩ ra cách khắc chế sở trường của các cầu thủ khách nếu muốn giành trọn 3 điểm trên sân nhà. Có lẽ, cân nhắc đặt Mertesacker trên băng ghế dự bị và sử dụng Vermaelen đá cặp trung vệ với Koscienly không phải là lựa chọn tồi. Trung vệ người Đức không thật sự xuất sắc khi đối đầu với những tiền đạo giỏi xoay trở trong không gian hẹp. Bên cạnh đó, Vermaelen lại sở hữu tốc độ tốt, có thể bịt vào các khoảng trống một cách nhanh chóng.

Bố trí Flamini thật sâu, không để hai hậu vệ cánh dâng quá cao, đồng thời sử dụng Ramsey đánh chặn ngay từ giữa sân cũng sẽ là những điều mà "Giáo sư" có thể suy nghĩ tới. Nếu không thể hạn chế được sự nguy hiểm của Napoli, "Pháo thủ" khó lòng đạt được kết quả ưng ý.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục