Buồn vui vào chỉ một người

06:02 Thứ hai 23/06/2014

Mô tả cảm xúc của khán giả sau bàn thắng quyết định ở phút bù giờ của Messi vào lưới Iran rạng sáng 22-6, đạo diễn truyền hình sân Mineirao dừng lại khá lâu ở hình ảnh một chàng trai lưng trần, mắt mở lớn, miệng há hốc và tay thì cứ tự day mãi đầu tóc như cố đánh thức mình ra khỏi một giấc mơ.

Đúng là một giấc mơ! Anh ta không tin vào những gì tận mắt chứng kiến ở thời điểm mà ai cũng nghĩ một trận hòa đã an bài. Cú sút từ khoảng cách khá xa của đội trưởng Argentina khác nào một tuyệt tác khởi nguồn bao xúc cảm. Nó đẹp và điêu luyện, tất nhiên rồi, vì dường như ngoài Messi ra, rất hiếm cầu thủ thực hiện được! Nó xứng ngàn vàng, tất nhiên rồi, vì nhờ nó mà đại biểu Nam Mỹ này bước vào vòng kế tiếp trước một lượt đấu.

Argentina đá quá phụ thuộc vào đội trưởng Messi Ảnh: REUTERS

Nhưng trên tất cả, bàn thắng ấy đóng vai một vị cứu tinh giải tỏa bao lo ngại, hoài nghi về các trắc trở mà một ứng cử viên vô địch như Argentina phải đương đầu, hứng chịu. Đó là bàn thắng đánh thức một đội hình mê ngủ vì lụi tàn sáng tạo!

Lần thứ hai liên tiếp, bằng tài năng kiệt xuất và khát vọng lập công, đứa con cưng của bóng đá Argentina trở thành điểm sáng của cuộc thư hùng vốn để lại nhiều dấu hỏi về cục diện tranh tài ở một bảng đấu không hề nặng ký. Messi, lại chính là anh, trực tiếp tạo nên chiến thắng, mang về cho đội tuyển chiếc vé đi sâu vào giải. Cũng chính anh, bằng bàn thắng tràn đầy cảm hứng đã phá vỡ thế bế tắc của một đội hình được chờ đợi mang đến nét mới cho tiệc hội Brazil hè này. Lặng lẽ và hầu như mờ nhạt trước lối phòng thủ mưu trí, dũng cảm của đối phương, anh kịp cháy lên đúng lúc để thêm một lần mở lối ra cho một đội hình có lúc tuyệt vọng vì va phải bức tường đá do đối phương lập nên.

Nhưng khen Messi lúc này - và trong trường hợp này - phải chăng cũng đồng nghĩa với việc chê trách đội hình Argentina thiếu nhạy bén, sáng tạo, vắng bóng các giải pháp đương đầu với từng đối thủ, cứ mãi trông chờ vào tài năng và độ tỏa sáng của chỉ một cá nhân? Đâu rồi phương cách ứng phó với lối chơi “đổ bê-tông” mà Iran đã giăng ra và chắc chắn các đội chiếu dưới khác cũng sẽ áp dụng? Đâu rồi hiệu lực của hàng công gồm những chân sút lừng danh Aguero, Higuain, Di Maria? Bên ánh sáng lẻ loi tỏa ra từ Messi, đêm Belo Horizonte chứng kiến một ông thầy Sabella u uất, phó thác số phận mình vào đôi chân đưa đẩy của thiên tài.

Chẳng lẽ cả Argentina cũng gửi gắm buồn vui vào chỉ mỗi một con người!
Đình Xê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục