ĐT Bồ Đào Nha: Không chỉ có Ronaldo!

14:43 Thứ bảy 23/06/2012

Tỷ số sít sao 1-0 trước CH Czech không đủ nói lên sức mạnh của ĐT Bồ Đào Nha ở VCK năm nay. Cristiano Ronaldo đang là người hùng thực sự với màn trình diễn siêu đẳng ở hai trận đấu vừa qua, nhưng thật ra, HLV Paulo Bento còn có trong tay những thứ vũ khí khác đáng sợ không kém.

Những thống kê sau trận tứ kết vừa rồi khiến không ít người giật mình: Bồ Đào Nha sút bóng gấp 10 lần CH Czech (20-2). Đội bóng khốn khổ của Michal Bilek thậm chí còn không đá trúng nổi khung thành đối phương một lần nào. Lý do: Bồ Đào Nha không chỉ mạnh nơi hàng tấn công, mà còn cực kỳ vững chắc ở hệ thống phòng ngự.

Cặp trung vệ Bruno Alves -Pepe đã có một trận đấu xuất sắc- Ảnh Getty

Thật vậy, với ba tiền vệ trung tâm giăng ngang ở tuyến giữa, hàng thủ của Paulo Bento đã được tăng cường thêm một lớp phòng ngự từ xa cực tốt. Đó là lý do CH Czech không có đủ khoảng trống để tung một cú sút nào ra hồn, còn những hậu vệ cánh như Fabio Coentrao và Pereira có thể tích cực dâng lên tấn công mà không sợ hở sườn vì đã có người hỗ trợ phía sau. Nhưng nhiệm vụ của bộ ba tiền vệ ấy tất nhiên không phải chỉ có phòng ngự. Ngoài Veloso đá thấp hẳn, cả Moutinho và Meireles đều tích cực dâng cao để gây sức ép lên hàng phòng thủ đối phương. Meireles đã trải qua một trận đấu hết sức tích cực về khả năng hoạt động, từ tranh chấp bóng cho tới dứt điểm (dù khá thiếu chính xác), trong khi Moutinho chính là người kiến tạo cho Ronaldo ghi bàn quyết định từ một tình huống phối hợp rất ăn ý với Nani. Tiền vệ nhỏ con này cũng suýt chút nữa có được bàn thắng nếu như Cech không quá xuất sắc cản phá cú sút cực hiểm hóc của anh.

90 phút ở Warsaw có lẽ là khoảng thời gian nhàn hạ nhất của thủ thành Rui Patricio kể từ đầu giải. Lý do: hàng công Czech quá yếu đuối và rời rạc, trong khi trước mặt anh là cặp trung vệ chơi cực kỳ chắc chắn và bọc lót rất tốt cho nhau: Bruno Alves và Pepe.

Những chỉ số Cartrol EDGE Index được UEFA công bố sau trận đấu là minh chứng rõ rệt nhất cho sự hiệu quả của bộ đôi trung vệ này. Pepe, người đã có pha lui về bọc lót rất hay ở đầu trận, được chấm cao nhất với 9,53 điểm. Không chỉ có thể lực dồi dào, có khả năng thu hồi bóng cực tốt (14 lần), anh còn rất tích cực tham gia tấn công với 3 lần suýt dẫn đến bàn thắng. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh thậm chí còn lên đến 81%, chỉ kém mỗi Moutinho (!). Người đá cặp với Pepe là Bruno Alves cũng trải qua một trận đấu thành công khi được cho điểm 9.49. Tiếp theo là Meireles (9.30), Joao Pereira (9.10) và Fabio Coentrao (8.96).

Đẳng cấp vượt trội của đôi cánh Ronaldo - Nani khiến cho người ta quên mất rằng điểm yếu nhất của ĐT Bồ là không có một sát thủ thượng thặng ở vị trí trung phong cắm, kể từ sau khi Pedro Pauleta từ giã sự nghiệp quốc tế. Trong trận bán kết tới, Helder Postiga cũng không thể thi đấu vì chấn thương, và người đá cao nhất trên hàng tấn công rất có thể sẽ là Hugo Almeida. Nhưng điều đó cũng không mang đến thay đổi nhiều so với trước đó, bởi thật ra họ chưa bao giờ được coi là nhân vật chính cả. Ronaldo sẽ vẫn là niềm hy vọng lớn nhất. Và nếu tiền đạo Real Madrid gây thất vọng, thì đó lại là cơ hội của Nani.
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục