Giải mã Olympic Việt Nam: Chỗ nào cho Công Phượng?

13:16 Thứ ba 03/03/2015

Tính đến thời điểm này, đội tuyển (ĐT) bóng đá Olympic Việt Nam đã tập trung được 1 tuần. Mặc dù đã có những “lệnh hạn chế” với truyền thông, song ông HLV Miura cũng không quá khắt khe với báo giới trong những buổi tập ở sân trung tâm đào tạo trẻ hay sân tập Mỹ Đình.

Chỗ nào cho Công Phượng?

Từ khi nắm đội tuyển, triết lý bóng đá của HLV Miura là triển khai bóng thật nhanh, hạn chế cầm bóng. Thậm chí trước giải AFF Cup, ông Miura cũng đã thẳng thắn cho những cầu thủ ham “trình diễn kỹ thuật cá nhân” phải ngồi trên băng ghế dự bị. Đây là phong cách chơi bóng hiện đại theo đúng chất Nhật Bản.

Thế nhưng triết lý này có thể gây khó cho Công Phượng - cầu thủ được biết đến với những pha đi bóng lắt léo, đậm chất kỹ thuật cá nhân. Ở ĐT U.19, khán giả từng rất phấn khích trước những pha đi bóng của Công Phượng nhưng cũng phải thừa nhận rằng những pha bóng đẹp mắt ấy đã làm chậm nhịp độ tấn công, đồng thời cũng khiến U.19 Việt Nam bỏ lỡ những cơ hội quý.

Ông Miura thừa hiểu vai trò của Công Phượng ở ĐT U.19, thừa hiểu ảnh hưởng của cầu thủ này đối với khán giả và truyền thông nên dù cố gắng khách quan, ông Miura vẫn cho Công Phượng một sự ưu ái nhất định.

Vấn đề là cách chơi bóng của Công Phượng - cầu thủ 8 năm chỉ biết duy nhất một ông thầy là Guilaume Graechen - liệu có phù hợp với triết lý bóng đá của HLV Miura?

Không phải ngẫu nhiên mà ông Miura cho Công Phượng mặc áo số 10 và trong những bài tập, ông thầy người Nhật đã có ý không gò Phượng vào một vị trí mới - lạ mà vẫn để cầu thủ này chơi vị trí tiền đạo lùi và được hoạt động khá tự do trong sơ đồ 4-5-1.

Sáng 2.3, lần đầu ông Miura đã có những phát biểu thẳng thắn về cầu thủ số 10 Công Phượng. Ông nói: “Cậu ấy mới lên tập trung cùng ĐT Olympic Việt Nam và cần thời gian để hòa nhập lối chơi chung. Tôi thấy rằng cậu ấy chịu khó tiếp thu ý tưởng xây dựng lối chơi của tôi đề ra. ĐT Olympic Việt Nam mới tập luyện được 1 tuần và quãng thời gian phía trước vẫn còn dài và lúc này tôi không nghĩ rằng Công Phượng không phù hợp với triết lý xây dựng lối chơi của tôi ở đội tuyển. Tôi hài lòng tinh thần tập luyện của cậu ấy không có gì phải chê trách cả”.

Vấn đề còn là việc Công Phượng cũng phải tự thay đổi cách chơi bóng của mình để ghi điểm trong mắt HLV Miura. Bởi lẽ dù có là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt nhưng không phù hợp với triết lý bóng đá của ông Miura và ảnh hưởng tới lối chơi chung thì chắc chắn Công Phượng cũng sẽ phải làm quen với băng ghế dự bị.

Chuẩn bị tiến ra châu lục

Nét mới của đội tuyển là sự xuất hiện của bác sĩ trị liệu người Nhật - ông Kubo Shinichi. Dù cũng vẫn có những ca chấn thương sau các bài tập nặng, nhưng các chuyên gia cho rằng không có gì đáng ngại, ĐT Olympic Việt Nam vẫn đi đúng lộ trình của HLV Miura.

Cho tới thời điểm này, các học trò đã được rèn những bài chiến thuật và từ đó đã có thể thấy rõ nét ý đồ nhân sự của HLV người Nhật Bản. Cụ thể, Công Phượng trong vai trò tiền đạo lùi, cùng với Tuấn Anh sẽ là hạt nhân của đội. Vị trí tiền đạo cắm có thể là Văn Toàn - đồng đội của Công Phượng ở U.19 - cầu thủ nhanh nhẹn và có duyên ghi bàn hoặc em họ Văn Quyến - cầu thủ Hồ Tuấn Tài. Đây là mẫu cầu thủ được cho là có sức mạnh nhưng không thực sự được ông Graechen ưa dùng.

Xuân Trường vắng mặt, Duy Mạnh có thể thay thế. Giống như Xuân Trường, Duy Mạnh có khả năng phòng ngự từ xa tốt, thi đấu bền bỉ và cũng có những đường chuyền ở độ chính xác cao.

Hàng thủ sẽ có hai gương mặt nổi bật là Quế Ngọc Hải - nhiều khả năng đeo băng đội trưởng và Hoàng Lâm - trung vệ cao gần 1,9m. Hai cánh sẽ là Văn Sơn, Đức Lương.

Nhìn vào “bộ khung” của Olympic Việt Nam thời điểm hiện tại có thể thấy rõ một đội tuyển Olympic mạnh mẽ nhưng không thiếu tính đột biến và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, để kiểm chứng những gì mà thầy trò Miura làm được thì cần phải có những đối thủ xứng tầm làm thuốc thử.

Dự kiến, ngày 5.3, ĐT Olympic Việt Nam sẽ có trận giao hữu với CLB HN T&T, sau đó sẽ là trận giao hữu với ĐT Olympic Indonesia ngày 9.3.

Đắc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục