CR7 vs M10: Khi giới hạn tự nhiên đối đầu với tiến bộ y học

15:19 Thứ năm 24/01/2013

Dạo gần đây, sau sự kiện Lance Armstrong thừa nhận sử dụng doping, dư luận bắt đầu dấy lên tranh cãi về việc nên hay không thừa nhận doping trong bóng đá mà nhân vật trung tâm không ai khác chính là Lionel Messi – người vừa nhận được Quả bóng Vàng thứ 4 liên tiếp. Nhìn qua phía bên kia chuyến tuyến, nơi có một C.Ronaldo lớn lên hoàn toàn “tự nhiên” đang vật lộn với những giới hạn của con người, vậy thực sự có công bằng hay không? Nhân dịp này, chúng ta hãy cùng nhìn lại những “vũ khí” mà CR7 đã sử dụng trong cuộc chiến không cân sức này nhé!

Cristiano Ronaldo vs Lionel Messi: cuộc chiến không có hồi kết! Ảnh: Internet.

1. Tốc độ

Đây là điểm nổi bật nhất của CR7, tốc độ di chuyển có bóng và không bóng của anh là gần như bằng nhau (theo lời Sir Alex Ferguson thời anh còn thi đấu cho M.U). Những cú bứt tốc nhanh như chớp của Ronaldo rất phù hợp cho lối đá phòng ngự phản công yêu thích của Mourinho, và nhờ đó không ít lần tạo ra cơ hội ghi bàn cho riêng anh hoặc đồng đội phía trong. Trên thế giới hiện giờ, may ra chỉ có Bale (Tottenham), Theo Walcott (Arsenal) và Valencia (M.U) là có thể so sánh với anh về khoản này.

2. Sức mạnh, sức bật, khả năng chịu đựng, giữ thăng bằng

Sở hữu thể hình lý tưởng: cao 1m86, nặng 85kg, vòng ngực 109cm, lượng mỡ cơ thể chỉ 3%, đặc biệt là cơ đùi cực khỏe giúp cho CR7 luôn chiếm ưu thế trong những cuộc tranh chấp tay đối với hậu vệ đối phương cũng như bật cao hơn hết thảy hàng phòng ngự đội bạn trong những tình huống không chiến. Đồng thời với chế độ tập luyện thể lực nặng nhọc và ăn kiêng nghiêm ngặt giúp anh luôn duy trì được khả năng vận động ở cường độ cao, giữ thăng bằng tốt trong những tình huống va chạm, rút ngắn thời gian hồi phục chấn thương. Điều này lý giải vì sao Ronaldo có thể cày ải hầu như tất cả các trận đấu của Real, duy trì cảm giác săn bàn trong những điều kiện thi đấu ngặt nghèo nhất.

3. Lực sút cực mạnh và quỹ đạo bóng hết sức khó đoán

Những cú sút phạt cũng như sút xa của CR7 thật sự là nỗi ám ảnh với mọi thủ môn. Với tốc độ bóng trung bình hơn 100 km/h, và đỉnh điểm là 130 km/h (trong thử nghiệm gần đây của các chuyên gia), giải pháp để cản phá chỉ là hoặc đấm bóng thật mạnh ra ngoài đường biên, hoặc đứng yên vì không kịp phản xạ trước quỹ đạo phức tạp của nó. Thật ra chả phải lúc nào Ronaldo cũng thành công với những cú sút kiểu này, tuy nhiên một khi bóng đã vào lưới thì luôn luôn là siêu phẩm lọt vào top những bàn thắng đẹp nhất hàng tuần!

4. Kỹ thuật điêu luyện, sút bóng hai chân như một

Thời ở M.U, CR7 được nhiều người biết đến bởi những pha đảo chân liên tục và giật gót đổi hướng bất ngờ. Qua thời gian, tuy khán giả không còn chứng kiến nhiều những pha đi bóng như vậy nữa, nhưng nếu tinh ý có thể thấy rằng các động tác kỹ thuật của anh đã dứt khoát, mạnh mẽ và đem lại hiệu quả cao hơn trước. Sự ngẫu hứng vẫn vẹn nguyên, chỉ có điều từng pha xử lý đã được giản lược đến mức tối thiểu để không làm ảnh hưởng đến nhịp độ tấn công của đội nhà. Bên cạnh đó, việc chuyển sang biên trái là yếu tố khiến Ronaldo phải hoàn thiện khả năng dứt điểm bằng chân không thuận của mình. Rất nhiều bàn thắng của anh trong 3 mùa giải vừa qua được ghi bằng chân trái, hầu hết đều được thực hiện ở những góc rất hẹp với lực sút khá tốt.

5. Sức mạnh tinh thần, tính chuyên nghiệp và ý chí vươn lên không ngừng

Ronaldo gần đây đã cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát cảm xúc trong những trận cầu quan trọng. Không còn hình ảnh cầu thủ lớn của những trận cầu nhỏ nữa. Anh ra sân và thi đấu hết mình, nén đau để chiến đấu, sẵn sàng bùng nổ khi đồng đội cần anh nhất, luôn là đầu tàu dẫn dắt tập thể đi lên, vượt qua mọi khó khăn. Kể cả khi Real đang chìm ngập trong khủng hoảng bởi những lục đục nội bộ cùng hàng loạt rạn nứt trong mối quan hệ giữa các thành viên, Ronaldo vẫn thi đấu cực kì ổn định với hiệu suất 1 bàn/trận (30 bàn sau 30 trận) và mới đây vừa cán mốc 300 bàn thắng trong sự nghiệp. Bất chấp thất bại liên tục trong cuộc đua Quả Bóng Vàng với Messi, anh vẫn không ngừng phấn đấu để hoàn thiện mình và cống hiến toàn bộ khả năng cho CLB mà mình đang khoác áo.

Tóm lại, những điều nói trên không nhằm mục đích chỉ trích hay hạ thấp bất kì ai. Mục đích của người viết chỉ đơn giản là tổng hợp và gợi nhắc cho bạn đọc những khả năng đặc biệt đã làm nên thương hiệu CR7 của bóng đá đương đại. Với nỗ lực tự rèn luyện phi thường và những đóng góp to lớn của mình, anh xứng đáng được ghi tên vào ngôi đền huyền thoại với tư cách là một trong những người vĩ đại nhất!

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục