Fuji - "bức tranh" đầy sức sống của tuyển Việt Nam

18:49 Thứ năm 04/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tuyển Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng bảng AFF SUZUKI CUP 2014 mà không thua trận nào, với một hòa, hai thắng đoạt ngôi đầu bảng A. Đặc biệt nếu trận hòa 2-2 trước Indonesia để lại đầy nuối tiếc cho khán giả nhà do sai lầm cá nhân của hậu vệ và thủ môn, khiến niềm tin ủng hộ đội tuyển của các fan hâm mộ thêm lung lay, hờ hững....thì hai trận thắng Lào 3-0 và Philippines 3-1 đã thật sự "thổi bùng" lên ngọn lửa đam mê nơi khán giả VN. Họ sẵn sàng quay lại ủng hộ nếu đội tuyển đá cống hiến và khát khao chiến thắng, trình làng một lối chơi khởi sắc với nhiều t

Điều nổi bật nhất cho đến thời điểm này dưới thời HLV Toshiya Miura là ông đã mang lại "làn gió mới" khi nắm quyền chỉ đạo các tuyển thủ VN. Ông truyền "ngọn lửa" tinh thần mãnh liệt và cách chơi bóng hiện đại, đơn giản nhưng yêu cầu hiệu quả. Tên của ông gọi na ná nhãn hiệu máy lạnh "Toshiba" theo cách nói vui. Nhưng HLV người Nhật Bản này mang tính rất chuyên nghiệp. Ông giúp tuyển VN nâng cao thể lực với những bài tập theo giáo án hiện đại, cách đá bóng một chạm đơn giản, nhanh chóng và tránh sự rườm rà không cần thiết làm giảm nhịp độ trận đấu, cũng như tốc độ tấn công của tuyển thủ và đồng đội anh ta không bị lỡ nhịp do có cầu thủ ham biểu diễn...kỹ thuật một cách không cần thiết.

Bên cạnh đó, ông Miura còn có một cộng sự đắc lực, một HLV thể lực cho các cầu thủ mang cái tên quen thuộc như nhãn hiệu một loại phim chụp ảnh nổi tiếng thế giới lâu đời. Đó là HLV Fuji. Ông đóng vai một HLV âm thầm, lặng lẽ nhưng cực kỳ quan trọng đối với bất cứ đội bóng nào muốn ao ước chiến thắng mỗi khi ra sân cỏ thi đấu với đối thủ tầm cỡ. Bóng đá hiện đại cần lắm 11 cầu thủ chính trong đội hình cũng như các cầu thủ dự bị đều có thể lực sung mãn, dồi dào đủ sức đá trọn 90 thi đấu chính thức, và hơn thế nữa nếu phải đá 120 hai hiệp phụ cùng loạt đá phạt đền luân lưu 11m cân não, đòi hỏi cầu thủ phải có tinh thần mạnh mẽ và thể lực dồi dào đủ sức đứng vững trước làn sóng khán giả nhà cũng như đối phương tràn ngập trên khán đài với tiếng la ó chói tai, tiếng chửi rủa của đối phương và áp lực phải thắng của khán giả nhà sẽ tác động lên tâm lý căng thẳng lên cái đầu và đôi chân của cầu thủ đó.

Nhìn lại quá khứ ở cấp độ khu vực, tuyển VN tại sao thường thua trận đáng tiếc trước Thái Lan, đối thủ cũng xuất sắc đoạt vị trí đầu bảng B tại giải đấu năm nay. Ngoài lối chơi đồng đội vượt trội, kỹ chiến thuật cao hơn một bậc, tuyển Thái Lan thời thế hệ vàng của HLV Kiatisut cũng là danh thủ nổi tiếng với biệt danh "Zico Thái" đều có thể lực sung mãn, vô biên thể hiện qua từng bước chạy và những cú sút từ xa đầy uy lực, xé lưới đối thủ.

Phải có thể lực mạnh mẽ, dồi dào mới đủ sức khỏe triển khai đội hình theo chiến thuật của HLV trưởng đề ra. Nhờ thể lực tốt cầu thủ mới tung ra những cú sút kiểu tầm xa dạng "đại bác" làm kinh hoàng hàng phòng thủ và thủ môn đội bạn. Nó phá vỡ thế bế tắc khi đôi phương co cụm về phòng ngự hai tầng dày đặc cầu thủ bịt kín cầu môn nhà. Nhờ thể lực sung mãn nên hậu vệ mới đủ sức đeo bám tiền đạo và tiền vệ đối phương khắp mặt sân nếu đối phương chơi pressing. Việt Nam thua Thái Lan ngoài yếu tố kỹ chiến thuật ra còn hay bị hụt hơi, giảm sút thể lực khi đeo bám, cản phá họ...Do đó việc ghi bàn vào lưới VN chỉ còn là vấn đề thời gian...Trước đây Kiatisut,Taiwan và Dusit thường hạ gục VN nhờ vào kỹ thuật khéo léo, thể lực sung mãn để đủ sức tung ra những quả "đại pháo" từ 25 đến 30m.

Do đó sở hữu một HLV thể lực đầy kinh nghiệm với phương pháp huấn luyện hiện đại như ông Fuji, đã giúp các cầu thủ chúng ta cải thiện và khắc phục nhược điểm yếu kém về...thể lực. Thật đáng tiếc nếu một cầu thủ dù có kỹ thuật điêu luyện, dẫn bóng đẹp mắt qua ba bốn hậu vệ đối phương, nhưng khi đến vòng 16m50 anh ta lại đuối sức, té ngã hay mất đà và tung cú sút...nhẹ hều trong tư thế chới với...

Nhưng giờ đây hai HLV người Nhật Bản đã góp công lớn giúp VN khắc phục nhược điểm cố hữu trên. Hãy xem những cú sút từ xa đẹp mắt của Công Vinh, Mạnh Tuấn, Thành Lương, Ngọc Hải, Hoàng Thịnh trong hai trận thắng vừa qua đã làm mãn nhãn khán giả khó tính. Người đá "đã chân" còn khán giả VN "đã mắt". Tất cả đều nhờ công lao đóng góp lặng lẽ, âm thầm phía sau hậu trường đội tuyển mang cái tên quen thuộc: HLV Fuji. Một "bức tranh" tràn đầy sức sống trong từng bước chạy và từng cú sút đầy uy lực được các tuyển thủ VN thực hiện thật đẹp mắt mang dấu ấn của vị HLV thể lực trên.

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục