ĐT Pháp: Chiến thắng dưới cái bóng hoài nghi

16:05 Thứ sáu 15/06/2012

HLV Laurent Blanc là nhà vô địch châu Âu, vô địch thế giới và gần như đặt chân đến đâu là chinh phục thành công mảnh đất ấy khi ông còn là cầu thủ, nhưng 14 người trong số đội tuyển Pháp dự EURO năm nay thậm chí chưa từng chơi một trận chung kết ở các giải đấu lớn, dù là ở cấp CLB hay ĐTQG.

Trong danh sách ấy, chỉ có 9 người từng đá một trận chung kết trong sự nghiệp của mình, và chỉ 3 trong số đó từng giành được danh hiệu, là Franck Ribery, Florent Malouda và Alou Diarra. Kinh nghiệm thì sao ? Số lần trung bình khoác áo đội tuyển của đội áo lam chỉ là 23, thấp nhất trong số 16 đội tuyển dự VCK EURO lần này.

Ông Blanc đã luôn cố gắng giảm thiểu sức ép cho dàn cầu thủ ấy bằng cách đặt đội Pháp ở thế cửa dưới tại EURO năm nay, bất chấp việc đội áo lam sở hữu không ít (thậm chí rất nhiều) ngôi sao tấn công : Với Benzema, Ribery, Nasri, Ben Arfa, Malouda, Valbuena và Giroud, họ hoàn toàn có thể được đặt vào vị trí của một ứng viên vô địch.

Đội Pháp của ông Blanc đang phải chịu rất nhiều những nghi ngờ, nhưng họ vẫn có thể biến sự thất thế ấy thành sức mạnh? - Ảnh: Getty

Nhưng đó là sức mạnh chỉ tồn tại trên giấy tờ. Rất nhiều cầu thủ kể trên không chứng tỏ được bản thân ở cấp đội tuyển quốc gia, và ngay cả ở CLB của mình, thì họ cũng không được coi là những người có cá tính mạnh. Đi kèm với những nghi ngờ về mặt con người, là những nghi ngờ về vị thế thật sự của đội áo Lam : “Những người Pháp có quyền cảm thấy hoài nghi. Chúng ta không còn nằm trong số những đội tuyển hàng đầu, và chúng ta chỉ có thể thay đổi nhận thức của họ bằng cách chiến thắng” – Chính ông Blanc khẳng định.

Đội ngũ ấy không hề thiếu tài năng, nhưng sự nở rộ tài năng của họ bị kìm giữ bởi nhiều lý do khác nhau, và sự nở rộ tài năng ở đội tuyển còn bị giảm thiểu đi rất nhiều trong giai đoạn mà đội tuyển Pháp đánh mất những giá trị đã từng gắn kết họ lại thành một khối, giống như sự thống nhất của thế hệ 1998, một biểu tượng chiến thắng đa sắc tộc.

Chức vô địch cách đây 14 năm cũng là một chiến quả được sản sinh ra từ trong những nghi ngờ : Tờ L`Equipe sau này thậm chí đã phải đăng đàn xin lỗi HLV Aime Jacquet và các cầu thủ vì những chỉ trích nhắm vào đội tuyển Pháp khi ấy. Họ đến giải cũng không phải với tư cách ứng cử viên, và dàn cầu thủ cũng là sự pha trộn của nhiều tài năng đẳng cấp thế giới chưa khẳng định được hoàn toàn trên đỉnh cao (Zidane, Petit) và khá nhiều cầu thủ vô danh khác (Henry, Guivarch). Những nghi ngờ, trong trường hợp ấy, đã trở thành động lực lớn lao cho đội ngũ cần một sự khẳng định, cảm thấy rằng năng lực của họ bị đánh giá dưới góc nhìn định kiến và họ cần phải phá bỏ nó.

Chúng ta đã nhìn thấy một vài biểu hiện của sự chiến thắng nghi ngờ xuất hiện ở trận ra quân trước đội tuyển Anh, mà điển hình là phong độ xuất sắc của Nasri, cầu thủ đang chịu rất nhiều chỉ trích rằng anh đang được ông Blanc quá nuông chiều. Nhưng đó mới chỉ là những kích thích nhỏ lẻ và tồn tại mang tính thời điểm. Đội Pháp cần nhân sức mạnh được đánh thức từ tự trọng bị tổn thương ấy lên diện rộng, để biến nó thành một vũ khí thực sự cho chặng đường ở EURO lần này.

Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục