Đội tuyển Argentina: Cần cân bằng giữa công và thủ

13:15 Thứ tư 27/03/2013

Bốn năm trước, trong trận ra mắt của Diego Maradona, Argentina đè bẹp Venezuela 4-0, nhưng chỉ 4 ngày sau, họ thảm bại 1-6 trước Bolivia.  


Thất bại nặng nề đó không khó giải thích: Argentina đã không chuẩn bị cho áp lực khủng khiếp ở La Paz, cao 3600m trên mực nước biển. Thi đấu trên cao nguyên Andes với bầu không khí loãng sẽ khiến một cầu thủ không thích nghi được giảm 40% khả năng của mình. Các thủ môn cũng gặp khó khăn khi trái bóng di chuyển nhanh hơn. Các đội bóng không thể hy vọng thi đấu như bình thường ở đây.

4 năm sau, Argentina vừa đánh bại Venezuela 3-0, nhưng những gì diễn ra ở La Paz (trận đấu diễn ra lúc sáng nay) không còn quá quan trọng nữa. Dưới thời Maradona, mỗi trận đấu với Argentina đều là một trận chung kết để giành quyền đến Nam Phi. Lần này, khi vòng loại chỉ còn 6 trận, đội bóng của Alejandro Sabella đã đặt 1 vé đến Brazil.

Chiến dịch vòng loại khởi đầu không thực sự suôn sẻ, khi Argentina thua Venezuela ở lượt trận thứ 2 trên đất khách và bị Bolivia cầm hòa trên sân nhà.

Bước ngoặt đến khi Sergio Aguero vào sân ở hiệp 2 trận đấu tiếp theo gặp Colombia trên sân khách. Argentina lội ngược dòng thắng 2-1, và sau đó trải qua chuỗi 7 trận bất bại liên tiếp, trong đó có 6 chiến thắng.

HLV của Argentina xây dựng đội bóng xung quanh bộ tứ huyền ảo: Lionel Messi, Gonzalo Higuain, Sergio Aguero và Angel Di Maria, những người đã ghi 22 trên tổng số 23 bàn của đội bóng ở vòng loại. Nhưng vấn đề là sử dụng cả 4 cầu thủ tấn công xuất chúng đó, đồng nghĩa với việc Argentina sẽ mất cân bằng giữa công và thủ. Gần đây, Sabella thừa nhận: “Đôi khi, tôi không dám theo dõi khi đối thủ tấn công chúng tôi. Đội tuyển có những tiền đạo tuyệt vời. Nhưng họ không thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự và bịt những khoảng trống. Các đối thủ có thể ở vào thế 2 đối 1 với các hậu vệ của chúng tôi. Đây không phải là vấn đề của một cầu thủ nào đó, mà là của hệ thống”.

Trên thực tế, có lẽ là cả hai. Đội hình của Argentina khiến hàng thủ gặp nhiều sức ép hơn, và lứa hậu vệ hiện tại của họ cũng không phải là những người giỏi nhất. Trong trận đấu sáng thứ 7, Argentina dẫn trước Venezuela 3-0, nhưng chân sút Salomon Rondon đã có một tình huống “nhảy múa”, vượt qua trung vệ Federico Fernandez và tạo ra tình huống nguy hiểm nhất trận cho Venezuela. Ở VCK tại Brazil tới đây, sự lỏng lẻo đó có thể sẽ phải trả giá đắt khi gặp những đối thủ mạnh.

Argentina có thể là tăng thêm quân số ở hàng thủ, sử dụng sơ đồ 3 trung vệ. Đó là một hệ thống mà Sabella đã từng sử dụng, trong trận thua 0-1 trước chính Venezuela hồi tháng 10 năm 2011. Sau trận đấu đó, kết luận đưa ra là vì thiếu thời gian thử nghiệm, Argentina nên chơi với 4 hậu vệ.

Một giải pháp khác, là sử dụng một hàng tiền vệ có khả năng cầm bóng tốt hơn. Sabella từng nói vào tháng trước: “Tôi thích một đội bóng có khả năng cầm nhiều bóng hơn ở tuyến giữa". Điều đó khó có thể thực hiện khi sử dụng Di Maria như là một trong 3 tiền vệ. Cầu thủ chạy cánh của Real Madrid mang đến tốc độ và khả năng tấn công trực diện. Trong trận đấu với Venezuela, Ever Banega vào sân trong hiệp 2 thay Fernando Gago, và thi đấu tuyệt hay với vai trò một cầu thủ kiến thiết đá lùi sâu. Đó là một gợi ý không tồi cho Sabella.
T.Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục