Del Bosque bình thản trước những lời chỉ trích

10:01 Thứ năm 14/06/2012

Sau trận hòa đáng tiếc trước Italia, HLV Vicente del Bosque của đội tuyển Tây Ban Nha, đương kim vô địch châu Âu và Thế giới, nhận không ít lời chỉ trích cả từ phía các đồng nghiệp đến công luận trong việc sử dụng đội hình không tiền đạo. Tuy nhiên, “Ngài râu kẽm” tỏ ra bình thản và không một chút nao núng, bởi vì với ông phê phán là một phần của bóng đá và nó hoàn toàn lành mạnh nếu xuất phát từ một động cơ đúng đắn.

Ông thế nào ?

Tốt. Tôi đọc và thấy họ nói tôi tức giận và phát khùng nhưng không phải thế. Đây là một cuộc tranh luận thể thể thao, về bóng đá, và nó là lành mạnh.

Báo chí đưa tin Del Bosque có phần cảm thấy bực mình hơn so với những lần trước.

Hoàn toàn không như vậy. Tôi càm thấy tốt. Không phải tôi rất hài lòng với tất cả những gì xảy ra trong trận gặp Italia; đúng là chúng ta cần cải thiện hơn, nhưng tôi không tức giận với ai cả và nhất là với những ý kiến bất đồng với những gì chúng tôi đã làm.

Kể cả với Mourinho và Luis Aragones ?

Tất nhiên, không có chuyện bực mình ở đây, nhưng trong bóng đá chúng ta không thể đồng tình với mọi ý kiến vì đó là điều không thể.

Ông không phải là người thích nhảy vào chỗ sủi bọt mà ngược lại. Ông đọc tất cả, lắng nghe và cố tìm hiểu khuynh hướng đi đến đâu. Và trong những ngày qua, khuynh hướng không phải là có lợi cho ông? Có đúng thề không ?

Chúng ta cùng xem xét nhé. Nó giống như chuyện người ta nói tôi cấm các mạng xã hội. Tôi không cấm và sẽ chẳng cấm điều gì cả. Tôi biết mình cần đi tới đâu, rằng có một thực tế và một thời đại trong đó các mạng xã hội có một sự góp mặt lớn. Chúng tôi chẳng cấm gì cả. Tại sao chúng tôi lại phải cấm ? Còn lên mạng tán gẫu đến hai giờ sáng như con gái tôi lại là một câu chuyện khác. Đến mức đó thì không được; nó làm tôi phiền lòng. Còn những gì không làm ảnh hưởng đến thể chế, HLV, các trọng tài và các đồng đội thì tôi chẳng làm gì phải khó chịu. Ý kiến của mọi người không làm tôi bực mình, bởi vì trong bóng đá nếu chúng ta cấm góp ý thì còn có gì để nói nữa. Đây là một cuộc thảo luận tuyệt đối rõ ràng.

Ông có nghĩ chúng ta ít chịu nhớ, nhanh chóng quên những gì chúng ta nhìn thấy và bắt đầu nghi ngờ tất cả ?

Tôi cũng không muốn nhìn lại phía sau và dựa vào quá khứ trong mọi lúc. Quá khứ là quá khứ và chúng ta cần nhìn về phía trước và cố làm tốt mọi việc, để Tây Ban Nha thấy mình được đại diện một cách tốt đẹp, để mọi người nghĩ rằng chúng tôi làm việc tốt. Tất nhiên, chúng tôi cũng có thể mắc một số sai lầm…

Ông sẽ lại làm như cũ ?

Vâng. Vấn đề là tôi không thể biện minh cho một quyết định làm các cầu thủ khác không vừa lòng. Tôi không nên làm như thế. Thí dụ, tôi rất đau đớn khi có tới 10 cầu thủ và hai thủ môn không được vào sân. Tôi rất khó xử vì không thể thỏa mãn nhóm cầu thủ đó, nhất là trong khi họ đều là những người rất tốt. Về vị trí trung phong, chúng tôi có tới bốn giải pháp, ba tiền đạo mà các anh biết cả rồi (Torres, Llorente và Negredo) và Fabregas, một cầu thủ đáng tin cậy.

HLV Del Bosque- Ảnh Getty

Tây Ban Nha đã hòa với Cesc trên sân cỏ...

Tây Ban Nha đã hòa với Cesc, với một cú thoát xuống và ghi bàn đúng với những gì chúng tôi dự định. Tôi nghĩ chúng ta có nhiều giải pháp tấn công rất tốt. Với Silva trong vai trò tiền đạo; Iniesta và Fabregas chơi như các cầu thủ hàng công; Jordi chơi tiền vệ lùi nhưng có điều kiện là dâng cao; với những cú sút xa của Xabi Alonso và Xavi vv. Tóm lại, chúng ta có tất cả, nhưng các ý kiến vẫn là các ý kiến và tôi không thể làm hài lòng được tất cả mọi người.

Trong đội bóng của ông, tất cả đều đón nhận các lời chỉ trích một cách bình thản như ông chứ, có ai cảm thấy bực mình hay không ? Còn bà xã ông nữa, bà ấy phản ứng thế nào ?

Vợ tôi ư ? Bà ấy cũng nói với tôi cần phải thấy người này hoặc người kia đã thay đổi. Và tôi cũng phải thuyết phục bà ấy là đừng có lo lắng, vì trong một cuộc trình diễn lớn cỡ châu lục, thậm chí thế giới, thì bao giờ cũng sẽ xảy ra một điều gì đó. Do bây giờ chưa có điều gì xảy ra và vấn đề duy nhất là trận hòa với Italia, do bây giờ tất cả mọi chuyện đều bình thường, các mối quan hệ đều tốt đẹp nên người ta cố tìm một cái gì đó tiêu cực để nói. Nhưng cuối cùng, quan trọng nhất là vận mệnh của đội tuyển. Vậy thôi.

Ông có nghĩ tại sao lại có không khí tiêu cực chỉ sau một trận hòa với Italia ? Phải chăng có người ghét ông ?

Không. Tôi không nghĩ như thế. Đó là bóng đá đơn thuần. Bóng đá luôn gây tranh cãi. Nếu chơi với hai cánh, họ sẽ nói đội tuyển chơi khác với phong cách từ bốn đến 5 năm lại đây. Còn chơi với các cầu thủ nhỏ con vì chúng ta không có các cầu thủ to con. Nhưng nếu chơi với các cầu thủ cao kều thì sẽ bị phê phán là khinh bạc các cầu thủ nhỏ con nhưng khéo léo. Tóm lại là thếnào họ cũng nói được.

Khi nào ông đưa ra quyết định đội tuyển chơi với Fabregas và không có một số 9 trước Italia ?

Một vài ngày trước, khi xem diễn biến các cuộc tập và chứng kiến sự cải thiển của Cesc sau chấn thương. Cesc tham gia rất tích cực và hòa đồng với tất cả mọi người. Cậu ấy có thể chơi như một tiền đạo hoặc một tiền vệ vì là một cầu thủ đa năng. Điều quan trọng là Cesc có khả năng đột nhập vào vòng cấm địa, sửa lưng đối thủ, một điều hiếm thấy, chưa kể lại hòa nhịp rất tốt ở khu trung tuyến.

Ông đã xác định là chúng ta sẽ chơi với số 9 hay không có số 9 trước Ireland chưa ?

Rõ ràng là chúng ta sẽ chơi với số 9. Nhưng vấn đề là số 9 nào mà thôi.

Ý tôi nói là một trong ba tiền đạo hay lại số 9 ảo.

Chúng ta còn thời gian và sẽ quyết định sau.

Ông có nghĩ trong đầu sẽ rời đội tuyển sau Euro 2012 ?

Không. Nhìn chung tôi là một người tương đối cứng đầu, nhưng mà cũng linh hoạt đấy, nghĩa là tôi biết lắng nghe. Tôi nghĩ mình có phẩm chất đó...

Nhưng ông biết ở đất nước này, chuyện chỉ trong vòng nửa tiếng một thuyền trưởng trở lại làm thủy thủ là chuyện thường tình.

Chúng ta hãy chờ xem. Nếu mối quan tâm là tôi đã tái ký hợp đồng hay chưa thì xin trả lời là đã ký lại rồi, bằng lời nói và văn bản. Nhưng điều đó chẳng nói lên gì cả. Nếu tôi thấy có sự chán nản và thiếu không khí thoải mái, nếu tôi thấy Liên đoàn có thể bị phương hại, tôi sẽ làm điều tốt nhất cho tập thể, dù có hợp đồng hoặc một càm kết bằng lời nói.

Ông muốn nói gì với các khán giả Tây Ban Nha ?

Rằng quyền lợi của đội tuyển là điều duy nhất làm chúng tôi quan tâm và trong những ý kiến của những người khác chắc chắn có những mối quan tâm khác với chúng tôi.

Khang Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục