Bóng đá Việt và câu nói của những ông thầy

19:52 Thứ bảy 23/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - “Ở khu vực Đông Nam Á, những đội Singapore, Malaysia, Philippines hay cả Myanmar cũng rất mạnh. Vậy nên, chúng ta đừng bao giờ mơ phải vượt qua Thái Lan lúc này”. Huấn luyện viên Hữu Thắng đã phát biểu thắng thắn như vậy trong cuộc họp với VFF và Hội đồng HLV quốc gia tháng 4 vừa rồi. Điều này không mới, và cái cách Hữu Thắng phát biểu, chúng ta lại thấy đâu đó hình bóng của những lời nhận xét mà các ông thầy cũ đã từng nói về bóng đá Việt Nam.

Alfred Riedl, “ông thầy bạc” người Áo đã từng chua chát nhận xét cách làm bóng đá của người Việt Nam từ hơn một thập kỷ trước giống như cái cách người ta xây nhà từ nóc. Hay như năm trước, cựu huấn luyện viên Toshiya Miura đã trả lời báo chí Nhật Bản về bóng đá Việt Nam rằng: “V-League rất tệ.” và “ở mảnh đất này, bóng đá là thứ rất quan trọng. Nếu không thành công ở bất kỳ một sân chơi nào dù lớn hay nhỏ, cả các quan chức VFF và tôi đều chịu đựng nhiều lời cay đắng.”

Bóng đá Việt Nam đang chứng kiến sự thua sút mọi mặt trước Thái Lan. Ảnh: Nhật Minh.

Nói như vậy để thấy Miura ý thức được sự kỳ vọng lớn đến nhường nào của người hâm mộ vào thành tích của các đội tuyển, bất kể vị thế, bất kể phong độ và khả năng của nền bóng đá có như thế nào. Và ông kết luận: “Xem ra khoảng thời gian trầm lắng của bóng đá Việt Nam còn kéo dài thêm khoảng 10 năm nữa.”

Đó là cách nhìn nhận của những người đã từng sống, từng chiến đấu, từng được tung hô hay ném xuống bùn vì những năm tháng làm việc cùng bóng đá Việt Nam. Nhận xét của Reidl hay Miura suy cho cùng cũng là nhận định của một cá nhân và chỉ mang tính chủ quan thuộc về suy nghĩ riêng của họ. Nhưng hãy nhìn nhận thực tế, khi chính chúng ta cũng đang thẳng thắn thừa nhận “tầm” của bóng đá Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình. Và rằng thực lực của đội tuyển còn vất vả so với khu vực chứ chưa nói đến tầm quốc tế, thì những lời họ nói, chắc chắn khó mà sai.

Trở lại với câu nói của Hữu Thắng, ông đặt đội tuyển nước ta ngang tầm với những Singapore, Malaysia, Philippines và Myanmar khi nhắc về sức mạnh. Điều này đồng nghĩa Hữu Thắng cùng lắm chỉ nhận Việt Nam vượt trình độ của Lào, Campuchia, Brunei hay Đông Timor, điều này là hiển nhiên ngay từ thời điểm huấn luyện viên này còn thi đấu mười mấy năm trước. Và Hữu Thắng khẳng định: “Đừng mơ vượt Thái Lan vào lúc này.” Điều này là chắc chắn bởi Thái Lan hiện tại đã vượt khỏi tầm của Đông Nam Á, họ đặt mục tiêu dự World Cup và vẫn đang miệt mài thực hiện điều đó.

Đối thủ mà chúng ta xem là lớn nhất trong nhiều năm qua, đang khiến cho Iraq, Hàn Quốc hay rất nhiều đội bóng thuộc top đầu châu lục phải mướt mồ hôi. Còn Việt Nam, chúng ta vẫn đang hả hê khi vượt qua Đài Loan 4-1, cảm thấy bình thường như một lẽ dĩ nhiên khi để thua Iraq. Dù rằng trước trận đấu này, chúng ta nói rất nhiều về khả năng lọt vào vòng trong, về một cuộc lật đổ, về việc chúng ta sẽ lách qua khe cửa hẹp đó như thế nào.

Mâu thuẫn của bóng đá Việt Nam được lột tả qua câu nói của các ông thầy. Đặt rất nhiều kỳ vọng vào đội tuyển mỗi lần ra sân, bất kể giải đấu nào và bất kể đối thủ là ai. Chúng ta không hài lòng với chiến thắng xấu xí, trong khi với bóng đá, kẻ thắng mới là kẻ được khắc tên. Thái Lan không như vậy, họ xem trận hòa với Iraq vừa rồi là khó chấp nhận vì đáng lẽ có thể làm tốt hơn. Họ giải thích về trận thắng Đài Loan với cách biệt tối thiểu là cần thiết cho để nuôi tham vọng góp mặt tại World Cup.

Thật khó để đòi hỏi thành công đối với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng trong thời gian gần. Ảnh: Nhật Minh.

Một đối thủ mạnh, một đội bóng mạnh đôi khi không phải là đội bóng chỉ biết đến chiến thắng, mà còn là một kẻ hiểu mình, hiểu người và biết cần chắt chiu, học hỏi để không ngừng tiến lên. Chẳng phải chính Nam Cao, nhà văn Việt Nam cách đây hơn 70 năm đã từng nói: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai của mình.”

Ngẫm về câu nói của Hữu Thắng, không mới, không đặc biệt nhưng lại một lần nữa nhắc nhở chúng ta về vị thế và mục tiêu thật sự của mình mỗi lần theo dõi đội tuyển ra sân. Nếu đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo mà họ mang trên mình, thì cứ tin tưởng vào một kế hoạch dài hơi chứ không phải chỉ vì một vài mục tiêu trước mắt. Yêu cầu Hữu Thắng vô địch Sea Game hay AFF ngay lúc này khó lắm, bởi Thái Lan thì trên tầm, còn 4,5 đội tuyển khác thì sòng phẳng cạnh tranh. Dĩ nhiên chúng ta phải vượt họ, nhưng không ăn ngay được, và khó có thể là lúc này.

An Nguyên | 19:31 23/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục