Giấc mơ thành sự thật với Bradley Wiggins

14:36 Thứ sáu 03/08/2012

Tấm huy chương Olympic thứ 7 lại là một khoảnh khắc không thể nào quên nữa với cuộc đời đầy những thăng trầm của Bradley Wiggins.

Không có nhiều câu chuyện về các VĐV thể thao hấp dẫn như của “chú bé từ Kilburn”, một hành trình đã đưa Wiggins từ việc lái xe đạp ba bánh trong căn hộ của mẹ anh ở London tới chỗ trở thành người Anh đầu tiên vô địch Tour de France, giải đua xe đạp uy tín nhất hành tinh.

Qua nhiều năm, Wiggins, giờ đã 32 tuổi với những hình xăm và mái tóc mai được báo L’Equipe mô tả là “người có tóc mai vĩ đại nhất kể từ Elvis Presley”, đã vật lộn với chấn thương, sự gian lận từ chính các đồng đội, mất người cha thân yêu vì nghiện rượu và bản thân anh cũng phải cai nghiện đồ uống có cồn, để đến được vinh quang ngày hôm nay.

Chức vô địch Tour de France là một giấc mơ thành sự thực với Wiggins, khi thần tượng thuở nhỏ của anh là Miguel Indurain. Thậm chí trong một năm Olympic được tổ chức trên sân nhà, câu chuyện của Wiggins vẫn hết sức ấn tượng. Ra đời ở Ghent, Bỉ, anh là con trai của Gary Wiggins, một người Australia đã qua đời năm 2008 vì nghiện rượu và ông cũng không nuôi dưỡng Bradley cho tới khi anh trưởng thành.

Wiggins đã trở thành nhà thể thao vĩ đại nhất mọi thời của nước Anh - Ảnh Getty

Sau khi cha mẹ ly dị, Wiggins chuyển tới London với mẹ và bắt đầu đua xe đạp tại Herne Hill Velodrome, sân tổ chức Olympic 1948. Anh trở thành nhà vô địch trẻ thế giới ở tuổi 18 và 2 năm sau đó giành HCV Olympic đầu tiên. Nhưng sau Olympic Athens 2004, Wiggins dường như để mất chính mình và bản thân anh mắc vào cố tật của người cha: uống quá nhiều rượu.

Nhưng thể thao đã giúp Wiggins vượt qua được để rồi trở lại mạnh mẽ tại Bắc Kinh 2008, nơi anh giành thêm 2 HCV nữa cho nước Anh trên lưng ngựa sắt. Những trải nghiệm của Wiggins với Tour de France cũng đầy các sự kiện thăng trầm như thế.

Anh ra mắt giải lần đầu năm 2006 và đến năm 2007, Wiggins thề sẽ không bao giờ tham dự giải nữa sau khi thuộc thành phần đội Cofidis bị loại ra khỏi giải sau khi ngôi sao của đội khi đó, Cristian Moreni, bị tuyên bố dương tính với chất bị cấm. Wiggins nổi tiếng với việc mặt đồ thi đấu của Cofidis tới sân bay Pau, nhưng rồi cởi ra vứt ở đó và mượn một bộ đồ khác để đi về nhà.

Năm 2008, dù có 2 HCV Olympic, Wiggins cũng có kỷ niệm buồn khi anh cãi nhau với đồng đội Mark Cavendish sau khi họ về thứ 9 tại giải Madison mà ai cũng chờ đợi họ sẽ chiến thắng. Wiggins xóa bỏ lời thề và trở lại Tour de France năm 2009, về thứ 4, bằng với thành tích tốt nhất của một cua-rơ người Anh tính tới thời điểm bấy giờ, Robert Millar 25 năm trước.

Cũng trong năm đó, Team Sky bắt đầu chiến dịch tìm kiếm một tay đua người Anh để chiến thắng giải đấu trong 5 năm, bắt đầu từ 2010. Wiggins bắt đầu bằng một chiến thắng với Team Sky ở Italia, nhưng cuộc đua khốc liệt nhất thế giới rõ ràng là không dễ chinh phục. Gánh nặng kỳ vọng quá lớn khiến anh chỉ về thứ 24 ở Tour de France. Tháng 7 đó càng buồn hơn khi ông ngoại anh, một người thực ra đã đóng vai trò như cha anh, thay cho người bố nghiện ngập, qua đời.

Năm sau đó, đã quen thuộc đường đua và không còn bị ám ảnh bởi những trục trặc trên đường đời, Wiggins thể hiện phong độ hết sức xuất sắc, nhưng vận may đã không mỉm cười và một tai nạn khiến anh bị gẫy xương đòn. Sau khi lành chấn thương, một tháng tập luyện cật lực ở Majorca cũng như nỗ lực hết sức để thi đấu ở độ cao tại Tenerife năm sau đó đã giúp Wiggins giành áo vàng chung cuộc năm nay.

Và với chiếc HCV Olympic vừa giành được ở London, Wiggins đã trở thành nhà thể thao vĩ đại nhất mọi thời của nước Anh.

T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục