Bóng đá đang nhớ Pierluigi Collina

21:11 Thứ sáu 23/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Những sai lầm của trọng tài là một phần tất yếu của bóng đá nhưng với tính chất cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc hạn chế thấp nhất những sai lầm từ “ông vua áo đen” trên sân cỏ đã trở thành vấn đề cấp bách. Đó là lý do vì sao, các giải đấu hàng đầu thế giới đã áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ để hỗ trợ cho trọng tài như công nghệ Goal-line hay sơn tự tan… Oái ăm thay, những sai lầm của trọng tài vẫn cứ gia tăng khiến những người hâm mộ bóng đá đang nhớ da diết về Pierluigi Collina – một trọng tài siêu đẳng.

Pierluigi Collina được xem là trọng tài xuất sắc và công tâm nhất làng bóng đá. Ảnh internet

Ở một quá khứ không xa, Serie A đã từng là trung tâm của bóng đá thế giới với những ngôi sao hàng đầu, những câu lạc bộ khét tiếng và còn có cả một vị trọng tài lẫy lừng xuyên thế kỷ. Ông là một siêu trọng tài với cái đầu trọc lóc và một đôi mắt dữ tợn, một người “cầm cân nảy mực” được yêu mến và được chú ý nhiều như cầu thủ. Ông là Pierluigi Collina.

Sức hấp dẫn của Collina không hề kém cạnh các danh thủ hàng đầu thế giới. Ông là đại diện của một nhãn hàng thời trang, xuất hiện trên sân khấu chữ T với bộ vest lịch lãm. Ông là đại diện của những đoạn quảng cáo sản phẩm. Và tin nổi không? Một trọng tài xuất hiện bên cạnh các ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới ở bìa của PES – game bóng đá nổi tiếng nhất!

Tất nhiên, Collina không nổi tiếng bởi hình ảnh mà xuất phát từ năng lực chuyên môn trên sân cỏ. Có thể chúng ta không tài nào nhớ hết những quyết định chính xác của ông trong suốt sự nghiệp, về cách ông từ chối các quả penalty, giải thích cho cầu thủ và huấn luyện viên về quyết định của mình… Thế nhưng hãy nghe những lời bộc bạch của thủ môn huyền thoại Oliver Kahn để thấy được sự vĩ đại của trọng tài người Ý: “Collina là trọng tài xuất sắc nhất thế giới, chỉ có điều ông ấy không đem lại may mắn cho tôi.”

Theo tâm lý thông thường, những người thất bại sẽ tìm mọi nguyên cớ để đổ lỗi trong đó trọng tài là một trong những trọng điểm. Nhưng không, mặc dù Kahn đã thất bại trong hai trận chung kết quan trọng nhất của cuộc đời cầu thủ nhưng chàng thủ môn có vẻ bề ngoài “hổ báo” ấy không hề oán trách ông. Điều đó nói lên năng lực tuyệt vời của Collina. Có ông, người hâm mộ, cầu thủ và cả ban huấn luyện hoàn toàn yên tâm về sự công tâm, chính xác trên sân cỏ, giúp họ tập trung thi đấu mà không mảy may ám ảnh về “tiếng còi méo” sẽ giết chết những giấc mơ.

Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Collina đã góp mặt ở hầu hết những sự kiện trọng đại của bóng đá thế giới. Có thể kể đến chung kết Champions League 1998-1999 giữa Bayern Munich và Manchester United, Hà Lan – CH Séc ở Euro 2000, Barcelona – Chelsea tại Champions League, AC Milan – Juventus ở Serie A và chung kết Đức – Brazil ở World Cup 2002. Tất nhiên, ở những trận cầu đinh ấy, ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khiến những người thất bại cũng phải nể phục. Trận đấu bán kết giữa Hy Lạp và CH Séc tại EURO 2004 là lần cuối ông cầm còi ở một giải đấu lớn. Ngày ông chia tay sự nghiệp cầm còi, người hâm mộ đã vô cùng tiếc nuối. Đó là tình cảm đặc biệt mà chỉ có những ngôi sao sân cỏ mới có đặc ân nhận được.

Tất nhiên, chẳng có trọng tài nào có tỷ lệ bắt chính xác 100% trong suốt sự nghiệp. Collina cũng không ngoại lệ nhưng ông trở nên vĩ đại bởi ông thấu hiểu và cảm thương cho các cầu thủ để đem hết trách nhiệm làm việc một cách công tâm, chính xác. Tất cả sẽ không thể nào quên giây phút Collina vỗ vai an ủi, vực dậy từng cầu thủ Bayern trong trận chung kết Champions League 1999 khi MU có thắng thứ hai trong 3 phút bù giờ ngắn ngủi. Người trọng tài ấy là người giỏi nhất trong việc dung hòa giữa cái lý và cái tình trong một trận đấu. Vì thế ông là người được yêu quý và tôn trọng từ hai phía.

Kể từ ngày ông giã từ sự nghiệp cầm còi, bóng đá thế giới đã thiếu vắng những “ông vua áo đen” xuất sắc như ông. Những sai lầm không tưởng vừa qua khiến nỗi nhớ về Collina càng thêm da diết. Mới đây nhất, trong khuôn khổ vòng 22 Premier League, tại White Hart Lane, tổ trọng tài của Chris Foy đã từ chối bàn thắng của Jan Vertonghen vì lỗi việt vị trong tình huống hậu vệ này vẫn đứng ở phần sân nhà và đứng trên hậu vệ cuối cùng của Sunderland một khoảng cách mênh mông. Tờ Daily Mail đã giật tít đây là quyết định tồi tệ nhất trong lịch sử Premier League. Và còn vô vàn những ví dụ khác về sự sai lầm của trọng tài mà rất khó để có thể liệt kê hết.

Công nghệ có thể giúp đỡ các trọng tài trong một trận đấu nhưng quan trọng nhất vẫn là năng lực và cái tâm của người “cầm cân nảy mực” trên sân cỏ. Sẽ chẳng có một công nghệ nào có thể thay thế cho nỗi nhớ về Collina – một vị trọng tài khiến cho người thắng và kẻ thua phải ngã mũ kính phục. Một vị trọng tài siêu đẳng!

Hải Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục